/ Tin tức
/ TikTok sẽ bị cấm ở Việt Nam nếu không hợp tác

TikTok sẽ bị cấm ở Việt Nam nếu không hợp tác

28/05/2023 19:48 |

(LSVN) - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) Lê Quang Tự Do cho biết, trường hợp các nền tảng xuyên biên giới không hợp tác thì cơ quan quản lý sẽ ngăn chặn. Chẳng hạn, nếu TikTok không hợp tác với Bộ TT&TT thì chắc chắn bị cấm, còn nếu các nền tảng này hợp tác và tuân thủ thì sẽ được tạo điều kiện.

Ảnh minh họa.

Đây là thông tin được Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) Lê Quang Tự Do đưa ra tại Hội thảo kết nối mạng lưới quản lý đa kênh (MCN), các công ty truyền thông và nhà sáng tạo nội dung trên mạng (KOLs) do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức ngày 27/5.

Theo đó, ông Lê Quang Tự Do cho biết, TikTok chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam từ cuối tháng 04/2019 và chỉ sau một thời gian ngắn, Việt Nam đã có khoảng 49,9 triệu người dùng TikTok, xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia sử dụng nền tảng mạng xã hội này nhiều nhất trên thế giới.

Sự phát triển quá "nóng" của TikTok trong bối cảnh nền tảng này chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em, đã gây bức xúc dư luận thời gian qua. Bên cạnh đó, nội dung độc hại, nguy hiểm trên nền tảng Tiktok còn có thuật toán phân phối nội dung tự động. Chính công cụ này tiếp tay, phát tán nội dung giật gân, câu view, độc hại, phản cảm đến cộng đồng người dùng.

Trước những sai phạm và ảnh hưởng tiêu cực của TikTok và một số mạng xã hội xuyên biên giới khác, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, Bộ TT&TT vừa phối hợp để tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam. Các nền tảng xuyên biên giới không hợp tác thì cơ quan quản lý sẽ ngăn chặn. Chẳng hạn, nếu TikTok không hợp tác với Bộ TT&TT thì chắc chắn bị cấm, còn nếu các nền tảng này hợp tác và tuân thủ thì sẽ được tạo điều kiện.

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng nhấn mạnh, người làm nội dung cần phải hiểu rằng hiện nay không gian mạng không còn là không gian ảo, phải tuân thủ Luật An ninh mạng, Luật Công nghệ thông tin, Nghị định quản lý - cung cấp sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Nên người làm nội dung phải chịu trách nhiệm với nội dung đăng tải, về mặt dân sự và hình sự.

Bộ TT&TT khẳng định, luật pháp Việt Nam có đầy đủ quy định, quy trình để thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh mạng, không chỉ giới hạn ở việc chặn, hạ ứng dụng vi phạm. Đối với giải pháp kinh tế, cơ quan quản lý sẽ ngăn chặn nguồn tài chính dành cho các nền tảng vi phạm cũng như những người tạo nội dung trên đó.

Thời gian qua, Bộ TT&TT phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, trực thuộc Bộ Công an) và các đơn vị khác để xử lý nhiều trường hợp tung tin giả gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, hay ảnh hưởng đến quyền công dân, quyền trẻ em, truyền bá mê tín dị đoan, gây kích động bạo lực, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc...

Bên cạnh việc yêu cầu các nền tảng khóa các kênh xấu độc, Bộ TT&TT cũng kết hợp các bên để ngăn chặn các nhân vật tai tiếng bước vào con đường nghệ thuật chính thống, xây dựng chế tài xử phạt nặng, phạt cả bên thuê những người này quảng cáo.

MINH TRẦN

Tăng cường thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế

Nguyễn Hoàng Lâm