/ Đời sống - Xã hội
/ TP. Vinh: Yêu cầu người dân không ra đường từ 00h ngày 23/8 

TP. Vinh: Yêu cầu người dân không ra đường từ 00h ngày 23/8 

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Chiều ngày 22/8, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Vinh đã thống nhất nâng cao biện pháp giãn cách xã hội với địa bàn TP. Vinh trên một mức với Chỉ thị 16, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà “ai ở đâu ở yên đó”. Thời gian thực hiện trước mắt 7 ngày, tính từ 00h ngày 23/8.

Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Vinh thống nhất nâng cao biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn TP. Vinh trên một mức với Chỉ thị 16, tính từ 00h ngày 23/8.

Tính đến 08h ngày 22/8, tỉnh Nghệ An ghi nhận 876 ca nhiễm Covid-19 tại 21 địa phương. Tính riêng từ ngày 14/8 đến nay đã có 408 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 189 ca nhiễm trong cộng đồng, riêng TP. Vinh có 71 ca nhiễm trong cộng đồng. Trước tình hình này, ông Trần Ngọc Tú, Chủ tịch UBND TP. Vinh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố đề xuất thực hiện cách ly y tế toàn thành phố 7 ngày. Mục đích để xét nghiệm miễn phí cho 500.000 người dân, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, thiết lập vùng xanh.

TP. Vinh sẽ đảm bảo an sinh xã hội, kịp thời hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức cung ứng hàng hóa đầy đủ. Thành phố sẽ huy động xe tải, xe taxi vận chuyển hàng hóa, đưa người cấp cứu đến bệnh viện trong thời gian cách ly y tế. Thành phố ký hợp đồng với các cơ sở kinh doanh đảm bảo đáp ứng nhu yếu phẩm cho người dân trong thời gian cách ly. Đề xuất tỉnh hỗ trợ thêm lực lượng đảm bảo ổn định tình hình trên địa bàn TP. Vinh.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến. Đặc biệt quan tâm về cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân trong điều kiện áp dụng biện pháp tăng cường. Trong đó, lực lượng Công an tăng cường chốt chặn trên địa bàn thành phố, giữ nguyên 43 chốt đã thành lập, sẽ thành lập thêm 70 chốt, bố trí 630 cán bộ, chiến sĩ tham gia để kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố, cũng như kiếm soát người dân đi lại trong nội thành. Ngành y tế sẽ điều động khoảng 1000 nhân viên y tế hỗ trợ TP. Vinh lấy mẫu xét nghiệm trong 4 ngày, bắt đầu từ 8h ngày 24/8.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, vì sự an toàn của cộng đồng, vì sự an toàn của người dân, rút kinh nghiệm từ các địa phương, từ các tồn tại, hạn chế thời gian qua, thống nhất nâng cao biện pháp giãn cách xã hội đối với địa bàn TP. Vinh trên một mức so với Chỉ thị 16. Tinh thần yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, kiên quyết thực hiện “ai ở đâu ở yên đó” . Thời gian thực hiện trước mắt là 7 ngày, tính từ 00h ngày 23/8.

Biện pháp này là để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Ưu tiên số 1 xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. TP. Vinh thực hiện theo sự hướng dẫn của ngành Y tế đảm bảo an toàn, chặt chẽ, nhanh nhất, hiệu quả nhất. Ưu tiên vùng có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao 100% người dân phải được xét nghiệm, vùng chưa có nguy cơ thì xét nghiệm mẫu gộp. Xét nghiệm miễn phí đối với người dân, tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ kinh phí khi thành phố gặp khó khăn. Sau khi xét nghiệm tiến hành truy vết, phân loại F1, F2, cách ly tập trung F1. Tổ chức điều trị tập trung với các ca F0, có cơ chế phối hợp, để vận chuyển các ca F0 đến nơi điều trị thời gian nhanh nhất. Trong thời gian này phải có biện pháp tiêm vắc xin hiệu quả , kể cả trong thời gian áp dụng mức nâng cao hơn Chỉ thị 16.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP. Vinh trong thời gian thực hiện biện pháp cao hơn một mức với Chỉ thị 16, phải đảm bảo đầy đủ cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu đến tận nhà cho người dân, không để đứt quãng chuỗi cung ứng. Giao UBND TP. Vinh phối hợp với Sở Công thương thực hiện tốt nhiệm vụ này. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự TP. Vinh bố trí lực lượng hỗ trợ TP. Vinh.

Đặc biệt, TP. Vinh phải quan tâm người dân khó khăn, gia đình nghèo, gia đình chính sách, người có công, người yếu thế trong xã hội. Những trường hợp này chính quyền cung cấp miễn phí. Tổ chức các phương án đảm bảo chăm sóc công tác y tế, thuốc men để người dân yên tâm không ra khỏi nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh qui định rõ những hoạt động được phép hoạt động trong thời gian này, nhưng phải ưu tiên cao nhất cho công tác phòng chống dịch. Lực lượng công an và các lực lượng cung cấp hàng hóa cho dân phải đảm bảo đầy đủ. Lực lượng khác hạn chế tập trung, tập trung tối đa tại cơ quan công sở, số lượng không vượt qua 20%. Những ngành do tính chất công việc cần số lượng trên 20% thì báo cáo xin phép UBND tỉnh, nhưng tối đa không quá 50%.

Các cở sở sản xuất kinh doanh cũng hạn chế tối đa, các cở đảm bảo được điều kiện làm việc "3 tại chỗ” thì hoạt động, nhưng hạn chế di chuyển. Những cơ sở sản xuất do tính chất đặc thù không thể dừng hoạt động thì phải báo cáo TP. Vinh xem xét, quyết định.

Ngoài ra, các cấp, các ngành của TP. Vinh với tinh thần trách nhiệm cao nhất, phối hợp chặt chẽ với các ngành để triển khai thực hiện hiệu quả biện pháp nhằm sớm khổng chế, kiểm soát được dịch bệnh. Các ngành, địa phương trên toàn tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả.

                                                                HẢI HƯNG

TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo tiêm đủ 02 mũi vaccine Covid-19 cho giáo viên

Lê Minh Hoàng