/ Thư viện pháp luật
/ Tiêu chuẩn mới của giảng viên giảng dạy trình độ Tiến sĩ

Tiêu chuẩn mới của giảng viên giảng dạy trình độ Tiến sĩ

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Mới đây, Bộ GD&ĐT ra Thông tư 18/2021/TT-BGDĐT ngày 28/6/2021 về việc ban hành Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ Tiến sĩ.

Ảnh minh họa.

Theo đó, Điều 4 Thông tư 18/2021/TT-BGDĐT này quy định về tiêu chuẩn của giảng viên giảng dạy trình độ Tiến sĩ.

Cụ thể, giảng viên giảng dạy trình độ Tiến sĩ phải đáp ứng những yêu cầu sau: Là công dân Việt Nam hoặc công dân nước ngoài có nhân thân rõ ràng; có phẩm chất, đạo đức tốt; có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ...; Có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư hoặc có bằng Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ trong lĩnh vực chuyên môn phù hợp với các học phần, môn học đảm nhiệm trong chương trình đào tạo; Có năng lực ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu và triển khai những hoạt động trao đổi, hợp tác quốc tế về lĩnh vực chuyên môn đảm nhiệm trong chương trình đào tạo Tiến sĩ.

So với quy định cũ tại khoản 1 Điều 10, Thông tư 08/2017/TT-BGDĐT, giảng viên giảng dạy trình độ tiến sĩ đã không còn phải đã hoặc đang chủ trì các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở trở lên hoặc đã và đang tham gia các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp bộ trở lên; Là tác giả chính tối thiểu 02 bài báo hoặc công trình khoa học đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành.

Ngoài những quy định trên, tại khoản 2, Điều 4 Thông tư 18/2021/TT-BGDĐT này còn bổ sung thêm hai điều kiện với người chưa có chức danh Giáo sư và Phó giáo sư.

Đó là có thời gian giảng dạy ở trình độ Đại học hoặc Thạc sĩ từ 01 năm (12 tháng) trở lên kể từ khi có bằng Tiến sĩ.

Và trong thời gian 05 năm (60 tháng) tính đến thời điểm được phân công giảng dạy có công bố liên quan đến chuyên môn giảng dạy với vai trò là tác giả đứng tên đầu hoặc tác giả liên hệ của 02 bài báo, báo cáo khoa học trong các ấn phẩm được tính tới 0,75 điểm trở lên theo điểm tối đa do Hội đồng Giáo sư nhà nước quy định; hoặc là tác giả hoặc đồng tác giả của 01 sách chuyên khảo do các nhà xuất bản trong nước và quốc tế phát hành hoặc của 01 chương sách tham khảo do các nhà xuất bản quốc tế phát hành (sau đây gọi chung là tác giả chính).

Ngoài ra, đối với giảng viên giảng dạy những chương trình thuộc lĩnh vực nghệ thuật có thể thay thế yêu cầu tại điểm b khoản này bằng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân do nhà nước trao tặng.

Thông tư 18/2021/TT-BGDĐT này có hiệu lực kể từ ngày 15/8/2021.

QUÝ MINH

Điểm mới về tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ

Admin