/ Luật sư - Bạn đọc
/ TP. HCM: Doanh nghiệp bị 'sa lầy' khi mua tài sản bán đấu giá

TP. HCM: Doanh nghiệp bị 'sa lầy' khi mua tài sản bán đấu giá

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Tập đoàn Kim Oanh tiền thân là Công ty cổ phần Dịch vụ TM&XD địa ốc Kim Oanh, sau thời gian hoạt động và phát triển 11 năm, từ một nhà phân phối, môi giới cho đến nay Tập đoàn Kim Oanh đã có nhiều  đơn vị thành viên: Công ty cổ phần DVTM&XD Địa ốc  Kim Oanh; Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Thuận Lợi; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP. HCM... kinh doanh trong các lĩnh vực môi giới, phân phối, đầu tư kinh doanh và phát triển các dự án bất động sản. Trở thành một trong những doanh nghiệp uy tín trong thị trường bất động sản phía Nam nói chung và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai nói riêng.

Dự án Khu dân cư Hòa Lân, tọa lạc tại phường Thuận Giao, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương, trước đây do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) làm chủ đầu tư. Công  ty Thiên Phú đã thế chấp dự án này để vay vốn tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt nam (Agribank), Chi nhánh Chợ Lớn (TP. HCM). Sau đó, Công ty Thiên Phú gặp khó khăn về tài chính, không có nguồn thu để trả nợ cho Agribank Chợ Lớn nên vào ngày 17/4/2015, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản thỏa thuận giao toàn quyền cho Agribank Chợ Lớn xử  lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ của Công ty Thiên Phú.

Argribank đã ký kết với Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn để tổ chức bán đấu giá tài sản là toàn bộ dự án khu dân cư Hòa Lân của Công ty Thiên Phú.

Dự án khu dân cư Hòa Lân.

 Sau nhiều lần tổ chức đấu giá không thành, mặc dù mỗi lần đấu giá đều giảm vài % giá trị tài sản, ví dụ như lần đấu giá thứ 2 giảm 2% giá trị tài sản, lần đấu giá thứ 3 giảm 5% giá trị tài sản, lần đấu giá thứ tư giảm 10% giá trị tài sản vẫn không có khách hàng tham đấu giá. Ngày 25/5/2017, Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn tổ chức đấu giá lần thứ 12, đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Xây dựng A Đông Hải nay đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Kim Oanh TP. HCM (sau đây viết tắt là Công ty Kim Oanh) với mức giá là 1353 tỉ đồng, cao hơn mức giá khởi điểm là 390 tỷ đồng. Ngày 01/7/2017, thông qua hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSĐG đã được công chứng hợp pháp, Công ty Kim Oanh đã mua được tài sản đấu giá. Sau đó, Công ty Kim Oanh đã bỏ ra số tiền hơn 1600 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng và triển khai dự án, trong đó có cả các khoản tiền phải trả nợ thay cho Công ty Thiên Phú.

Sau khi trúng đấu giá, để tháo gỡ những khó khăn tồn đọng của dự án do chủ đầu tư cũ là Công ty Thiên Phú gây ra và để lại như việc thỏa thuận di dời các hộ dân, tái định cư, thuế, Công ty Kim Oanh đã buộc phải bỏ ra hơn 100 tỉ đồng khắc phục mới có thể tiếp tục thực hiện dự án. Trong thời gian khắc phục những tồn đọng nói trên, Công ty Kim Oanh còn phải chịu tiền lãi hơn 97 tỉ đồng cho Agribank. Chính từ công sức và nỗ lực của Công ty Kim Oanh nêu trên mà sau khi giải quyết xong các tồn đọng (kéo dài đến 18 tháng) thì vào thời điểm đó, với chủ trương xây dựng thị xã Thuận An lên thành phố, giá trị bất động sản khu vực thị xã Thuận An đã tăng vọt.

Mọi việc tưởng như êm xuôi, Công ty Kim Oanh đang chuẩn bị dốc toàn lực để triển khai dự án vừa trúng đấu giá nêu trên, thì một số cá nhân đã liên tiếp có các hành vi cản trở, làm đơn yêu cầu thanh tra Bộ Tư pháp thanh tra việc Công ty cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn đã không công khai, minh bạch trong tổ chức đấu giá đối với dự án Khu dân cư Hòa Lân. Ngày 24/12/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành Kết luận thanh tra số 62/KL-TTR đã có kết luận xác định về trình tự thủ tục đấu giá, việc mua lại tài sản bán đấu giá của Công ty Kim Oanh là không vi phạm pháp luật. Kết luận này một lần nữa tái khẳng định trong Báo cáo số 91/BC- BTP gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 09/3/2019.  

 Sau khi Thanh tra Bộ Tư pháp kết luận nội dung tố cáo không có cơ sở thì ngày 14/02/2019, Công ty Thiên Phú đã nộp đơn khởi kiện đơn vị tổ chức bán đấu giá là Công ty cổ phần Đấu giá Nam Sài Gòn đến TAND quận 7, TP. HCM đòi tuyên hủy toàn bộ hợp đồng bán đấu giá tài sản đối với Dự án khu dân cư Hòa Lân.

Sau đó, ngày 15/3/2019, TAND quận 7 đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, phong tỏa và ngăn chặn toàn bộ tài sản mà Công ty Kim Oanh đã bỏ ra mua và đầu tư vào dự án hơn 1600 tỉ đồng.

TAND quận 7, TP. HCM.

Theo phản ánh của Công ty Kim Oanh, kể từ khi TAND quận 7 áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, khiến cho Công ty Kim Oanh không được quyền thế chấp hay chuyển dịch đối với toàn bộ Dự án khu dân cư Hòa Lân, mặc dù trên cả lý thuyết và thực tế thì khối tài sản này đã hoàn toàn thuộc về Công ty Kim Oanh. Thêm nữa, khối tài sản là toàn bộ Dự án khu dân cư Hòa Lân có tổng giá trị trên 1600 tỷ đồng, nhưng không hiểu sao TAND quận 7 lại yêu cầu bên khởi kiện nộp bảo lãnh cho tòa chỉ có 1 tỉ đồng.

Đại diện Công ty Kim Oanh TP. HCM, bà Kim Oanh cho biết: “Để có được tài sản bán đấu giá là Dự án khu dân cư Hòa Lân thì doanh nghiệp chúng tôi đã phải bỏ ra hơn 1300 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền đó doanh nghiệp phải huy động từ các nhà đầu tư, tiền vốn góp của cán bộ, nhân viên Công ty và phần còn lại phải đi vay lãi suất cao của các tổ chức tín dụng. Bây giờ, toàn bộ dự án đang bị TAND quận 7 phỏng tỏa, không thể triển khai được bất cứ hoạt động gì khiến doanh nghiệp chúng tôi vô cùng khó khăn, đứng trước bờ vực phá sản. Chỉ tính riêng tiền trả lãi cho các tổ chức tín dụng cũng lên đến hàng chục tỉ đồng mỗi tháng...”.

                                                Quốc Hưng

/vu-nha-bao-nguyen-hai-phong-chua-du-yeu-to-cau-thanh-toi-pham.html