/ Tư vấn
/ Trình tự và thủ tục đơn phương ly hôn

Trình tự và thủ tục đơn phương ly hôn

01/01/0001 00:00 |

(LSO) – Tôi kết hôn từ năm 2015, hai vợ chồng tôi có 1 đứa con chung. Cuối năm 2018, chồng tôi đi xuất khẩu lao động bên Nhật. Thời gian sau đó, tôi phát hiện chồng có qua lại với người phụ nữ khác ở bên đó, không quan tâm đến gia đình, vợ chồng có nhiều mâu thuẫn, bất đồng. Vậy, bây giờ tôi muốn đơn phương ly hôn với chồng có được không? Các thủ tục pháp lý phải thực hiện như thế nào? Bạn đọc V. A. (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Về vấn đề này, Luật sư Hoàng Tùng, Văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội xin trả lời như sau:

Căncứ để đơn phương ly hôn được xác định:

Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn: "Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn".

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Điều56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên:

“1. Khi vợ hoặcchồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyếtcho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc viphạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tìnhtrạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân khôngđạt được…”.

Nếuchồng chị V. A. có mối quan hệ với người phụ nữ khác ở bên Nhật khiến cuộc sốnghôn nhân của chị rơi vào trầm trọng, xác định đời sống chung không thể kéo dài,mục đích hôn nhân không đạt được thì chị V. A. hoàn toàn có quyền đơn phương lyhôn với chồng.

Đểthực hiện các thủ tục pháp lý, chị V. A. cần chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu sauđể thực hiện thủ tục ly hôn: đơn ly hôn; giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (hoặctrích lục giấy chứng nhận đăng ký kết hôn); bản chứng thực CMND/CCCD/HC của chịV. A.; bản chứng thực sổ hộ khẩu; bản sao giấy khai sinh của con; các giấy tờ,tài liệu chứng minh về tài sản chung (GCNQSDD; đăng ký xe; sao kê tài khoảnngân hàng…); xác nhận của địa phương về nơi cư trú của chồng chị V. A.

Thứ nhất: Nếu chồng chị V. A. hiện vẫn đang ở Nhật thì chị cần thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương với chồng khi đang ở nước ngoài. Theo quy định tại các Điều 28, 37, 39 và Điều 469 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, thì thẩm quyền giải quyết vụ án ly hôn trong trường hợp một bên đương sự đang ở nước ngoài và một bên ở Việt Nam thuộc thẩm quyền của TAND cấp tỉnh nơi bị đơn cư trú. Chị V. A. nộp đơn ly hôn và các tài liệu cần thiết kèm theo đơn đến TAND TP. Hà Nội để giải quyết yêu cầu đơn phương ly hôn của mình.

Thứ hai: Trường hợp chồng chị V. A. đã về Việt Nam thì thẩm quyền giải quyết yêu cầu ly hôn sẽ là TAND cấp quận/huyện nơi chồng chị V. A. đang cư trú.

Saukhi nhận đơn và các tài liệu của chị V. A. thì tòa án có thẩm quyền sẽ thụ lý vụán dân sự và tiến hành các thủ tục để giải quyết yêu cầu ly hôn của chị theoquy định của pháp luật.

Thanh Loan