/ Tư vấn
/ Thủ tục tặng nhà, đất cho con

Thủ tục tặng nhà, đất cho con

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Vợ chông tôi muốn làm thủ tục tặng lại nhà đất cho con trai. Vậy xin hỏi, tôi cần phải làm những thủ tục, giấy tờ... và đến cơ quan nào để thực hiện? Bạn đọc C.T.H hỏi.

Ảnh minh họa.

Giải đáp về vấn đề trên, Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: "Để việc tặng cho tài sản là nhà, đất của bố mẹ đẻ cho con đẻ được diễn ra thuận lợi, thì bạn cần xem xét tài sản của bố mẹ bạn tặng cho bạn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện căn cứ tại Điều 188 Luật Đất đai năm 2013".

Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định về "Điều kiện tặng cho quyền sử dụng đất của người sử dụng đất" như sau:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

Theo đó, cá nhân có quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp; đất và tài sản khác gắn liền với đất không có tranh chấp, không bị kê biên để đảm bảo thi hành án và trong thời hạn sử dụng đất thì bố mẹ bạn có quyền tặng cho bạn.

Trình tự, thủ tục thực hiện tặng cho tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất

Bước 1: Lập hợp đồng và công chứng hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất tại “Tổ chức hành nghề Công chứng”.

Theo quy định tại điểm a, d khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định:

"a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này.

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại UBND cấp xã".

Bước 2: Bên tặng cho tài sản và bên nhận tặng cho tài sản xuất trình giấy tờ

* Giấy tờ - tài liệu bên tặng cho quyền sử dụng đất phải xuất trình bao gồm:

- CMND; hộ khẩu của cả hai vợ chồng.

- Chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn).

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyển sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ).

* Giấy tờ - tài liệu bên nhận tặng cho quyền sử dụng đất phải xuất trình:

- CMND và hộ khẩu của cả hai vợ chồng.

- Chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn).

Theo đó, khi thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất thì bố mẹ và bạn phải lập hợp đồng tặng cho bằng văn bản và phải mang đi công chứng tại tỉnh/thành nơi có tài sản là nhà đất.

Bước 3: Kê khai và Nộp hồ sơ đăng ký sang tên quyền sử dụng đất tại “Văn phòng Đăng ký đất đai”.

* Hồ sơ kê khai và nộp lên Văn phòng Đăng ký đất đai, gồm:

- Đơn đăng kí biến động quyền sử dụng đất.

- Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Giấy tờ khác, như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn/ giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Lệ phí: Trường hợp tặng cho tài sản nhà đất giữa bố mẹ bạn và bạn không thuộc diện phải thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ

Miễn thuế thu nhập cá nhân đối với người tặng cho: Theo khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 sửa đổi, bổ sung 2013 thì: “Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau” là thu nhập được miễn thuế. Do vậy, khi tiến hành thủ tục sang tên tài sản nhà đất từ bố mẹ sang cho con thì sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Cụ thể, khoản 10 Điều 4 Nghị định 45/2011/NĐ-CP Quy định các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ: "Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu". Do đó, nếu bạn thuộc trường hợp bố mẹ tặng cho con quyền sử dụng đất lần đầu thì sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

Miễn lệ phí trước bạ đối với người được tặng cho: Căn cứ Nghị định 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ, tại khoản 10, Điều 9 quy định những trường hợp được miễn lệ phí trước bạ: “Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

QUÝ MINH

Dừng kinh doanh cửa hàng ăn uống có được hỗ trợ từ gói 26.000 tỉ đồng?

 

 

Lê Minh Hoàng