/ Thư viện pháp luật
/ Đề xuất tăng phụ cấp cho hội thẩm nhân dân

Đề xuất tăng phụ cấp cho hội thẩm nhân dân

19/08/2023 19:24 |

(LSVN) – Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo pháp lệnh chi phí tố tụng đang được Tòa án nhân dân Tối cao lấy ý kiến.


Ảnh minh họa.

Tại dự thảo Tờ trình Pháp lệnh Chi phí tố tụng, Tòa án nhân dân Tối caocho biết, về chi phí cho Hội thẩm, theo quy định tại khoản 4 Điều 88 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân thì Hội thẩm được hưởng phụ cấp xét xử, được cấp trang phục, Giấy chứng minh Hội thẩm để làm  nhiệm vụ xét  xử.

Hiện  nay, theo Quyết  định số  41/2012/QĐ-TTg ngày 05/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bồi dưỡng đối với người tham gia phiên tòa, phiên họp giải quyết việc dân sự thì Hội thẩm được hưởng chế độ bồi dưỡng là 90.000 đồng/phiên tòa, ngày làm việc nghiên cứu hồ sơ tại Tòa án.

Thời gian qua, Tòa án nhân dân Tối cao nhận được nhiều kiến nghị của các Tòa án, Đoàn đại biểu Quốc hội và cử tri đề nghị tăng mức bồi dưỡng cho Hội thẩm do mức bồi dưỡng theo Quyết định số 41/2012/QĐ-TTg nêu trên là rất thấp, không còn phù hợp, không bảo đảm quyền lợi cho Hội thẩm.

Về vấn đề này, có 2 loại ý kiến cụ thể như sau:

- Loại ý kiến thứ nhất cho rằng, cần quy định chi phí cho Hội thẩm (gồm phụ cấp xét xử và các chi phí khác - chi phí đi lại, chi phí lưu trú, các chi phí khác theo quy định của pháp luật) trong dự án pháp lệnh. Theo đó, quy định mức phụ cấp xét xử bằng 200%mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, tính theo ngày lương do Nhà nước quy định.

- Loại ý kiến thứ hai cho rằng, phụ cấp xét xử của Hội thẩm được quy định trong Luật Tổ chức Tòa án nhân dân. Hiện nay, Tòa án nhân dân Tối cao đang xây dựng dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) nên chế độ (phụ cấp và các chi phí khác) cho Hội thẩm sẽ được quy định trong Luật này và các văn bản quy định chi tiết nên không nên đưa vào phạm vi điều chỉnh của pháp lệnh. 

Dự thảo pháp lệnh thể hiện theo loại ý kiến thứ nhất tại Chương X (Điều 62 và Điều 63). Cụ thể, chi phí cho Hội thẩm nhân dân bao gồm một hoặc một số chi phí sau đây: Phụ cấp xét xử; Chi phí đi lại; Chi phí lưu trú; Các chi phí khác theo quy định của pháp luật.

Phụ cấp xét xử của Hội thẩm nhân dân tính theo thời gian thực tế tham gia phiên tòa và ngày làm việc nghiên cứu hồ sơ.

Mức phụ cấp xét xử cho thời gian tham gia phiên tòa và ngày làm việc nghiên cứu hồ sơ của Hội thẩm nhân dân bằng 200% mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, tính theo ngày lương do Nhà nước quy định.

Thời gian tham gia phiên tòa, thời gian làm việc nghiên cứu hồ sơ của Hội thẩm được Tòa án, Thẩm phán trực tiếp giải quyết vụ án xác nhận.

HỒNG HẠNH

Tòa án nhân dân Tối cao đề xuất quy định về chi phí tố tụng

Bùi Thị Thanh Loan