/ Nhịp cầu doanh nghiệp
/ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đòi nợ Bamboo Airways hơn 200 tỉ đồng

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đòi nợ Bamboo Airways hơn 200 tỉ đồng

01/01/0001 00:00 |

LSVNO - Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Bamboo Airways thường xuyên thanh toán không đúng thời hạn, không đảm bảo mức bảo lãnh thanh toán thực hiện hợp đồng theo đúng quy định của hợp đồng đã ký kết.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới đây vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không dân dụng Việt Nam về việc Công ty CP Hàng không Tre Việt vi phạm hợp đồng, chậm thanh toán tiền dịch vụ và đang nợ 205 tỷ đồng.

Theo đại diện ACV cho biết, kể từ ngày Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) được Bộ GTVT, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cấp phép hoạt động bay, ACV đã đảm bảo thực hiện cung cấp đầy đủ hạ tầng dịch vụ phục vụ cho các chuyến bay của Bamboo Airways theo đúng quy định Nhà nước và hợp đồng đã ký kết.

Theo ACV, Bamboo Airways đang nợ 205 tỉ đồng các khoản tiền dịch vụ.

Trong quátrình hoạt động, Bamboo Airways đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngànhhàng không, tạo điều kiện cho hành khách thuận lợi di chuyển và góp phần nângcao chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên,liên quan đến trách nhiện, nghĩa vụ của Bamboo Airways trong việc thực hiện hợpđồng về điều khoản thanh toán, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, Bamboo Airways thườngxuyên thanh toán không đúng thời hạn, không đảm bảo mức bảo lãnh thanh toán thựchiện hợp đồng theo đúng quy định của hợp đồng đã ký kết.

Từ tháng5/2019 đến nay, Bamboo Airways thường xuyên chậm thanh toán trung bình khoảng42 ngày so với thời hạn thanh toán quy định trong hợp đồng đã ký kết. Tính đếnhết ngày 18/3, Bamboo Airways đang nợ ACV hơn 205 tỷ đồng, văn bản của ACV nêurõ.

Cụ thể: Tổngsố nợ quá hạn là hơn 178,7 tỷ đồng, bao gồm 107,3 tỷ đồng phí dịch vụ phục vụhành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý mà Bamboo Airways đã thu hộACV. Số tiền còn lại là 71,3 tỷ đồng tiền dịch vụ phục vụ mặt đất, phục vụ cảngdo ACV trực tiếp cung cấp cho Bamboo Airways.

Bên cạnh cáckhoản nợ trên, Bamboo Airways còn 25,7 tỷ đồng tiền nợ chưa tới hạn trả và 4,5tỷ đồng tiền lãi quá hạn theo hợp đồng giữa hai bên. Do đó, ACV đề nghị Bộ GTVTvà Cục Hàng không dân dụng Việt Nam yêu cầu Bamboo Airways thanh toán số công nợtrên với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về hàng không và là đơn vị cấpphép vận hành hàng không cho Bamboo Airways.

Trao đổi với phóng viên, đại diện ACV cho biết, ngay sau khi đơn vị có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không thì 2 bên đã có buổi làm việc với nhau. Tại đây, Bamboo Airways đã đưa ra kế hoạch thanh toán khoản nợ trên vào thời gian tới đây.

PV