/ Đời sống - Xã hội
/ Tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, đòi hỏi bộ tài liệu chính thống về phòng chống ma túy

Tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, đòi hỏi bộ tài liệu chính thống về phòng chống ma túy

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp trên phạm vi toàn cầu, nhưng tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn rất mới. Trước những thách thức này, đây chính là thời điểm đòi hỏi cần có bộ tài liệu chính thống, nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng của cộng đồng về phòng chống ma túy.

Chia sẻ với báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện – Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, ở Việt Nam, do chịu tác động của tình hình ma túy trên thế giới và trong khu vực, trực tiếp là khu vực Tam giác vàng nên tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều địa bàn trọng điểm.

Đặc biệt, tội phạm ma túy sử dụng chiêu thức vận chuyển ngày càng tinh vi, đây chính là thách thức lớn cho lực lượng chức năng để kiểm soát vấn nạn này. Các đối tượng lợi dụng hình thức chuyển phát nhanh và ký gửi hàng hóa, quà biếu phi mậu dịch bằng tuyến đường hàng không để gửi hàng hóa có ngụy trang cất giấu ma túy tinh vi từ các nước Châu Âu về Việt Nam tiêu thụ và ngược lại. Các cơ quan chức năng thời gian qua đã bắt giữ nhiều tội phạm liên quan đến ma túy, chúng cất giấu ma túy vào trong container lẫn với các loại hàng hóa xuất hàng hóa xuất nhập khẩu, lợi dụng cơ chế thông thoáng của hải quan để vận chuyển ra nước ngoài.

Đáng báo động, thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng tội phạm ma túy lợi dụng không gian mạng để hướng dẫn điều chế và mua bán trái phép ma túy. Các đối tượng đưa các chất ma túy vào các loại hàng hóa, thực phẩm với hình thức hấp dẫn rồi rao bán trên mạng, nhắm đến các đối tượng trẻ tuổi, chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Theo thống kê, hiện nay, toàn quốc có trên 246.648 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 11.636 người nghiện (4,7%) so với cuối năm 2020, đây là “nguồn cầu” tiêu thụ ma túy rất lớn. Trong khi đó, công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện, quản lý sau cai nghiện chưa thực sự có hiệu quả, gây áp lực không nhỏ đến công tác phòng, chống tội phạm ma túy.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 12.422 vụ, 17.683 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ: 300 kg heroin; 1,16 tấn và 2,52 triệu viên ma túy tổng hợp; 940 kg cần sa cùng nhiều vật chứng liên quan đến vụ án. Lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy cả nước khởi tố mới 11.133 vụ, 14.288 đối tượng phạm tội về ma túy.

Riêng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, khám phá 54 vụ, bắt giữ 155 đối tượng, thu giữ 172 kg heroin; 846 kg và 1,7 triệu viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tài sản liên quan...

Trên các thông tin báo đài, mỗi ngày đưa rất nhiều thông tin về các vụ thu giữ tang vật, khởi tố các vụ án liên quan đến ma túy. Việc tuyên truyền về phòng chống ma túy được các cấp, các ngành tập trung triển khai. Tuy vậy, trước đây, cộng đồng vẫn còn thiếu nguồn tài liệu, thông tin chính thống về kỹ năng phòng chống ma túy.

Trước thực trạng tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, với những con số đáng báo động không ngừng tăng lên, Viện PSD đã hoàn thành biên soạn bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy gồm 4 cuốn, tiếp cận với 4 đối tượng cụ thể như: học sinh THCS, học sinh THPT, giáo viên và cán bộ quản lý, phụ huynh học sinh.

Sự ra đời của bộ tài liệu được các chuyên gia đánh giá rất cao, nhận được phản ứng tốt của phụ huynh, giáo viên và học sinh, sinh viên. Bởi lẽ, trong nhiều năm qua, chính phụ huynh học sinh và các thầy cô trong nhà trường cũng loay hoay trong việc giáo dục con em về phòng chống ma túy. Từ khi có bộ tài liệu này, việc giáo dục con em được tổ chức bài bản hơn, cách tiếp cận hiệu quả và đồng bộ hơn. Từ đó, cả cộng đồng có thêm bộ cẩm nang hữu ích để tự nâng cao nhận thức và trau dồi kỹ năng để phòng chống ma túy cho bản thân, gia đình và toàn xã hội.

PV

Lê Minh Hoàng