/ Nghề Luật sư
/ Toạ đàm “Kết nối Luật sư với doanh nhân GIDIFA - Hỗ trợ pháp lý, xúc tiến thương mại”

Toạ đàm “Kết nối Luật sư với doanh nhân GIDIFA - Hỗ trợ pháp lý, xúc tiến thương mại”

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Luật sư là “người gác cổng pháp lý”, là “người bạn đồng hành” của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc kết nối Luật sư với doanh nhân, đặc biệt là chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ để tìm kiếm sự hợp tác pháp lý thì còn chưa được thực sự gắn kết mật thiết, do vậy, hình thức gặp gỡ kết nối Luật sư với doanh nhân là một trong những biện pháp hiệu quả để hai bên tìm kiếm sự hợp tác pháp lý tin cậy, để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, tránh mọi rủi ro pháp lý trong quá trình kinh doanh, sản xuất.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Sáng ngày 05/3, tại thành phố Hồ Chí Minh, dưới sự bảo trợ truyền thông của Tạp chí Luật sư Việt Nam, Hội Doanh nhân GIDIFA Việt Nam kết hợp cùng Công ty Cổ phần Truyền thông Luật sư Việt Nam tổ buổi toạ đàm “Kết nối Luật sư với doanh nhân GIDIFA - Hỗ trợ pháp lý, xúc tiến thương mại”.

Buổi tọa đàm nằm trong chuỗi sự kiện mở màn cho các hoạt động truyền thông hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp thành viên của Hội doanh nhân GIDIFA Việt Nam tổ chức trong năm 2021, với mục đích thúc đẩy sự gắn kết giữa các thành viên trong Hội, kết nối Luật sư để hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp doanh nhân.

Phát biểu đề dẫn tại toạ đàm, bà Trần Lê Thu Thảo – Chủ tịch Hội Doanh nhân GIDIFA Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức đã nêu ra hàng loạt các vấn đề pháp lý mà doanh nhân thành viên của Hội đang gặp phải, như: Rủi ro trong quản trị doanh nghiệp; Đất đai trong sản xuất kinh doanh, tiếp cận các nguồn vốn; Chính sách thuế; Thủ tục quy chuẩn chất lượng hàng hoá khi đưa ra thị trường... và mong muốn được các Luật sư tư vấn trực tiếp tại tọa đàm hoặc đề nghị được gặp gỡ riêng để được giải đáp tháo gỡ.

Bà Trần Lê Thu Thảo – Chủ tịch Hội Doanh nhân GIDIFA Việt Nlam Trưởng Ban tổ chức phát biểu đề dẫn toạ đàm.

“Tôi kỳ vọng đây là nơi để Luật sư và doanh nhân cùng nhau chia sẻ về những khó khăn, thuận lợi trong hoạt động sự nghiệp thời kỳ Covid-19. Ngoài ra, tôi càng mong muốn chúng ta sẽ tìm ra các giải pháp nhằm tăng cường kết nối hỗ trợ pháp lý và xúc tiến thương mại trong thời gian tới”, Chủ tịch Hội doanh nhân GIDIFA Việt Nam nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chương trình, nhiều doanh nhân trẻ bày tỏ lo lắng khi nhiều doanh nghiệp Việt còn non trẻ, chưa có đầy đủ kinh nghiệm đang phải đứng trước nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 diễn biến ngày một phức tạp. Đặc biệt, những vấn đề pháp lý thuộc nhiều lĩnh vực trong thời điểm đang có dịch và sau dịch sẽ thay đổi ra sao là điều các doanh nghiệp quan tâm.

Bà Trần Thị Thuỳ Hương – Giám đốc Công ty TNHH Hương Ngọc Viên cho rằng, không dám đối mặt với khó khăn thì không phải là doanh nhân. Tuy nhiên, là đơn vị đi đầu trong nền nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch Hương Ngọc Viên đã gặp phải nhiều khó khăn trong thời điểm Covid-19 diễn ra.

Doanh nhân Trần Thị Thuỳ Hương – Giám đốc Công ty TNHH Hương Ngọc Viên phát biểu.

Theo đó, sản phẩm nông nghiệp sạch do công ty làm ra bị hạn chế đầu ra buộc lòng công ty phải tìm đến nhiều giải pháp khác để thay thế nhưng rắc rối trong vấn đề pháp lý liên tiếp phát sinh khiến nhiều đơn hàng, nhiều cơ hội trượt khỏi tay. Điều này, dẫn đến thiệt hại cực lớn cho Hương Ngọc Viên cũng vì thiếu đội ngũ tư vấn về luật.

“Chúng ta phải tạo ra một sân chơi giữa những doanh nghiệp với nhau, sân chơi giữa những người làm luật với doanh nhân từ đó tiếp sức, hỗ trợ nhau là điều cần thiết”, bà Hương phát biểu.

Cùng quan điểm, bà Phạm Hậu một nữ doanh nhân trẻ cho biết, tạo một sân chơi để các doanh nghiệp mua chéo sản phẩm của nhau là giải pháp hiệu quả và hoàn toàn có thể làm được.

Bên cạnh đó, trong tình hình Việt Nam đang trên đà hội nhập với thế giới việc tranh chấp trong thương mại là điều không thể tránh khỏi. Lúc này, vai trò của những người làm luật là tất yếu phải cần đến. Điển hình đã có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp Việt thiếu hiểu biết về các quy định, mánh khoé trong hợp đồng phải thua thiệt ở thị trường nước ngoài mà thậm chí là thị trường trong nước

Giải đáp các vấn đề thuộc về tính pháp lý, Luật sư Trương Thị Hoà – Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho rằng, hỗ trợ pháp lý ở đây không phải là khi có vướng mắc, có khó khăn mới kết nối với đội ngũ làm luật. Các doanh nghiệp phải dựa trên phương châm phòng và chống ngay từ đầu. Theo đó, Luật sư sẽ là “người gác cổng pháp lý” cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp am tường các nguyên tắc hoạt động thương mại, tạo nền bệ pháp luật cho doanh nghiệp hoạt động kinh sản xuất.

Luật sư Trương Thị Hoà (thứ 3 từ trái sang) chia sẻ với các doanh nhân tại buổi toạ đàm.

Bản thân doanh nhân phải chủ động tiếp cận và nắm bắt thông tin văn bản pháp lý từ các cổng thông tin điện từ của các bộ, ngành liên quan đến ngành nghề mình đang kinh doanh, để chủ động thực hiện theo hướng dẫn pháp lý. Doanh nhân cũng phải thích ứng với mô hình kinh doanh thương mại chuyển từ trực tiếp truyền thống như trước đại dịch sang trực tuyến online.

Luật sư Phạm Thanh Sơn – Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cũng bày tỏ, hệ thống luật của Việt Nam rất nhiều, tại mỗi lĩnh vực đều có bộ luật quy định, nhưng còn tồn tại nhiều bất cập mà nếu chủ doanh nghiệp không nắm được hoặc vận dụng sai sẽ dẫn tới hậu quả xấu khôn lường, thậm chí còn vướng vào lao lý. Do đó, điều cần thiết cho mỗi doanh nhân là cái gì chưa biết, chưa rõ thì nên tìm tới Luật sư chuyên ngành chuyên sâu kinh nghiệm để tìm kiếm sự tư vấn.

Luật sư Phạm Văn Sơn – Giám đốc Công ty Luật TNHH Phạm Văn Sơn chia sẻ sự cần thiết của việc kết nối Luật sư với doanh nhân.

Toạ đàm cũng đi đến thống nhất nhận thức chung về tầm quan trọng của việc kết nối hợp tác pháp lý giữa Luật sư và doanh nhân. Và trong thời gian tới, Hội Doanh nhân GIDIFA Việt Nam sẽ tăng tổ chức các cuộc gặp gỡ hai bên để Luật sư tư vấn giải đáp các nhóm vấn đề pháp lý mà doanh nhân gặp phải.

Tại buổi toạ đàm, các doanh nhân và Luật sư khách mời cũng chia sẻ những câu chuyện nghề, chuyện đời với các nữ doanh nhân nhân dịp ngày quốc tế phụ nữ 08/3.

Hưởng ứng tuần lễ tôn vinh áo dài Việt Nam, các đại biểu tham dự toạ đàm đều mặc trang phục áo dài truyền thống tạo nét đẹp văn hoá doanh nhân của Hội Doanh nhân GIDIFA Việt Nam.

PV

Lê Minh Hoàng