/ Pháp luật - Đời sống
/ TP. Bạc Liêu: Tranh chấp quyền sử dụng đất kéo dài gây mất trật tự công cộng

TP. Bạc Liêu: Tranh chấp quyền sử dụng đất kéo dài gây mất trật tự công cộng

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Một vụ tranh chấp quyền sử dụng đất kéo dài nhiều năm gây mất trật tự công cộng tại phường 8, TP. Bạc Liêu khiến dư luận nhiều bức xúc.

Ảnh minh hoạ.

Không chấp hành bản án dân sự đã có hiệu lực

Theo hồ sơ, vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa bà Âu Thu An, ông Quách Quang với bà Lý Ngọc Nương phát sinh từ năm 2010 và đã được Tòa án 2 cấp sơ thẩm, phúc thẩm xét xử. 

Ở Bản án sơ thẩm ngày 23/6/2010, Tòa án nhân dân thị xã Bạc Liêu chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn là bà Âu Thu An và ông Quách Quang, buộc bà Lý Ngọc Nương (cùng những người có quyền và nghĩa vụ liên quan) phải có trách nhiệm giao trả cho họ (trong đó có phần đất của ông Quách Mậu Sen do ông Quách Quang làm đại diện) diện tích đất 380,18m2 tại khóm Trà Kha A (cũ) nay là khóm 3, phường 8, thành phố Bạc Liêu. Đồng thời có trách nhiệm hoàn lại cho bà An, ông Quang số tiền 37.147.800 đồng do đã nhận tiền đền bù giải tỏa Quốc lộ 1A.

Không đồng ý nội dung Bản án sơ thẩm, bà Nương có đơn kháng cáo đến Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu.

Bản án phúc thẩm ngày 26/9/2011 của Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu cho rằng bà An, ông Quang kiện đòi đất bà Nương là không có cơ sở vì "bà Lý Ngọc Nương cùng những người khác (chủ cũ ) đã ở và quản lý đất này từ trước năm 1975". Bà Nương chỉ có trách nhiệm giao trả cho ông Quách Quang và bà Âu Thu An mặt bằng có diện tích 53,24m2 (diện tích này sau sửa đổi lại thành 23,30m2 trong Thông báo số 30/TB-TA ngày 08/9/2014 của Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu do có sai sót cộng trừ số liệu sai) tại địa chỉ nói trên. Kể cả số tiền nhận đền bù từ Nhà nước do mở rộng quốc lộ 1A bà Nương cũng không phải trả cho ông Quang, bà An.

Ông Quang và bà An, sau đó, có đơn kháng nghị gửi Tòa án nhân dân Tối cao.

Ngày 22/4/2013, Tòa Dân sự, Tòa án nhân dân Tối cao đã có văn bản Thông báo đến đương sự với nội dung, không có căn cứ để kháng nghị Bản án dân sự phúc thẩm ngày 26/9/2011 của Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu về vụ án "Tranh chấp quyền sử dụng đất" theo thủ tục giám đốc thẩm.

Ngày 22/5/2015, việc giao nhận tài sản thi hành án cũng đã được tiến hành, biên bản được lập với sự chủ trì của chấp hành viên Huỳnh Quang Tấn. Một khi bản án đã có hiệu lực thì mọi đương sự đều phải chấp hành nghiêm chỉnh, tuy nhiên gia đình bà An bất chấp luật pháp, không đồng ý ký tên (?!).

Khiếu nại và tranh chấp vô lý

Sau khi chính quyền tỉnh Bạc Liêu ban hành quyết định điều chỉnh lộ giới quy hoạch đường 23/8 (đoạn từ Trần Phú đến cầu Dần Xây) thì dôi ra phần đất có diện tích 179,1m2 (nằm trong diện tích đất trên 360m2 mà Tòa án dân sự phúc thẩm đã tuyên) nên bà Lý Ngọc Nương lập thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận phần đất này.

Theo đúng thủ tục pháp lý, ngày 27/11/2015, UBND TP. Bạc Liêu đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số diện tích trên cho bà Nương.

Vừa không chấp hành bản án có hiệu lực của Tòa án, vừa không đồng tình quá trình lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cơ quan chức năng, bà Ân Thu An lại tiếp tục khiếu nại đến các cấp thẩm quyền thành phố Bạc Liêu.

Trong Quyết định số 166/QĐ-UBND ngày 20/9/2019 của Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu về việc giải quyết khiếu nại của bà Âu Thu An (ngụ số 95, Điện Biên Phủ, phường 3, TP. Bạc Liêu) có khẳng định việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Lý Ngọc Nương là đúng theo hồ sơ đăng ký đất đai và nhận định của Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu nên không chấp nhận việc khiếu nại của bà An. Theo đó, giao Chủ tịch UBND phường 8 chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tổ chức triển khai quyết định. Trong thời hạn 30 ngày, bà An có quyền khiếu nại Quyết định này đến Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu.

Cuối tháng 5/2022 vừa qua, bà Lý Ngọc Nương chuyển nhượng cho bà Tiêu Ngọc Hoài, sinh năm 1970, cùng ngụ tại phường 8, TP. Bạc Liêu toàn bộ diện tích 179,1m2 nói trên. Thủ tục sang tên hợp pháp, thế nhưng khi bà Hoài tiến hành đo ranh cắm cọc để rào phạm vi đất của mình thì bị gia đình bà Âu Thu An ra tranh cản, chửi bới thậm chí có hành vi xô xát không cho cắm ranh. Hành động tranh cản, chửi bới này không chỉ diễn ra một lần, chính quyền phường 8 cũng đã phải lập biên bản. Hơn nữa, phía bà An còn cho người cắm bảng "đất đang tranh chấp" mấy năm nay trên phần đất mà bà Hoài đã sang nhượng có giấy tờ, không cho một ai vào (!?).

"Tôi đã gửi đơn đến các cấp thẩm quyền tố cáo bà Âu Thu An cùng gia đình gây rối, cản trở trái phép trên phần đất mà tôi đã mua hợp pháp từ bà Lý Ngọc Nương. Việc làm của bà An thể hiện thái độ xem thường pháp luật", bà Hoài bức xúc.

Theo Quyết định số 166/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu đã giao trách nhiệm cho người đứng đầu chính quyền phường triển khai quyết định này. Tuy nhiên theo bà Hoài, đến nay bà vẫn chưa nhận được một văn bản nào khác ngoài Quyết định trên của UBND TP. Bạc Liêu.

NHẬT TRÌNH

Đề xuất công khai các thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh

Admin