/ Tin thế giới
/ Trung Quốc sẽ pháp lý hóa việc cấm lãng phí thực phẩm

Trung Quốc sẽ pháp lý hóa việc cấm lãng phí thực phẩm

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Trung Quốc đang xem xét ra luật chống lãng phí thực phẩm sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi người dân thay đổi thói quen ăn uống.

Trung Quốc sẽ có luật nhằm hạn chế lãng phí thực phẩm. Ảnh: SCMP.

Ông Tập Cận Bình nêu rõ thực trạng lãng phí đồ ăn tại Trung Quốc và phát động chiến dịch “Operation Empty Plate” (tạm dịch là “Chiến dịch đĩa trống”) nhằm hạn chế tình trạng lãng phí thực phẩm.

Chiến dịch này được đánh giá là nỗ lực nhằm thay đổi thói quen lâu nay của người dân Trung Quốc khi đặt thực đơn với quá nhiều món gây thừa thãi, lãng phí. Theo báo cáo năm 2018 của Viện Khoa học Trung Quốc, mỗi người ăn ở nhà hàng trung bình bỏ phí khoảng 93gram thức ăn trong mỗi bữa ăn và đây là một phần dẫn tới việc có đến 18 triệu tấn thực phẩm bị đổ bỏ tại các thành phố lớn mỗi năm.

Các nỗ lực nhằm hạn chế tình trạng này không chỉ hạn chế ở mức độ vận động, kêu gọi thay đổi thói quen mà còn có thể được luật hóa.

Ông Zhang Guilong, thành viên Uỷ ban Các vấn đề lập pháp, Uỷ ban thường vụ quốc hội Trung Quốc, cho biết ủy ban này sẽ xây dựng các quy chế để ngăn ngừa lãng phí thực phẩm.

Trả lời trên trang web của Uỷ ban kiểm tra kỷ luật trung ương - cơ quan giám sát, chống tham nhũng của Trung Quốc, ông Zhang nói: “Chúng tôi sẽ tăng cường quản lý tất cả các khía cạnh, từ sản xuất, mua bán, cất trữ, vận chuyển, chế biến và tiêu dùng thực phẩm. Cụ thể, (chúng tôi) ủng hộ văn hoá ăn uống lành mạnh, hợp lý cũng như thiết lập một cơ chế ngăn chặn lâu dài tình trạng lãng phí thực phẩm”.

Ý kiến của ông Vương được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi cả nước ngừng lãng phí thực phẩm - một tình trạng mà ông mô tả là “gây sốc và đáng lo ngại".

Ngoài ra, các chuyên gia nông nghiệp cho biết tình trạng lãng phí thực phẩm ở Trung Quốc rất nghiêm trọng nên cần có chế tài để thay đổi thói quen xấu này của người dân.

Chuyên gia kinh tế nông nghiệp Zheng Fengtian từ Đại học Nhân dân Trung Quốc cho biết tình trạng lãng phí thực phẩm tại nước rất khủng khiếp và không dễ thay đổi trong thời gian ngắn.

“Thật khó để hạn chế sự lãng phí thực phẩm chỉ qua tuyên truyền hay các chiến dịch của các tổ chức phi chính phủ. Ý thức và thói quen cần phải được thay đổi bởi luật, giống như việc phân loại rác thải ở nhiều thành phố”, ông Zheng nói.

Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng an ninh lương thực do đại dịch Covid-19 dù đã có những vụ mùa bội thu trong những năm gần đây (sản lượng ngũ cốc mùa hè nước này đã tăng 1% - đạt 143 triệu tấn, mức dự trữ ngũ cốc quốc gia cũng đang tăng kỷ lục với lượng dự trữ đủ nuôi sống 1,4 tỉ dân trong hơn 1 năm).

Đầu năm nay, ông Tập Cận Bình cũng đã yêu cầu các quan chức thực hành tiết kiệm, thắt lưng buộc bụng

LÊ HÙNG (t/h)

/52-cong-ty-cong-nghe-kien-chinh-sach-han-che-thi-thuc-voi-lao-dong-nuoc-ngoai-cua-tong-thong-trump.html