/ Trợ giúp pháp lý
/ Trường hợp nào tổ chức phi chính phủ nước ngoài bị đình chỉ hoạt động

Trường hợp nào tổ chức phi chính phủ nước ngoài bị đình chỉ hoạt động

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 58/2022/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam. Trong đó, Nghị định 58/2022/NĐ-CP quy định rõ các trường hợp tổ chức phi chính phủ nước ngoài bị đình chỉ hoạt động.

 

Ảnh minh họa.

Cụ thể, tại Điều 18 Nghị định 58/2022/NĐ-CP nêu rõ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài bị đình chỉ hoạt động trong các trường hợp sau:

- Tiếp tục hoạt động khi Giấy đăng ký hết hạn;

- Không hoạt động đúng lĩnh vực, địa bàn được quy định tại Giấy đăng ký;

- Sử dụng hoặc thông báo thông tin về tài khoản giao dịch không đúng với tài khoản giao dịch đã đăng ký.

Khi phát hiện tổ chức phi chính phủ nước ngoài có vi phạm pháp luật hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Bộ Ngoại giao xem xét ra quyết định đình chỉ hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên cơ sở ý kiến các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Việc lấy ý kiến được thực hiện bằng hình thức tổ chức cuộc họp hoặc gửi văn bản lấy ý kiến các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

Trường hợp Bộ Ngoại giao lấy ý kiến bằng văn bản, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ Ngoại giao, các cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản để Bộ Ngoại giao tổng hợp, quyết định. Nếu có ý kiến khác nhau giữa các cơ quan, Bộ Ngoại giao tổ chức cuộc họp để thống nhất. Quyết định đình chỉ hoạt động được chuyển tới Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài để thông báo cho tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc sau khi có quyết định đình chỉ hoạt động, Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài thông báo tới tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Trong thời hạn không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định đình chỉ hoạt động, tổ chức phi chính phủ nước ngoài có trách nhiệm khắc phục các vi phạm nêu tại quyết định đình chỉ hoạt động và thông báo kết quả khắc phục cho Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/11/2022.

HOÀI ANH

Mức phạt hành chính đối với người chưa thành niên như thế nào?

Loan B T Thanh