/ Đời sống - Xã hội
/ TP. Vinh sau ngày thực hiện Chỉ thị 19

TP. Vinh sau ngày thực hiện Chỉ thị 19

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 24/9/2021, TP. Vinh chuyển sang thực hiện Chỉ thị 19, các cửa hàng, cửa hiệu, nhà hàng, quán ăn, tiệm cắt tóc, các chợ dân sinh hoạt động trở lại. Người dân phấn khởi ra đường, nhưng vẫn thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19.

Các tuyến xe nội tỉnh được phép hoạt động, nhưng thực hiện nghiệm quy định phòng chống dịch.

Thành phố cho tháo giỡ 13 chốt kiểm soát, chỉ giữ lại 1 chốt ở cầu Bến Thủy 1 nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Bố trí 2 chốt kiểm soát tại Cảng hàng không Vinh và Ga Vinh kiểm soát chặt chẽ công dân đến TP. Vinh. Thành phố duy trì thường xuyên 4 tổ kiểm soát, 5 tổ tuần tra lưu động. Mỗi xã, phường thành lập 2 đến 3 tổ tuần tra, kiểm soát, do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch làm tổ trưởng.

Các phương tiện vận tải hành khách nội tỉnh được hoạt động trở lại, nhưng phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch, không được đón trả khách tại khu vực đông dân cư. Các dịch vụ ăn uống như nhà hàng, quán ăn, cà phê được hoạt động, nhưng không được buôn bán trên vỉa hè, khu vực công cộng, sử dụng không quá 50% chỗ ngồi, đảm bảo giữ khoảng cách. Chủ cơ sở và nhân viên phải xét nghiệm nhanh, hoặc RT-PCR 7 ngày/lần. Thời gian hoạt động không quá 22h đêm hàng ngày.

25 chợ dân sinh trên địa bàn thành phố được hoạt động trở lại, nhưng tiểu thương, người hoạt động trong chợ phải xét nghiệm tần suất 7 ngày/lần. Người bán hàng phải đeo bao tay giao hàng. Các shipper công nghệ và shipper tự do được hoạt động. Trong đó shipper tự do phải được UBND các xã, phường cấp thẻ hành nghề, phải xét nghiệm Covid-19 cứ 3 ngày/lần.

Học sinh mầm non đến trường từ ngày 04/10/2021, đối với học sinh cấp tiểu, THCS, THPT, đại học, cao đẳng, trường dạy nghề tổ chức dạy học trực tiếp và trực tuyến. Dừng thi đấu thể thao, bóng đá, bóng chuyền tại sân vận động, các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo tập trung từ 20 người trở  lên. Các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, massage, xông hơi, quán bar, spa, cơ sở làm đẹp, tập gym, yoga, điểm truy cập Intenet cộng cộng chưa được hoạt động.   

Ngoài ra, người dân ngoại tỉnh đến TP. Vinh từ vùng áp dụng Chỉ thị 16, phải thực hiện cách ly 14 ngày (chi phí tự chi trả) , từ vùng Chỉ thị 15 phải có giấy xét nghiệm test nhanh, hoặc bằng phương pháp RT-PCR âm tính còn có hiệu lực, thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày. Trường hợp người dân đến từ khu vực có dịch Covd-19 đã tiêm đủ liều vắc xin phòng chống dịch Covid-19, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 phải cách ly y tế tại nhà 14 ngày kể từ ngày đến/ về địa phương và xét nghiệm lần 3.

Ngày đầu thành phố Vinh chuyển sang thực hiện Chỉ thị 19, cửa hàng, cửa hiệu chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19, nhưng khách không đông. Các chợ tuy được mở cửa trở lại, người mua, người bán cũng chưa nhiều, không khí đường phố không sôi động.

                                                                          HẢI HƯNG

Tăng cường kiểm tra, giám sát giá dịch vụ chẩn đoán nhanh, xét nghiệm RT-PCR

Lê Minh Hoàng