/ Pháp luật - Đời sống
/ TP. Hồ Chí Minh: Mua nhà và đất phân lô, 25 năm Chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao

TP. Hồ Chí Minh: Mua nhà và đất phân lô, 25 năm Chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tạp chí Luật sư Việt Nam nhận được Đơn kêu cứu của bà Vũ Thị Tuyến (sinh năm 1967; địa chỉ tại 24/26 Bùi Đình Túy, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) về việc sau 25 năm kể từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh (Hợp đồng ký ngày 06/3/1997, bà Tuyến đã thanh toán đầy đủ tiền chuyển nhượng) nhưng đến nay bà Tuyến vẫn chưa nhận được hai lô đất có tổng diện tích 160m2 tại vị trí số: 18+19 lô G4 Khu quy hoạch đường Đinh Bộ Lĩnh (đường Chu Văn An), phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

 

Năm 1997, qua tìm hiểu thông tin về Dự án Khu nhà ở dọc trục Đinh Bộ Lĩnh phường 26, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh và nhu cầu về nhà để ở, bà Tuyến đã liên hệ với Công ty Quản lý phát triển nhà quận Bình Thạnh (nay đổi tên là Công ty TNHH MTV Địa ốc Bình Thạnh) để mua hai lô đất có tổng diện tích 160m2 tại vị trí số: 18+19 lô G4 Khu quy hoạch đường Đinh Bộ Lĩnh (đường Chu Văn An), phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh do công ty Địa ốc Bình Thạnh là chủ đầu tư. 

Ngày 06/3/1997, bà Tuyến đã nộp số tiền: 192.230.000 đồng (bao gồm nộp tiền sử dụng đất, tiền hạ tầng và tiền thuế chuyển quyền) cho Công ty Địa ốc Bình Thạnh đã xác nhận về nghĩa vụ tài chính hoàn thành. Bà Tuyến chỉ chờ nhận bàn giao đất ngoài thực trạng của Dự án.

Gian nan đi đòi nhà và đất

Đến nay gần 25 năm bà Tuyến chưa được nhận hai lô đất nêu trên dù nghĩa vụ thanh toán đã hoàn thành đầy đủ và đúng hạn. Từ năm 1997 đến năm 2019, vì không nhận được đất nền nên tôi đến trực tiếp trụ sở Địa ốc Bình Thạnh yêu cầu làm việc liên quan đến hai lô đất nêu trên nhưng không được hợp tác và trả lời hứa hẹn rất chung chung.

Ngày 22/6/2020, tại Biên bản làm việc giữa bà Tuyến với Công ty Địa ốc Bình Thạnh nhận trách nhiệm là chậm bàn giao 02 lô đất số 18+19 (lô G4) theo thỏa thuận là lỗi của Công ty; Nguyên nhân việc chậm bàn giao là do 02 lô đất nêu trên đang bị lấn chiếm, không có mặt bằng để bàn giao; Công ty đề nghị hoán đổi cho bà Tuyến sang một lô đất khác, thời hạn bàn giao lô đất dự kiến đến 30/12/2020.

Tiếp đó, ngày 25/12/2020 bà Tuyến làm việc với Công ty Địa ốc Bình Thạnh đưa ra nguyên nhân do ảnh hưởng dịch bệnh và kinh tế suy yếu nên bàn giao nền đất hoán đổi cho tôi chậm nhất vào ngày 31/12/2021 (lùi thời hạn dự kiến bàn giao lên đến 01 năm). 

Ngoài việc đi đòi nhà và đất thì bà Tuyến có yêu cầu Công ty Địa ốc Bình Thạnh cung cấp hồ sơ pháp lý của Dự án đang triển khai nhưng được trả lời: 

Ngày 14/01/2021, Địa ốc Bình Thạnh gửi công văn số 20/CV-ĐOBT về việc không thể cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án và đưa ra lý do chưa nhận được mặt bằng nên có thể sẽ bàn giao nền đất hoán đổi cho bà Tuyến vào ngày 31/12/2021 (thời hạn này cũng chỉ là dự kiến). 

Bà Tuyến cho rằng: Chủ đầu tư phải có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ về hồ sơ pháp lý dự án cho khách hàng để hai bên cùng theo dõi và giám sát quá trình thực hiện nhưng Chủ đầu tư không cung cấp, điều này càng làm cho bà Tuyến nghi ngờ có dấu hiệu của hành vi lừa dối khách hàng.

Để có đánh giá khách quan của sự việc thì ngày 18/3/2022, Tạp chí Luật sư Việt Nam đã gửi Công văn số 26, 27, 28 tới Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh; UBND quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh và Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH MTV (RESCO) đề nghị các đơn vị trên phối hợp cung cấp thông tin để Tạp chí có thông tin 2 chiều về sự việc. 

Tuy nhiên, cho đến nay, sau 30 ngày theo quy định của pháp luật về trả lời thông tin báo chí, cả 3 đơn vị trên đều không có phản hồi bất cứ thông tin gì cho Tạp chí Luật sư Việt Nam.

Trong văn bản số 200/ĐOBT ngày 31/3/2022 của Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh do ông Lữ Quốc Thắng, Tổng Giám đốc ký, gửi bà Tuyến và Công ty Luật TNHH XTVN thì Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh tiếp tục viện hàng loạt lý do để trì hoãn việc bàn giao đất cho bà Tuyến, và đề nghị bà Tuyến thông cảm, chia sẻ.

Với những thiệt hại rất lớn về kinh tế và tinh thần trong suốt 25 năm qua, bà Tuyến đã không chấp nhận việc “thông cảm, chia sẻ” từ phía Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh và đã gửi đơn đề nghị đến các cơ quan có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Nhận định của Luật sư

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Tuyến, tại các biên bản làm việc 3 bên giữa bà Tuyến - Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh và Công ty Luật TNHH XTVN; và gần nhất là CV số 97/CV-XTVL, ngày 22/12/2021, Công ty Luật TNHH XTVN gửi Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh về việc “Đề nghị bàn giao đất nền theo thỏa thuận”, nêu rõ:

Thứ nhất: Công ty Luật TNHH XTVN đề nghị Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh tiếp tục bàn giao 02 lô đất tại số 18+19 lô G4 Khu quy hoạch đường Đinh Bộ Lĩnh (đường Chu Văn An), phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh theo đúng hợp đồng đã ký kết số 394/HĐ-GVN ngày 06/3/1997 với tổng diện tích là 160m2.

Công ty Luật TNHH XTVN cho rằng, Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh không thiện chí hợp tác, không tôn trọng khách hàng, có dấu hiệu lừa dối, trốn tránh khách hàng, cố tình kéo dài thời gian, đổ lỗi cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền về sự chậm trễ của Dự án; Đề nghị Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý dự án, thời gian bàn giao rõ ràng, vị trí cụ thể và hiện trạng thực tế.

Thứ hai: Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh đưa ra lý do là hồ sơ pháp lý là tài liệu nội bộ của Công ty nên không cung cấp cho bà Tuyến là hoàn toàn vô lý, không thuyết phục, không đúng quy định pháp luật, bởi lẽ:

- Hồ sơ pháp lý Dự án bất động sản không nằm trong danh mục tài liệu “mật” nên việc cung cấp cho khách hàng là nghĩa vụ của Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh. Do đó, Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh không cung cấp, không công khai hồ sơ, thông tin về dự án bất động sản cho bà Tuyến là có dấu hiệu của lừa dối khách hàng, không minh bạch thông tin.

- Hành vi không cung cấp hồ sơ pháp lý về dự án bất động sản cho khách hàng của Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh là hành vi bị cấm theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Đồng thời, việc Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh ký kết biên bản bàn giao nền với bà Tuyến ngày 07/3/1997 để thu 100% giá trị nền đất, trong khi 25 năm sau vẫn không bàn giao cho bà Tuyến là vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản, là hành vi lừa dối khách hàng nhằm mục đích huy động, chiếm dụng vốn trái phép, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Tuyến.

Đáp lại đề nghị của Công ty Luật TNHH XTVN thì Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh tiếp tục viện hàng loạt lý do để trì hoãn việc bàn giao đất cho bà Tuyến, và đề nghị Công ty Luật TNHH XTVN và bà Tuyến thông cảm, chia sẻ.

VỮNG NGUYỄN

1. Ảnh: Bà Vũ Thị Tuyến bên lô đất số 18+19 mà bà đã mua nhưng lại bị Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh giao cho người khác.

2. Ảnh hồ sơ vụ việc

Chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm trong lễ hội văn hóa, tôn giáo

Admin