/ Tin nổi bật
/ Triển khai khẩn trương tiêm vaccine cho trẻ em từ 05 tuổi đến dưới 12 tuổi

Triển khai khẩn trương tiêm vaccine cho trẻ em từ 05 tuổi đến dưới 12 tuổi

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Nghị quyết 12/NQ-CP nêu rõ, Bộ Y tế chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương triển khai khẩn trương mua, tiêm vaccine cho trẻ em từ 05 tuổi đến dưới 12 tuổi theo Nghị quyết riêng của Chính phủ về việc này. Tiếp tục cập nhật, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy trình, phác đồ, theo dõi y tế, chăm sóc, điều trị tại nhà đối với các trường hợp nhiễm Covid-19, các ca bệnh nhẹ, trường hợp tiếp xúc gần.

Ảnh minh họa.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 12/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01/2022. Trong đó, có nội dung khẩn trương mua, tiêm vaccine cho trẻ em từ 05 tuổi đến dưới 12 tuổi.

Cụ thể, tại Nghị quyết 12/NQ-CP, thời gian tới nền kinh tế nước ta dự báo vẫn gặp những khó khăn, thách thức từ diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19 và biến động tình hình quốc tế, khu vực; thuận lợi, khó khăn đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn.

Trước tình hình đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, nhất là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ, các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp đề ra với tinh thần “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2022, tạo nền tảng, động lực cho phục hồi và phát triển của cả giai đoạn 2021 – 2025.

Trong đó, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; chủ động theo dõi sát diễn biến, tình hình dịch bệnh trong và sau Tết để có phương án phòng, chống dịch phù hợp.

Tập trung triển khai “thần tốc, thần tốc hơn nữa” Chiến dịch tiêm chủng vaccine Mùa Xuân năm 2022, bảo đảm an toàn, hiệu quả; hoàn thành việc tiêm mũi thứ 3 (mũi tăng cường) cho toàn bộ người dân thuộc diện tiêm chủng trong quý I năm 2022, đẩy nhanh hơn nữa tiêm cho trẻ em.

Tập trung nâng cao năng lực điều trị, giảm các ca bệnh chuyển nặng và giảm tối đa các trường hợp tử vong do dịch Covid-19; tiếp tục tăng cường y tế cơ sở, y tế dự phòng ngay tại cấp cơ sở, chú trọng nâng cao năng lực điều trị, nâng cấp các trang thiết bị y tế ở các trung tâm điều trị lớn.

Thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Tổ chức ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bị sẵn sàng, bảo đảm chủ động đối với mọi tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân trong dịp Tết. Các địa phương không ban hành các quy định phòng, chống dịch trái với hoặc cao hơn quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn thiện Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 (2022-2023) trình Chính phủ xem xét, ban hành trong tháng 02/2022.

Tiếp tục theo dõi sát sao, chủ động nắm chắc, dự báo diễn biến của dịch; tuyệt đối không chủ quan, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với biến thể Omicron và các biến thể mới. Chịu trách nhiệm cung ứng đầy đủ vaccine phòng Covid-19.

Triển khai khẩn trương mua, tiêm vaccine cho trẻ em từ 05 tuổi đến dưới 12 tuổi theo Nghị quyết riêng của Chính phủ về việc này. Tiếp tục cập nhật, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy trình, phác đồ, theo dõi y tế, chăm sóc, điều trị tại nhà đối với các trường hợp nhiễm Covid-19, các ca bệnh nhẹ, trường hợp tiếp xúc gần.

Bên cạnh đó, thúc đẩy sản xuất trong nước vacine phòng Covid-19 theo tinh thần nhanh nhất về thủ tục hành chính và bảo đảm các yêu cầu về khoa học, chuyên môn. Chủ động công bố, cho phép nhập khẩu, sản xuất thuốc điều trị trong nước theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, chống đầu cơ, tiêu cực.

Đồng thời, giao Bộ Y tế khẩn trương xem xét, quyết định theo thẩm quyền cho phép việc lưu thông, phân phối thuốc điều trị Covid-19 theo quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn, khoa học, phù hợp, hiệu quả.

Bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên, công việc khám chữa bệnh, cấp cứu các bệnh khác cho nhân dân trong dịp Tết.

VŨ QUÝ

3 tỉnh, thành phố chưa ấn định thời gian cho học sinh đến trường

Lê Minh Hoàng