/ Tích hợp văn bản mới
/ TP. HCM: Mở rộng nhóm ưu tiên tiêm vaccine mũi 4

TP. HCM: Mở rộng nhóm ưu tiên tiêm vaccine mũi 4

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Quyết định mở rộng nhóm ưu tiên tiêm vaccine mũi 4 trên địa bàn vừa được Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức ký ngày 10/6. Các cơ quan, đơn vị được giao lập danh sách người đủ điều kiện và phối hợp 22 địa phương để nhanh chóng tiêm cho người lao động.

Ảnh minh họa.

Theo đó, là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai tiêm vaccine mũi 4 từ 18/5, ban đầu, TP. Hồ Chí Minh ưu tiên tiêm vaccine cho ba nhóm theo chỉ đạo của Bộ Y tế, gồm: Người trên 50 tuổi; Người trên 18 tuổi bị suy giảm miễn dịch và Người thuộc nhóm nguy cơ phơi nhiễm với Covid-19 (cán bộ y tế, tuyến đầu chống dịch, công nhân, người làm việc ở khu công nghiệp).

Mũi thứ 4 được tiêm bằng vaccine mRNA (Pfizer hoặc Moderna), vaccine AstraZeneca, vaccine cùng loại với mũi ba. Khoảng cách tiêm mũi 4 ít nhất là 04 tháng sau khi tiêm mũi ba. Riêng người đã mắc Covid-19, sau khi tiêm mũi ba sẽ trì hoãn tiêm ba tháng tính từ ngày mắc.

Trao đổi với báo chí, bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, đến ngày 09/6, tỉ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 mới đạt gần 64%, tiến độ tiêm mũi 4 cũng khá chậm. Tỉ lệ tiêm vaccine Covid-19 mũi một cho trẻ 12-17 tuổi gần 90%, còn trẻ 05-11 tuổi thì tỉ lệ mũi 1 mới đạt 33% và đang tiêm mũi 2.

Theo khảo sát của HCDC trên 2.000 người không tiêm vaccine Covid-19 mũi nhắc lại thì trường hợp chưa tiêm vì nhiều nguyên nhân như: 15% không biết nơi tiêm; 12% không đồng ý tiêm; 11% sợ phản ứng; 10% không có thời gian đi tiêm.

HCDC khuyến cáo việc tiêm vaccine nhắc lại là cần thiết để duy trì sự bảo vệ trước dịch bệnh khi kháng thể từ những liều cơ bản giảm dần, đặc biệt trong bối cảnh biến chủng mới vẫn có khả năng xuất hiện trên thế giới.

VŨ TRẦN

Đẩy mạnh đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc xử lý chất thải y tế

Nguyễn Lâm