/ Tin nổi bật
/ Tổng cục, Cục thuộc Bộ được thành lập Cơ quan thanh tra chuyên ngành

Tổng cục, Cục thuộc Bộ được thành lập Cơ quan thanh tra chuyên ngành

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Một trong những điểm mới của Luật Thanh tra (sửa đổi) là Tổng cục, Cục thuộc Bộ được thành lập Cơ quan thanh tra chuyên ngành.

Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thanh tra (sửa đổi).

Sáng nay (14/11), Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thanh tra (sửa đổi). Theo đó, Luật Thanh tra (sửa đổi) được thông qua lần này có 118 Điều, quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023.

Với luật được Quốc hội thông qua, điểm mới đáng chú ý là Tổng Cục, Cục thuộc Bộ được thành lập Cơ quan thanh tra chuyên ngành.

Theo đó, Điều 18 quy định, thanh tra Tổng Cục, Cục là cơ quan của Tổng Cục, Cục thuộc Bộ thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành trong phạm vi quản lý Nhà nước mà Tổng Cục, Cục được giao phụ trách; thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Tổng Cục, Cục được thành lập trong 03 trường hợp: theo quy định của luật; theo quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; tại Tổng Cục, Cục thuộc Bộ có phạm vi đối tượng quản lý Nhà nước chuyên ngành, lĩnh vực lớn, phức tạp, quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội theo quy định của Chính phủ.

Việc thành lập thanh tra Tổng Cục, Cục không được làm tăng số lượng đầu mối đơn vị trực thuộc và biên chế của Tổng Cục, Cục thuộc Bộ.

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), lý giải rõ thêm về quy định trên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho hay, không phải Tổng Cục, Cục nào ở Trung ương cũng có Cơ quan thanh tra chuyên ngành.

Với những nơi đã được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành nhưng không đáp ứng đủ điều kiện hoặc chưa được Chính phủ xem xét, quyết định việc thành lập Cơ quan thanh tra chuyên ngành thì tiếp tục tổ chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra theo quy định của Chính phủ.

Trong dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), Chính phủ đề nghị thành lập thanh tra Tổng cục, Cục thuộc Bộ để có cơ sở sắp xếp, kiện toàn một bước tổ chức bộ máy làm công tác thanh tra chuyên ngành theo hướng tăng cường tính chuyên nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

TRẦN MINH

Hôm nay, Quốc hội biểu quyết thông qua 3 Luật và thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Lê Minh Hoàng