/ Đời sống - Xã hội
/ TP. Huế thí điểm cho người dân bán hàng rong trên vỉa hè từ tháng 4

TP. Huế thí điểm cho người dân bán hàng rong trên vỉa hè từ tháng 4

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Thời gian qua, lãnh đạo TP. Huế đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, chính quyền địa phương quyết liệt ra quân lập lại trật tự đô thị. Tuy nhiên, việc buôn bán tự phát tại một số tuyến đường trung tâm TP. Huế rất khó xử lý, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, qua đó TP. Huế đang rà soát để hoàn chỉnh kế hoạch thí điểm cho người dân bán hàng rong trên vỉa hè, có thu phí trước khi triển khai trong tháng 4.

TP. Huế đang rà soát để hoàn chỉnh kế hoạch thí điểm cho người dân bán hàng rong trên vỉa hè, có thu phí trước khi triển khai trong tháng 4.

Việc kinh doanh không cố định, buôn bán tự phát tại một số tuyến đường trung tâm TP. Huế làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, tình hình trật tự an toàn giao thông. Kèm theo đó, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kinh tế khó khăn, số lượng người buôn bán hàng rong tăng nhanh.

Trước thực trạng trên, UBND TP. Huế đã giao các phòng ban, phường có liên quan nghiên cứu, thí điểm việc sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh tại 05 phường với mục đích tạo điều kiện để người bán hàng rong bạ có địa điểm kinh doanh ổn định nhưng phải bảo đảm mỹ quan, trật tự và văn minh đô thị nhằm giữ gìn, duy trì trật tự an toàn xã hội, bảo đảm nguồn sống của người dân.

Qua khảo sát thực tế ở 09 phường trên địa bàn, Phòng Kinh tế TP. Huế đề xuất UBND TP. Huế cho thí điểm việc sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh ở các tuyến đường tại 05 phường. Như tuyến đường Nguyễn Văn Huyên - phường Phú Hội; vỉa hè đường 26 mét từ Phạm Văn Đồng đến Trương Gia Mô - phường Vỹ Dạ…

Thời gian thực hiện thí điểm là 3 tháng, sau khi hết thời gian thí điểm sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả hoạt động để có hướng triển khai tiếp theo.

Để hoàn chỉnh kế hoạch, đồng thời phát huy hiệu quả, ông Trần Song, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Huế đề nghị UBND các phường tiếp tục nghiên cứu kĩ để tiến hành xây dựng phương án thí điểm về tổ chức hoạt động kinh doanh trên vỉa hè, bên cạnh đó cần phải tính đến các yếu tố khác như giờ giấc kinh doanh, khi trời mưa sẽ như thế nào. Vệ sinh môi trường ra sao. Bắt buộc phải bảo đảm mỹ quan, trật tự và văn minh đô thị, trên tinh thần Chỉ thị 05 ngày 30/12/2020 của Ban thường vụ Thành ủy Huế. 

Dự kiến khoảng tháng 4/2021, TP. Huế sẽ tổ chức thí điểm và định kỳ đánh giá nhằm có phương án triển khai kinh doanh trên vỉa hè phù hợp với các quy định, tình hình của thành phố trong thời gian đến.

HOÀNG NGHĨA

FPT sẽ đầu tư dự án Trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông FPT trên địa bàn Thừa Thiên - Huế

Lê Minh Hoàng