/ Tin thế giới
/ Trung Quốc và những 'lời đồn thổi' về Covid-19

Trung Quốc và những 'lời đồn thổi' về Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSO) -Tính đến 6h30 ngày 7/5, tổng số ca nhiễm trên thế giới hiện tại đã vượt ngưỡng 3,8 triệu người, trong đó số ca tử vong là 264.109 ca, số ca được công bố khỏi bệnh là 1.288.726 ca. Đây là tín hiệu đáng mừng trong công tác phòng chống và hạn chế dịch Covid-19 trên thế giời.

Bộtrưởng quốc phòng Mỹ lên án Trung Quốc ‘hung hăng’ ở Biển Đông trục lợi từ dịchbệnh

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (trái) họp báo cùng Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley ngày 5-5 tại Lầu Năm Góc - Ảnh: Defense.gov

Theo Hãng tin PTI (Ấn Độ), phát biểu trong cuộc họpbáo tại Lầu Năm Góc ngày 5/5, ông Mark Esper nói: "Trong khi Trung Quốc đẩymạnh chiến dịch tung tin sai lệch để chối tội và đánh bóng hình ảnh, chúng tôitiếp tục chứng kiến hành xử hung hăng của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông, từviệc đe dọa một tàu của hải quân Philippines cho tới đánh chìm một tàu cá củaViệt Nam và đe dọa, ngăn cản các nước khác không được tham gia triển khai pháttriển các dự án dầu và khí đốt ngoài khơi".

Cũng theo người đứng đầu Lầu Năm Góc, tuần trước haitàu của hải quân Mỹ đã thực hiện các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông nhằmphát đi thông điệp rõ ràng tới Bắc Kinh, rằng Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ sự tự dotrong hoạt động đi lại và thương mại trên biển cho mọi quốc gia lớn, nhỏ.

Ông Esper cho rằng thời gian qua, trong khi nhiều nướchướng vào bên trong để tìm giải pháp hồi phục sau đại dịch thì nhiều đối thủchiến lược của Mỹ lại đang cố tình lợi dụng cuộc khủng hoảng này để trục lợi,gây tổn hại cho những nước khác.

Khi trả lời một câu hỏi của phóng viên, bộ trưởng quốcphòng Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã không minh bạch ngay từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19.

"Nếu họ minh bạch hơn, cởi mở và thẳng thắn hơntrong việc cho chúng ta tiếp cận không chỉ những người trên thực địa mà cả loạivirus họ có để chúng ta có thể hiểu được nó, có thể lúc này chúng ta đã ở mộttình huống khác rất nhiều. Nhưng tình thế lúc này của chúng ta là đây",ông Esper nói.

Ông cũng nói thêm Trung Quốc cần cho Mỹ trao đổi vớinhững bệnh nhân Covid-19 đầu tiên cũng như với các nhà nghiên cứu và các nhàkhoa học Trung Quốc.

Ông Esper cáo buộc Trung Quốc cố tình lợi dụng tìnhhuống dịch bệnh để nâng cao vị thế hình ảnh mình là một quốc gia tốt đẹp. Ôngcũng chỉ trích rất nhiều thiết bị y tế của Trung Quốc đã không đạt chuẩn chấtlượng hoặc thậm chí đã hỏng.

Mỹbổ sung 128 triệu USD cho hỗ trợ y tế toàn cầu chống Covid-19

Ngày 6/5, tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ đã bổ sung khoản tiền trị giá 128 triệu USD cho hỗ trợ nhân đạo và y tế toàn cầu

Ngày 6/5, tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ MikePompeo cho biết Mỹ đã bổ sung khoản tiền trị giá 128 triệu USD cho hỗ trợ nhânđạo và y tế toàn cầu nhằm chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Trong một phát biểu, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳngđịnh: “Hôm nay, Mỹ tiếp tục thể hiện vai trò lãnh đạo toàn cầu trong việc đốiphó đại dịch Covid-19 với khoản tiền hỗ trợ thêm cho nhân đạo và y tế toàn cầutrị giá 128 triệu USD."

Thông báo cũng cho biết khoản tiền mới gồm ngân sáchcho y tế toàn cầu nhằm hỗ trợ cho việc phòng ngừa, phát hiện và kiểm soát virusSARS-CoV-2 và giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 trong những người tịnạn và người di cư dễ bị tổn thương thông qua khoản hỗ trợ nhân đạo.

Với số tiền hỗ trợ mới trên, tính tới nay tổng số tiềncam kết của Mỹ nhằm hỗ trợ sức khỏe, nhân đạo và hỗ trợ kinh tế toàn cầu chohơn 120 quốc gia đã lên tới 900 triệu USD.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng lưu ý rằng, chính quyền Mỹ và các tổ chức phi chính phủ đã cung cấp khoảng 6,5 tỷ USD hỗ trợ và quyên góp cho nỗ lực chống dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Hiện nay, Mỹ vẫn là quốc gia có tổng số ca nhiễm đứngđầu thế giới với hơn 1,2 triệu ca nhiễm, và cũng là quốc gia có số người tửvong ca nhất là 71.064 người.

Ngoạitrưởng Pompeo chỉ trích Trung Quốc vì che giấu thông tin về dịch Covid-19

Ngoại trưởng Mike Pompeo họp báo tại Washington ngày 6/5. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc vẫn từ chối chia sẻ thông tin chúng tôi cầnđể giữ an toàn cho mọi người", Pompeo nói trong cuộc họp báo của Bộ Ngoạigiao Mỹ ngày 6/5 tại thủ đô Washington. "Họ biết. Trung Quốc lẽ ra có thểngăn được hàng trăm nghìn người trên toàn cầu chết và tránh để thế giới rơi vàotình trạng bất ổn kinh tế toàn cầu".

Pompeo cho rằng Trung Quốc vẫn giấu các mẫu virus màông nói là "cần thiết cho công tác nghiên cứu vaccine toàn cầu", đồngthời bác bỏ lập luận rằng Washington không công bằng với Bắc Kinh. "Họ tiếptục mập mờ, từ chối cho truy cập thông tin quan trọng mà các nhà nghiên cứu haydịch tễ học của chúng tôi cần", ông nói thêm.

"Mọi người nói Mỹ bắt nạt Trung Quốc. Thực tế,chúng tôi chỉ yêu cầu họ thực hiện những gì chúng tôi yêu cầu ở mọi quốc gia:minh bạch, cởi mở, là đối tác đáng tin cậy, làm đúng những điều họ nói. TrungQuốc đã nói rằng họ muốn hợp tác. Hợp tác thì phải hành động".

Ngoại trưởng Mỹ gần đây thúc đẩy giả thuyết nCoV bịrò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán. Cộng đồng tình báo Mỹ đang xem xét giả thuyếtnày nhưng họ cho rằng nCoV không phải là virus nhân tạo hoặc biến đổi gene.Trong khi đó, Anthony Fauci, cố vấn y tế Nhà Trắng, cho rằng nCoV có khả năng bắtnguồn từ động vật.

Trong cuộc họp báo ngày 6/5, Pompeo thừa nhận ông"không chắc chắn", nhưng "có bằng chứng đáng chú ý cho thấy virusxuất phát từ phòng thí nghiệm".

"Người Mỹ vẫn chịu rủi ro vì chúng ta không biếtliệu nó khởi phát từ phòng thí nghiệm hay bắt đầu ở một nơi nào khác", ôngnói. "Có một cách dễ dàng để tìm ra câu trả lời cho điều đó - minh bạch, cởimở - những điều mà các quốc gia làm khi họ thực sự muốn chung tay giải quyết đạidịch toàn cầu".

Viện virus học Vũ Hán, nằm tại thành phố khởi phát đạidịch, đã bác giả thuyết nCoV xuất phát từ phòng thí nghiệm của mình. Phần lớncác chuyên gia cho biết virus có nguồn gốc từ động vật hoang dã, dơi và tê tê bịnghi là vật chủ. Bắc Kinh khẳng định Ngoại trưởng Mỹ không thể chứng minh nCoVlọt từ phòng thí nghiệm bởi ông "không có bất kỳ bằng chứng nào".

WHO cho biết họ chưa nhận được bất kỳ bằng chứng nào từ Mỹ về nguồn gốc nCoV và cho rằng những tuyên bố của Washington "chỉ mang tính suy đoán". Trump hôm 5/5 cho biết Mỹ sẽ sớm công bố báo cáo nguồn gốc nCoV, nhưng không nêu thời gian cụ thể.

Reuters:Báo cáo nội bộ cảnh báo tâm lý chống Trung Quốc đang gia tăng toàn cầu

Một phụ nữ đeo khẩu trang đi qua con phố ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, cạnh đó có hình ảnh nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình được phóng in trang trọng trên một bức tường. Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, báo cáo được cho của ViệnQuan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc (CICIR) cảnh báo Bắc Kinh đang đối mặt vớilàn sóng thù địch gia tăng từ bên ngoài sau đại dịch Covid-19 và có thể đẩyquan hệ Mỹ - Trung tới tình huống xung đột quân sự.

Nguồn tin của Reuters cho biết báo cáo nội bộ này đãđược Bộ Công an Trung Quốc nộp lên các nhà lãnh đạo cấp cao nhất, trong đó có Tổngbí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình.

Báo cáo kết luận dư luận chống Trung Quốc trên toàncầu đang tăng lên mức cao nhất kể từ sau sự kiện Thiên An Môn năm 1989, theocác nguồn tin của Reuters.

Theo đó, Bắc Kinh đang đối mặt với làn sóng phản đốido Mỹ dẫn đầu kể từ sau đại dịch và cần được chuẩn bị cho tình huống xấu nhấtlà có thể xảy ra xung đột quân sự giữa hai nước.

Do tính chất nhạy cảm của vấn đề, Reuters không nêudanh tính các nguồn tin.

Theo Reuters, báo cáo nội bộ này do CICIR soạn. Đâylà một tổ chức nghiên cứu có quan hệ mật thiết với Bộ An ninh quốc gia (gọi tắtBộ Quốc an) của Trung Quốc.

Reuters thừa nhận họ chưa được xem tận mắt bản báocáo, nhưng cho biết nội dung của nó do những người đã nắm trực tiếp các thôngtin từ đó cung cấp.

"Tôi không có thông tin liên quan (về vấn đềnày - PV)", văn phòng của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lờiyêu cầu phản hồi thông tin về báo cáo nói trên của Hãng tin Reuters.

Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc không cung cấp thông tin liên lạc công khai và Reuters không thể liên hệ để yêu cầu phản hồi thông tin.

LÂM HOÀNG(t/h)

/my-hoi-thuc-eu-dieu-tra-cach-trung-quoc-xu-ly-covid-19.html
/tong-thong-trump-yeu-cau-trung-quoc-minh-bach-ve-nguon-goc-virus-corona-my-anh-canh-bao-tin-tac-an-cap-du-lieu-covid-19.html