/ Góc nhìn
/ Tình người Luật sư trong đại dịch

Tình người Luật sư trong đại dịch

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Có lẽ chưa bao giờ vai trò và vị thế người Luật sư lại được nâng cao như trong thời điểm này, họ không chỉ là bạn đồng hành cùng người dân trên bước đường bảo vệ công lý, mà trong bối cảnh hiện nay họ đã chung tay góp sức cùng Chính phủ và người dân từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam trao tiền ủng hộ phòng, chống Covid-19 đến người dân TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Đến hôm nay tròn 01 tháng, đợt dịch Covid-19 lần thứ 04 bùng phát tại nước ta, trong đó mạnh nhất ở các tỉnh, thành: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, TP. Hồ Chí Minh… Đây được xem là đợt dịch kéo dài và ghi nhận số ca mắc cao nhất từ trước tới nay.

Sự ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh đối với nền kinh tế, đời sống người dân là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát, đẩy lùi.

Thật đúng là “trong cơn hoạn nạn mới hiểu lòng nhau”, chúng ta đã cùng chứng kiến cảnh các chiến sĩ tuyến đầu căng mình chống chọi với dịch bệnh, những nhà hảo tâm chung tay cùng Chính phủ chống dịch bằng mọi biện pháp. Và giới Luật sư cũng không đứng ngoài cuộc, họ đã chung tay từ khi dịch bệnh mới bùng phát.

Chúng ta còn nhớ, năm 2020 khi dịch bệnh mới bùng phát, Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tháng 04/2020, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có văn bản gửi các Đoàn Luật sư, các tổ chức hành nghề Luật sư và các Luật sư thành viên kêu gọi sự chung tay, góp sức ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Chỉ sau một thời gian ngắn, các tổ chức hành nghề Luật sư, các Luật sư thành viên trong cả nước đã ủng hộ, đóng góp được 321.960.000 đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tháng 07/2020, dịch bệnh bùng phát tại Đà Nẵng và Quảng Nam, Liên Đoàn Luật sư Việt Nam ban hành Văn bản số 237/LĐLSVN gửi tới Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư các tỉnh, thành phố, các tổ chức hành nghề Luật sư, các Luật sư thành viên về việc kêu gọi ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 tại tâm điểm ở TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Cuối năm 2020, trong lúc dịch bệnh còn chưa yên, thì miền Trung lại bị cơn lũ lịch sử càn quét, khiến cho cuộc sống người dân nơi đây lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Nhiều Luật sư, tổ chức hành nghề Luật sư lại đứng ra kêu gọi sự chung tay góp sức của cộng đồng chia sẻ niềm đau cùng với khúc ruột miền Trung. Bằng uy tín của người Luật sư, trách nhiệm vì cộng đồng, nhiều chuyến hàng, tiền của trị giá hàng tỉ đồng đã được các Luật sư trao tận tay người dân nơi đây.

Và trong những ngày vừa qua, chúng ta lại chứng kiến đợt dịch thứ 04 tại một số tỉnh thành bùng phát với những diễn biến hết sức phức tạp. Có thể nói, dịch bệnh làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc hành nghề của Luật sư không chỉ tại địa bàn có dịch, giống như những ngành nghề khác nó là sự ảnh hưởng chung. Giới Luật sư lại tiếp tục chung tay vì cộng đồng. Đứng đầu là Liên đoàn Luật sư Việt Nam - cơ quan đại diện cho giới Luật sư cả nước tiếp tục ra lời kêu gọi sự chung tay của Luật sư cùng Chính phủ và nhân dân chống lại dịch bệnh. Hàng trăm triệu đồng và những nhu yếu phẩm được các Luật sư quyên góp đã kịp thời đến với người dân và lực lượng tuyến đầu san sẻ bớt gánh nặng.

Những việc làm, hành động kịp thời của giới Luật sư cho thấy một tinh thần vì cộng đồng, tương thân tương ái. Họ không chỉ là những người đồng hành cùng người dân trong sự nghiệp bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải lúc bình yên mà ngay cả lúc thiên tai, dịch bệnh vai trò, tiếng nói của họ luôn được thể hiện kịp thời, đúng lúc, tạo được niềm tin đối với cộng đồng.

Không chỉ dừng lại ở đó, các chương trình thiện nguyện, nhân ái do các Đoàn Luật sư, tổ chức hành nghề Luật sư đã trao hàng trăm căn nhà tình thương đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước, những bộ quần áo ấm giúp trẻ em nghèo nơi biên cương vượt qua mùa đông giá lạnh, những suất quà đến với những bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện... Những việc làm, hành động thiết thực của giới Luật sư là rất đáng để trân trọng.

TRẦN MINH

Định giá danh dự

Lê Minh Hoàng