/ Tin nổi bật
/ TP. Huế - Thành phố bốn mùa hoa hướng tới chào mừng ngày Đại hội Đảng bộ

TP. Huế - Thành phố bốn mùa hoa hướng tới chào mừng ngày Đại hội Đảng bộ

01/01/0001 00:00 |

(LSO) -Nhiều năm qua, hình ảnh TP Huế với những không gian xanh phủ kín trên những cung đường trong lòng thành phố, hòa quyện với bức tranh thiên nhiên được dệt từ nhiều loài hoa, trải đều cho bốn mùa tất cả tạo nên một điểm nhấn để lại trong lòng những du khách những hình ảnh đẹp về một TP. Huế mộng mơ.

Hàng cây cổ thụ trải dài trên đường Lê Lợi, TP. Huế đang được điểm tô thêm các dãy hoa tạo nên điểm nhấn độc đáo về một Thành phố bốn mùa hoa.

Thành phố xanh quốc gia

Đã từ lâu, TP Huế được nhiều du khách biết đến là một “thành phố xanh” với  mật độ cây xanh cao nhất cả nước với hơn 64.000 cây xanh đường phố, vượt tiêu chuẩn về cây xanh đối với đô thị loại 1.

Trong đó cây xanh, mặt nước trong đô thị có thể làm giảm nhiệt độ không khí từ 3,3-3,9°C khi diện tích đất cây xanh đạt 20-50% diện tích đất đô thị. Cây xanh đô thị có thể hấp thụ từ 40-50% cường độ bức xạ mặt trời. Cây xanh đường phố có thể giảm lượng bụi trong không khí. Mỗi người dân đô thị cần khoảng 10m2 cây xanh để đảm bảo không khí trong lành cho cuộc sống. 

Qua đó, ngày 28/6/2016, Huế là thành phố đầu tiên được Quỹ bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức buổi lễ trao bằng công nhận “Thành phố xanh quốc gia”. Tiếp đó,  tại Diễn đàn du lịch ASEAN 2018 và Hội chợ du lịch quốc tế Travex tại Thái Lan, cùng với Hội An (Quảng Nam) và Đà Lạt (Lâm Đồng), Huế đã được trao danh hiệu Thành phố du lịch sạch ASEAN 2018-2020.

Hiện nay, trong khi  nhiều đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,... phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm không khí, ở TP. Huế không khí vẫn trong lành với hệ thống cây xanh phủ kín các cung đường trong lòng thành phố, những lá phổi xanh này không chỉ giúp điều hòa không khí mà còn là điểm nhấn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách mỗi khi đến với TP. Huế.

Được công nhận là “Thành phố xanh quốc gia”, hiện Huế đang từng bước xây dựng, hiện thực hóa trở thành, “Thành phố bốn mùa hoa”. Khi đến với Huế, trong 4 mùa du khách đều được chiêm ngưỡng vẻ đẹp đặc biệt của nhiều loài hoa trải đều cho 4 mùa, đặc biệt khi đến với TP. Huế vào dịp hè, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một bức tranh thiên nhiên nhiều màu sắc được dệt nên từ nhiều loài hoa như, hoàng yến, hoàng điệp hay sưa vàng… Đến với Huế không chỉ có sự nhẹ nhàng, êm đềm của dòng sông Hương mà thêm vào đó, mùi hương của những loài hoa khoe sắc cũng để lại trong lòng chúng ta những kỷ niệm đáng nhớ mỗi khi nghĩ về Huế.

Xây dựng Huế trở thành “Thành phố bốn mùa hoa”

Được biết, để xây dựng Huế trở thành “Thành phố bốn mùa hoa” Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã triển khai nghiên cứu trên cơ sở các

chủng loại hoa bản địa của Huế, và đang tìm tòi giống hoa mới để đảm bảo các loại hoa trên các công viên của Huế trong bốn mùa. Ngoài ra, nhập thêm các giống mới đảm bảo lượng hoa thường xuyên. Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ chủ trương. Một số chuyên gia cây xanh cho rằng, đây là một chủ trương tốt và có chiều sâu.

Theo ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng, trước khi triển khai chủ trương xây dựng đề án Huế - Thành phố bốn mùa hoa, Tỉnh cũng đã lường trước những khó khăn, hạn chế. Nhưng làm sao Huế đẹp hơn, có nhiều hoa hơn là nhu cầu, nguyện vọng của nhiều người dân. Mục tiêu cao cả nhất của đề án là để phục vụ cho người dân và du khách khi đến Huế tham quan.

Bên cạnh đó, để mọi người biết được Huế là một đô thị độc đáo, đẹp, nhân văn, hài hòa giữa thiên nhiên và con người, xứng đáng là một thành phố “xanh- sạch- sáng”. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã yêu cầu các đơn vị liên quan trước mắt tập trung triển khai thực hiện trồng hoa, cây xanh, đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như đầu tư hệ thống chiếu sáng hai bờ sông Hương.

Ông Phan Ngọc Thọ cho rằng, khái niệm thành phố bốn mùa hoa không phải là hoa cụ thể, cây có hoa mà có thể là chậu hoa, bồn hoa, tranh ảnh có hoa trên các nẻo đường thành phố. Mục đích cuối cùng là để Huế đẹp hơn, hoa phải do dân trồng, dân chăm sóc, quản lý hoa, thậm chí có thể sống nhờ hoa. Các cơ quan, đơn vị cùng chung tay, tạo cảnh quan xanh tươi ngay tại trụ sở. Từ đó ý thức sẽ được nâng lên, mỗi người sẽ là một bông hoa.

Hiện nay, tại nhiều tuyến đường chính trong lòng TP Huế đang được trồng nhiều loài hoa, mang lại cho Huế diện mạo mới, đảm bảo các yếu tố “xanh – sạch  - sáng” hướng tới chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên – Huế, đồng thời từng bước hiện thực hóa, xây dựng Huế trở thành, “Thành phố bốn mùa hoa”.

“Xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế”

Sắc vàng của hoàng điệp nhuộm vàng các cung đường trong lòng TP. Huế.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 83/ NQ/CP về Chương trình hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 54 –NQ TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Qua đó, chương trình đề ra mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025, Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo các tiêu chí đặc thù, trong đó trọng tâm là các tiêu chí về văn hóa đặc sắc và đô thị di sản. Hoàn thành việc mở rộng thành phố Huế theo quy hoạch trước năm 2022.

Đến năm 2030, Thừa Thiên - Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu; là một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao.

HOÀNG NGHĨA

/thua-thien-hue-tu-ngay-12-9-nhieu-hoat-dong-bi-gioi-han-duoc-cho-phep-tro-lai-binh-thuong.html