/ Luật sư - Bạn đọc
/ Tìm ra 'thủ phạm' tung 'bom bẩn' mùa tuyển sinh

Tìm ra 'thủ phạm' tung 'bom bẩn' mùa tuyển sinh

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Ngày 21/9, Công an TP. Đà Nẵng đã có Văn bản số 2427/TB-CATP-ANCTNB, kết luận lá thư nặc danh nói xấu các trường đại học trên địa bàn Đà Nẵng trong mùa tuyển sinh đại học xuất phát từ Trường Đại học (ĐH) Duy Tân, Đà Nẵng. Báo cáo được gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng.

Như đã thông tin, trong tháng 7, 8/2020 một chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội và bằng thư nặc danh nhằm chê bai, nói xấu một số trường đại học trên địa bàn các tỉnh Miền Trung - Tây Nguyên ngay trước mùa tuyển sinh.

Thư nặc danh.

Nội dung nói về các yếu điểm của nhiều trường đại học trên địa bàn Đà Nẵng để giành lợi thế tuyển sinh cho một trường tư thục. Không chỉ thế, thư nặc nanh còn bôi nhọ nhiều cá nhân, trong đó có TS. Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng).

Vì môi trường giáo dục trong sáng, hơn hết, bảo vệ quyền lợi cho phụ huynh và sinh viên, các trường Đại học Đà Nẵng, Đông Á, Kiến trúc, FPT và cả Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng đã có yêu cầu Công an TP. Đà Nẵng tiến hành xác minh làm rõ vụ việc đơn thư nặc danh vu khống, bôi xấu các trường đại học trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, ngày 24/8, lãnh đạo 3 trường Đại học FPT, Kiến trúc Đà Nẵng, Đông Á (Đà Nẵng) viết Thư ngỏ gửi đến phụ huynh, học sinh, giáo viên. Lãnh đạo 3 trường Đại học này khuyến cáo thí sinh và phụ huynh hết sức cảnh giác với các thông tin nặc danh, không rõ nguồn gốc này vì môi trường giáo dục nhân văn và minh bạch.

Đến ngày 21/9, Công an thành phố Đà Nẵng đã có kết luận “Xác minh, làm rõ vụ việc gửi thư nặc danh liên quan các trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”. Trong đó cho biết lá thư này xuất phát từ bộ phận tuyển sinh của Trường ĐH Duy Tân - Đà Nẵng.

Theo đó, Công an Đà Nẵng xác định nhóm người gửi thư nặc danh gồm 2 cán bộ làm việc tại trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng). Cụ thể, ông Lê Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm mô phỏng, Trường ĐH Duy Tân, là người được phân công làm Trưởng đoàn tuyển sinh phía Nam trong kỳ tuyển sinh đại học 2020.

Tháng 6/2020, ông Chung tuyển bà Trần Thị Thắm làm cộng tác viên công tác tuyển sinh. Hai người này đã bàn bạc, thống nhất soạn thảo các bài viết, gửi bằng hình thức nặc danh qua đường bưu phẩm với nội dung không đúng sự thật, hạ thấp uy tín các trường ĐH trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Văn bản của Công an TP. Đà Nẵng.

"Số lượng được gửi đi là 900 thư đến các học sinh, giáo viên các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Mục đích của ông Chung và bà Thắm là nhằm quảng bá cho Trường ĐH Duy Tân đồng thời hạ uy tín các trường ĐH khác để thu hút nhiều thí sinh đăng ký học tại trường ĐH Duy Tân", văn bản của Công an TP. Đà Nẵng cho biết.

Công an TP. Đà Nẵng đánh giá, việc làm của ông Chung, bà Thắm đã gây ảnh hưởng xấu đến uy tín các trường Đại học trên địa bàn Đà Nẵng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục, gây tâm lý hoang mang đến với phụ huynh, học sinh trong việc chọn trường, chọn ngành.

Hành vi của ông Chung, bà Thắm đã vi phạm quy định tại điểm l, khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, quy định, việc phát tán lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín tổ chức cá nhân.

Công an TP. Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Chung và bà Thắm đồng yêu cầu Đại học Duy Tân nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân có liên quan; chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức tuyển sinh.

NGÔ ĐỨC HÀNH

/bom-ban-gay-ton-thuong-gia-tri-cao-dep-cua-giao-duc.html