/ Hoạt động Luật sư
/ Tính nhân văn từ 'Chiến dịch Luật sư tình nguyện năm 2022'

Tính nhân văn từ 'Chiến dịch Luật sư tình nguyện năm 2022'

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Hoạt động nghề nghiệp của Luật sư góp phần bảo vệ công lý, các quyền tự do, dân chủ của công dân, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Bên cạnh hoạt động nghề nghiệp Luật sư còn tham gia vào những hoạt động vì lợi ích chung của cộng đồng xã hội, phù hợp với nghề nghiệp của Luật sư.

Các thành viên bắt đầu hành trình Chiến dịch Luật sư tình nguyện.

“Chiến dịch Luật sư tình nguyện năm 2022” của Đoàn Luật sư TP. HCM cho thấy, ngoài hoạt động chuyên môn nghề nghiệp các Luật sư còn có những đóng góp cho xã hội cho những hoạt động từ thiện, cộng đồng đầy tính nhân văn sâu sắc, được xã hội trân quý.

Hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là nền tảng trong việc giữ vững ổn định xã hội, phát triển kinh tế - xã hội. Phổ biến và tuyên truyền pháp luật có vai trò quan trọng trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống. Luật sư là người có kiến thức sâu, rộng về pháp luật, có chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và cũng là người gần gũi với người dân, hiểu rõ được nguyện vọng của họ.

Vì vậy, trong phạm vi của chiến dịch, Đoàn Luật sư TP. HCM đã phối với các cơ quan ban ngành của tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang, Cần Thơ tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân tại địa phương.

Tại tỉnh Hậu Giang, các Luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP. HCM đã tuyên truyền, phổ biến một số quy định pháp luật có liên quan trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, giải đáp, tư vấn một số thắc mắc của bà con vấn đề đang được quan tâm tại địa phương như về thủ tục hộ ly hôn với người nước ngoài… Các Luật sư đã giúp bà con hiểu tính pháp lý để bảo vệ quyền lợi của con em mình khi xảy ra vấn đề ly hôn. Tại buổi tuyên truyền phổ biến đông đảo bà con nhân dân xã Vị Thắng nhiệt tình hưởng ứng rất và trân trọng biết ơn Đoàn Luật sư TP. HCM đã phổ biến những kiến thức cần thiết này.

Tổ chức sân chơi lành mạnh bổ ích cho các em.

Hoạt động từ thiện vì cộng đồng

Với tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng, Đoàn Luật sư TP. HCM đi đầu trong công tác xã hội, từ thiện. Có thể nói, các Luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP. HCM ngày càng thể hiện được vai trò, vị trí và dấu ấn của mình trong các hoạt động xã hội.

Tại tỉnh Hậu Giang, Đoàn đã có mặt tại 3 địa điểm gồm: Nhà trẻ mồ côi Hoa Mai; trường nuôi dạy trẻ khuyết tật và UBND xã Vị Tân. Đại diện Đoàn Luật sư TP. HCM đã trao 150 phần quà mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng cho các trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, tại địa điểm nhà trẻ mồ côi Hoa Mai đã trao quà cho 36 trẻ em mô côi cha mẹ không nơi nương tựa; tại điểm trường nuôi dạy trẻ khuyết tật đoàn đã tới trao 30 phần quà cho 30 trẻ khuyết tật đang được nuôi dạy tại trường, các bé đều là con em nhà nghèo có các khuyết tật bẩm sinh khiếm thính, khiếm thị và tặng trên 84 phần quà trung thu cho các em thiếu nhi nghèo hiếu học tại UBND xã Vị Tân.

Đoàn cũng đã tổ chức các trò chơi dân gian và cùng các em vui đón trung thu để các em luôn được đón nhận yêu thương và sự quan tâm của xã hội. Phát biểu tại buổi trao quà, ông Nguyễn Kiến Trúc đại diện cho trường nuôi dạy trẻ khuyết tật bày tỏ sự biết ơn Chiến dịch Luật sư tình nguyện Đoàn Luật sư TP. HCM và mong muốn được sự hỗ trợ giúp đỡ lâu dài. 

Tại tỉnh Sóc Trăng, Đoàn phối hợp với các cơ quan ban ngành tỉnh trao tặng các phần quà nhân dịp tết Trung thu cho thiếu nhi địa phương, trao tặng cho 100 phần quà cho 100 em thiếu nhi; trị giá 500.000 đồng/ phần quà. Và tại tỉnh Kiên Giang đoàn đã trao tặng trao tặng cho 100 phần quà cho 100 em thiếu nhi với trị giá 500.000 đồng/ phần quà.

Các thành viên Chiến dịch Luật sư tình nguyện chụp hình lưu niệm.

Tính nhân văn từ chiến dịch Luật sư tình nguyện

Luật sư Hà Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn Luât sư Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. HCM phụ trách Ban công tác xã hội và phong trào, Phó Trưởng ban tổ chức “Chiến dịch Luật sư tình nguyện năm 2022” cho biết, Đoàn Luật sư TP. HCM đã có nhiều chương trình xã hội, từ thiện, hỗ trợ và trao quà, xây dựng nhà tình thương, xây cầu cho các địa phương. Chiến dịch Luật sư tình nguyện mang một nét đẹp mang tính truyền thống của Đoàn trong rất nhiều năm qua. Các Luật sư đã không ngại khó khăn chung tay đóng góp cho những hoạt động xã hội, từ thiện đầy tính nhân văn sâu sắc. 

Chiến dịch đã góp phần xây dựng, tập hợp các Luật sư, người tập sự hành nghề Luật sư tham gia và quan tâm gắn kết các hoạt động của Đoàn Luật sư gắn với chuyên môn, nghiệp vụ trong hoạt động hành nghề của Luật sư. Tăng cường sự đoàn kết gắn bó giữa các Luật sư, phát huy và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần quan tâm vì cuộc sống xung quanh trong cộng đồng xã hội.

THANH NIÊN

Yêu cầu thí sinh cam kết đặt nguyện vọng 1 hay ‘đặt cọc’ là vi phạm quy chế

Lê Minh Hoàng