/ Pháp luật - Đời sống
/ Tòa án không xét xử trực tuyến những tội đặc biệt nghiêm trọng

Tòa án không xét xử trực tuyến những tội đặc biệt nghiêm trọng

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tòa án nhân dân tối cao đang gấp rút hoàn thiện dự thảo quy chế xét xử trực tuyến các vụ án trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong đó có nội dung tòa án sẽ không xét xử trực tuyến những tội đặc biệt nghiêm trọng.

Ảnh minh họa. 

Theo nội dung dự thảo, phiên tòa được mở tại Tòa án với thành phần tham gia là Hội đồng xét xử, Viện kiểm sát, Luật sư... và đảm bảo điều kiện giãn cách. Riêng các bị cáo sẽ không phải dẫn giải đến Tòa án, mà được ngồi tại phòng xét xử tại cơ sở giam giữ và việc xét xử tuân theo các thủ tục tố tụng bình thường.

Về án hình sự, chỉ xét xử sơ thẩm các bị cáo phạm các tội ít nghiêm trọng, nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng nhưng chứng cứ rõ ràng. Chỉ xét xử phúc thẩm đối với những bị cáo bị cấp sơ thẩm kết tội ít nghiêm trọng, nghiêm trọng và rất nghiêm trọng mà bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo, cải tạo không giam giữ hoặc đương sự đề nghị tăng mức bồi thường. Đối với các vụ án dân sự, hành chính, hôn nhân gia đình thì sẽ xét xử những vụ án có tình tiết đơn giản, quan hệ pháp luật rõ ràng, tài liệu chứng cứ đầy đủ.

Như vậy, đối với các vụ án hình sự, các bị cáo bị truy tố với khung tội danh đặc biệt nghiêm trọng thì sẽ không xét xử trực tuyến. 

Bên cạnh đó, với án hình sự phúc thẩm, không xét xử trực tuyến các bị cáo kháng cáo kêu oan hoặc kháng cáo đề nghị xem xét trả hồ sơ vụ án, đề nghị làm rõ các tình tiết chưa được làm rõ trong phiên tòa sơ thẩm.

Ngoài ra, Tòa án cũng không xét xử với những vụ án có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài; vụ việc phải có sự tham gia của người phiên dịch và các tội phạm liên quan đến an ninh quốc gia; tội phạm xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi; tội xâm phạm chức vụ, xâm phạm hoạt động tư pháp, xâm phạm nghĩa vụ, trách nhiệm của quân nhân…

PV

 Sau ngày 15/9, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội, chưa áp dụng 'thẻ xanh'

Lê Minh Hoàng