/ Tích hợp văn bản mới
/ Trẻ mắc Covid-19 mức độ nhẹ điều trị như thế nào theo Hướng dẫn của Bộ Y tế?

Trẻ mắc Covid-19 mức độ nhẹ điều trị như thế nào theo Hướng dẫn của Bộ Y tế?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 22/02/2022, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BYT kèm Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 ở trẻ em. Vậy, trẻ mắc Covid-19 ở mức độ nhẹ thì điều trị như thế nào?

Ảnh minh họa.

Căn cứ Quyết định 405/QĐ-BYT ngày 22/02/2022 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 ở trẻ em, việc điều trị trẻ em mắc Covid-19 phải đảm bảo nguyên tắc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm chuẩn trước và trong thời gian điều trị, chăm sóc; phân loại trẻ bệnh theo mức độ và điều trị theo các mức độ nặng của bệnh; đảm bảo trẻ được bú mẹ và dinh dưỡng hợp lý theo mức độ nặng của bệnh, bù nước điện giải, vật lý trị liệu, sức khỏe tâm thần; điều trị triệu chứng: hạ sốt giảm ho, giảm đau…

Hướng dẫn nêu rõ, đối với trẻ mắc Covid-19 không triệu chứng thì được cách ly tại nhà, theo dõi và chăm sóc theo hướng dẫn của Bộ Y tế (đối với tất cả các lứa tuổi). Đối với trẻ mắc Covid-19 ở mức độ nhẹ: Cân nhắc điều trị tại cơ sở cơ sở y tế nếu trẻ có yếu tố nguy cơ.

Ở mức độ nhẹ, Bộ Y tế hướng dẫn điều trị không dùng thuốc như sau:

- Nằm phòng cách ly, hoặc theo hướng dẫn cách ly tại nhà của Bộ Y tế.

- Áp dụng phòng ngừa chuẩn, đeo khẩu trang với trẻ ≥ 2 tuổi.

- Uống nhiều nước hoặc dung dịch điện giải oresol.

- Đảm bảo dinh dưỡng: bú mẹ, ăn đầy đủ.

- Vệ sinh thân thể, răng miệng, mũi họng.

- Tập thể dục tại chỗ và tập thở ít nhất 15 phút/ngày (trẻ lớn).

- Theo dõi:

+ Đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cảm thấy trẻ sốt

+ Đo SpO2 (nếu có) tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cảm thấy trẻ mệt, thở nhanh/khó thở.

Khai báo y tế hàng ngày (qua điện thoại hoặc phần mềm qui định), báo nhân viên y tế khi có triệu chứng bất thường:

Nếu có các triệu chứng bất thường như sốt > 380C; tức ngực; đau rát họng, ho; cảm giác khó thở; tiêu chảy; SpO2 < 96%; trẻ mệt, không chịu chơi; ăn/bú kém thì cần báo nhân viên y tế.

Bộ Y tế lưu ý các dấu hiệu chuyển nặng cần báo cấp cứu 115 hoặc đội phản ứng nhanh tại xã phường để được cấp cứu tại nhà hoặc đưa trẻ đến bệnh viện ngay: Thở nhanh; li bì, lờ đờ, bỏ bú/ăn uống; khó thở, cánh mũi phập phồng; tím tái môi đầu chi; rút lõm lồng ngực; SpO2 < 95%.

Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rõ về điều trị bằng thuốc kháng virus (Remdesivir); kháng thể kháng virus, điều trị hỗ trợ.

DUY ANH

Hoàn thiện hệ thống, đảm bảo cấp 'hộ chiếu vaccine' sớm nhất

Lê Minh Hoàng