/ Trợ giúp pháp lý
/ Trường hợp nào phải tạm hoãn xử lý kỷ luật đối với Luật sư?

Trường hợp nào phải tạm hoãn xử lý kỷ luật đối với Luật sư?

22/05/2023 20:04 |

(LSVN) - Đây là một trong những nội dung cần chú ý tại Quyết định 50/QĐ-HĐLSTQ ngày 08/3/2023 của Hội đồng Luật sư toàn quốc, Liên đoàn Luật sư Việt Nam ban hành về Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật.

Ảnh minh họa.

Theo đó, tại Điều 20 quy chế nêu rõ những trường hợp tạm hoãn xử lý kỷ luật. Cụ thể, trừ những trường hợp đương nhiên bị xóa tên theo điểm a khoản 3 Điều 42 Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các trường hợp sau đây phải tạm hoãn xử lý kỷ luật:

- Đang chờ kết quả giải quyết bằng văn bản có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thâm quyền đề có cơ sở kết luận đổi với hành vi vi phạm;

- Luật sư đang trong thời gian bị bệnh hiểm nghèo theo quy định của pháp luật;

- Nữ Luật sư đang trong thời gian mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi;

- Do nguyên nhân bất khả kháng mà Luật sư bị xem xét kỷ luật không thể có mặt kịp thời để thực hiện các yêu cầu của Ban Chủ nhiệm hoặc Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật.

Điểm a khoản 3 Điều 42 Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam quy định như sau:

"Điều 42. Kỷ luật đối với Luật sư, người tập sự hành nghề Luật sư

3. Luật sư thuộc một trong các trường hợp sau thì đương nhiên bị Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư xử lý kỷ luật bằng hình thức xoá tên khỏi danh sách Luật sư của Đoàn Luật sư mà không phải theo thủ tục xử lý kỷ luật Luật sư quy định tại khoản 5 Điều này:

a) Bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề Luật sư trong các trường hợp quy định tại các điểm h và i khoản 1 Điều 18 của Luật Luật sư".

Điểm h và i khoản 1 Điều 18 của Luật Luật sư quy định người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư mà thuộc một trong những trường hợp sau đây thì bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề Luật sư:

"h) Bị xử phạt hành chính bằng hình thức tước quyền sử dụng Chứng chỉ hành nghề Luật sư có thời hạn; bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc;

i) Bị kết án mà bản án đã có hiệu lực pháp luật".

Khi điều kiện tạm hoãn xử lý kỷ luật trên không còn thì vụ việc được tiếp tục xem xét, xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, việc tạm hoãn xử lý kỷ luật trong giai đoạn vụ việc kỷ luật đang được Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật thụ lý thì Chủ tịch Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật đề xuất và Chủ nhiệm Đoàn Luật sư xem xét, quyết định việc tạm hoãn.

Trường hợp hồ sơ vụ việc kỷ luật đã chuyển cho Ban Chủ nhiệm thì Chủ nhiệm Đoàn Luật sư xem xét, quyết định việc tạm hoãn.

Quyết định tạm hoãn xử lý kỷ luật phải được ban hành bằng văn bản.

THU HƯƠNG

Bùi Thị Thanh Loan