/ Pháp luật - Đời sống
/ TP. HCM yêu cầu kiểm điểm Chủ tịch Quận 5 vì sai sót trong quản lý, sử dụng nhà, đất công

TP. HCM yêu cầu kiểm điểm Chủ tịch Quận 5 vì sai sót trong quản lý, sử dụng nhà, đất công

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Mới đây, Thanh tra TP. Hồ Chí Minh vừa có kết luận về việc thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND Quận 5 trong việc chấp hành pháp luật quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn Quận 5 giai đoạn năm 2018 - 2020.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, công tác quản lý nhà nước của UBND Quận 5 đối với nhà, đất công đã có phương án sắp xếp lại, xử lý còn chưa kiên quyết trong chỉ đạo và thiếu tính chủ động, chưa kịp thời.

Bên cạnh đó, công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra của UBND Quận 5 chưa thường xuyên, thiếu nhân sự để phục vụ cho công tác quản lý; tổ chức triển khai thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý chưa nghiêm, còn để kéo dài nhiều năm, chưa theo dõi, đôn đốc các đơn vị trong việc lập, điều chỉnh, phê duyệt Đề án.

Từ đó dẫn đến việc khai thác nhà, đất công không hiệu quả theo như phương án đã được UBND thành phố phê duyệt. Các đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng nhà, đất công được giao vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết nhưng không lập đề án hoặc đề án chưa được duyệt đã tổ chức thực hiện là chưa đúng quy định.

Riêng việc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 5 trích chi lương từ nguồn thu hoạt động cho thuê nhà sản xuất kinh doanh thuộc sở hữu nhà nước theo chỉ đạo tại Văn bản số 6047 ngày 13/11/2013 của UBND thành phố nhưng đến nay Văn bản nêu trên chưa phù hợp quy định pháp luật.

Về vấn đề này, Thanh tra TP. Hồ Chí Minh xác định trách nhiệm thuộc Phòng Tài chính - Kế hoạch, Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Quận 5, Chủ tịch UBND các phường nơi có nhà, đất công, Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập được giao sử dụng nhà, đất công. Chủ tịch UBND Quận 5 chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu, người được giao quản lý nhà, đất công.

Ngoài ra, Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh cần rút kinh nghiệm trong việc chậm có ý kiến thẩm định, phê duyệt đối với các đề án do UBND Quận 5 trình, cũng như chưa thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho UBND TP. Hồ Chí Minh trong việc quản lý, sử dụng nguồn thu từ hoạt động cho thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước khi quy định pháp luật thay đổi.

Trước những vi phạm, thiếu sót nêu trên, UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Chủ tịch UBND Quận 5 chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân, đơn vị liên quan đến những hạn chế, thiếu sót trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác quản lý sử dụng nhà, đất công. Chủ tịch UBND Quận 5 cần chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng nhà, đất, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước.

UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Quận 5 xem xét xử lý, giải quyết dứt điểm 25 địa chỉ nhà, đất công sử dụng không đúng phương án; khẩn trương sắp xếp lại, xử lý đối với 86 địa chỉ nhà, đất công theo phương án đã được phê duyệt… Đồng thời, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của số tiền cho thuê lại một phần nhà, đất công của 31 đơn vị sự nghiệp công lập, xử lý các khoản chi không đúng mục đích, không đúng đối tượng, thu hồi nộp ngân sách.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBKT Thành ủy TP. Hồ Chí Minh và Thanh tra TP. Hồ Chí Minh kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Chủ tịch UBND Quận 5 và Giám đốc Sở Tài chính thời kỳ có liên quan.

TRẦN VŨ

Khởi tố 07 đối tượng vi phạm quy định về đấu thầu xảy ra tại Công ty Việt Á và CDC Hải Dương

Nguyễn Lâm