/ Tin nổi bật
/ Thủ tướng yêu cầu tiêm vaccine Covid-19 cho người dân trong tuần này

Thủ tướng yêu cầu tiêm vaccine Covid-19 cho người dân trong tuần này

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng 02/3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 02/2021, đánh giá tình hình kinh tế-xã hội trong tháng đầu tiên của năm mới Tân Sửu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

 Tại cuộc họp này, các thành viên Chính phủ sẽ thảo luận về việc đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 và tình hình triển khai kế hoạch năm 2021; kết quả thực hiện điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2020 giữa các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương; báo cáo tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước…

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong tháng 2, tháng có Tết Nguyên đán, Đảng, Nhà nước đã quan tâm tổ chức chăm lo Tết cho người dân, dù trong bối cảnh có dịch nhưng không để gia đình nào không có Tết, an ninh trật tự được đảm bảo. 

Nhận xét kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tại Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, trực tiếp một phần của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng cho rằng, với nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến nay căn bản chúng ta đã kiểm soát được tình hình, trừ huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, vẫn còn xuất hiện một số ca nhiễm mới, những địa phương trọng điểm đã được kiểm soát tốt, nhất là những thành phố lớn.

“Đây là một thành công tiếp theo của công cuộc phòng, chống Covid-19 của Việt Nam”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh đến Nghị quyết của Chính phủ sau khi có ý kiến đồng ý của Bộ Chính trị về chủ trương nhập khẩu vaccine. Nhờ đó, vaccine nhập khẩu đã về đến Việt Nam.

Thủ tướng tiếp tục khẳng định quan điểm: Vaccine cùng với Thông điệp 5K là biện pháp quan trọng hàng đầu để ngăn chặn một cách hiệu quả dịch bệnh Covid-19 cho gần 100 triệu người dân Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ, những kinh nghiệm từ “chống dịch thần tốc, thần tốc hơn nữa” đã được áp dụng mạnh mẽ, nhiều địa phương đã chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ này. Các ngành: Y tế, Công an, Quân đội đã điều động nhiều cán bộ, chiến sỹ đến các địa phương, lăn xả vào công việc để xử lý tình hình dịch bệnh.  

Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan. Nếu phát hiện những dấu hiệu nghi nhiễm, cần nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, thần tốc hơn nữa. 

"Vaccine phải được nhanh chóng tiêm cho các đối tượng mà Nghị quyết Chính phủ đã nêu, trước hết là người nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng dễ lây nhiễm", Thủ tướng nhấn mạnh. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu ngay trong tuần này, Bộ Y tế triển khai rộng rãi chủ trương quan trọng này: "Chúng ta sẽ cố gắng tiêm vaccine tối đa cho người dân Việt Nam. Chúng ta đảm bảo ngân sách, thậm chí có những biện pháp hỗ trợ ngân sách trực tiếp để mọi người dân được tiêm vaccine. Đây là một yêu cầu rất cần thiết. Ngành y tế các cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc vấn đề này một cách nhanh chóng, nhất là những đối tượng mà Chính phủ đã có Nghị quyết".

Thủ tướng cũng chỉ đạo phải tiếp tục khoanh ổ dịch ở Kim Thành, Hải Dương mạnh mẽ hơn để không còn vùng lây nhiễm. 

Cùng với đó, Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy sản xuất kinh doanh để thực hiện mục tiêu kép để tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế đạt mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội nửa đầu năm và cả năm. Tinh thần là trong tháng 3, quý 1 phải có kết quả tích cực. Các cấp, ngành phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 06 ngày 19/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Cũng trong quý 1 này, cả hệ thống chính trị phải tập trung quán triệt, nghiên cứu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. 

Tại cuộc họp, Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Chính phủ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao. Nhất là những bộ trưởng sắp tới không còn đảm nhận nhiệm vụ nữa thì càng phải nỗ lực xử lý, giải quyết các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình, từ đó đảm bảo nhiệm vụ của các bộ ngành có tính liên tục, phục vụ nhân dân và đất nước tốt nhất.

BẢO YẾN

Thực hiện hiệu quả ‘mục tiêu kép’

Lê Minh Hoàng