/ Dọc đường tố tụng
/ Truy tố 4 tội danh đối với cựu Bí thư xã giết người, đốt xác

Truy tố 4 tội danh đối với cựu Bí thư xã giết người, đốt xác

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - VKSND tỉnh Đắk Nông đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Đỗ Văn Minh (49 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnhLâm Đồng. Ông Minh bị truy tố với 04 tội danh, gồm: “Giết người”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Hủy hoại tài sản” và “Xâm phạm mồ mả”.

Bị can Đỗ Văn Minh.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến đầu năm 2020, thông qua việc thỏa thuận chuyển nhượng đất, Minh đã nhận và chiếm đoạt số tiền hơn 23,7 tỉ đồng từ 16 bị hại nhưng không có khả năng trả nợ.

Ngày 09/4/2020, Minh mua bảo hiểm nhân thọ tại một công ty bảo hiểm (chi nhánh Thành phố Đà Lạt) với giá trị hơn 233 triệu đồng/năm và đóng đủ số tiền của năm 2020. Nội dung gói bảo hiểm này có điều khoản: trường hợp Minh bị tai nạn tử vong hoặc bệnh hiểm nghèo chết thì phía bảo hiểm phải thanh toán số tiền tối đa là 18 tỉ đồng.

Đây là động cơ thúc đẩy Minh thực hiện kế hoạch giả chết nhằm trục lợi số tiền bảo hiểm chi trả, đồng thời chiếm đoạt số tiền đã chiếm đoạt từ chuyển nhượng đất của các bị hại.

Sáng 25/4/2020, Minh điều khiển ô tô từ Lâm Đồng đến rẫy tại huyện Đắk Glong (Đắk Nông). Khoảng 14 giờ cùng ngày, Minh đi mua một xe máy cũ với giá hơn 15 triệu đồng rồi chạy về gửi ở nhà một người dân tại bon B’Nơr (xã Đắk Som, huyện Đắk Glong).

Đến 0 giờ ngày 26/4/2020, Minh mang theo xà beng, xẻng rồi điều khiển ô tô đến nghĩa trang thôn 8, xã Quảng Khê (huyện Đắk Glong) để đào mộ lấy trộm xác nhằm làm thi thể thế thân. Sau khoảng 4 giờ đồng hồ đào một ngôi mộ, Minh dùng xẻng cạy nắp quan không được nên điều khiển xe về rẫy tại xã Đắk Ha (huyện Đắk Glong) rồi về huyện Lâm Hà làm việc.

Sáng 02/5/2020, Minh điều khiển xe ô tô một mình từ nhà đến rẫy tại xã Quảng Khê. Khoảng 14h cùng ngày, Minh lấy 4 can nhựa ở nhà rẫy rồi đi đến cửa hàng xăng dầu gần đó mua 1 can xăng và 3 can dầu (khoảng 120 lít) để ở thùng xe.

Khoảng 17h ngày 03/5/2020, Minh điều khiển xe ô tô đến nhà rẫy của anh Trần Nho Vương (SN 1995, trú tại xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, là em họ bên vợ của Minh) chơi. Tại đây, Minh và anh Vương cùng ăn cơm và uống bia, sau đó cả hai nằm trên nệm ngủ.

Khoảng 00h rạng sáng 04/5/2020, Minh tỉnh dậy đi ra ngoài nhà lấy 1 cây búa, mục đích là để tiếp tục đi cạy nắp quan tài lấy xác như kế hoạch trước đó. Tuy nhiên, sau đó Minh nảy sinh ý định giết anh Vương để lấy xác. Lúc này, Minh cầm búa đi vào nhà và đánh 2 phát vào trán của anh Vương khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Ngay sau đó, Minh đưa thi thể anh Vương lên băng ghế sau của xe ô tô bán tải của mình. Để che giấu hành vi phạm tội, Minh lấy chiếc điện thoại di động của Vương ném xuống ao trước nhà, rồi điều khiển xe ô tô chở xác anh Vương đi về hướng tỉnh Lâm Đồng theo Quốc lộ 28. Khi đi đến Km 146+300 thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, Minh cho xe ô tô tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường một vụ tai nạn giao thông.

Minh xuống xe đưa thi thể anh Vương lên ngồi ở ghế lái rồi Minh tháo đồng hồ đeo tay, lấy chìa khóa của mình bỏ lại trên xe và châm lửa đốt xe. Đốt xe xong, Minh cầm ba lô đi bộ quay lại nhà người dân để lấy chiếc xe máy mà Minh đã gửi trước đó rồi chạy xe xuống tỉnh Bình Phước bỏ trốn.

Đến ngày 10/5/2020, Minh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ ở TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Bị can Minh bị truy tố tội danh "Giết người" tại điểm g, q khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt cao nhất từ tù chung thân đến tử hình.

Điều 123. Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết 02 người trở lên;
b) Giết người dưới 16 tuổi;
c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.

Tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" (Điều 175 Bộ luật Hình sự), bị can Minh bị truy tố vào khoản 4, với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù.

Điều 175. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản
2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
e) Tái phạm nguy hiểm.

Đối với tội "Hủy hoại tài sản" (điều 178 Bộ luật Hình sự), ông Minh bị truy tố điểm b, d khoản 2, với khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù.

Điều 178. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
c) Gây thiệt hại tài sản là bảo vật quốc gia;
d) Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;
đ) Để che giấu tội phạm khác;
e) Vì lý do công vụ của người bị hại;
g) Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này;
h) Tái phạm nguy hiểm.

Với tội "Xâm phạm mồ mả", ông Minh cũng đối diện khung hình phạt 2 đến 7 năm tù, truy tố theo điểm c khoản 2 Điều 319 Bộ luật Hình sự.

Điều 319. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt
1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;
c) Vì động cơ đê hèn;
d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

Theo khung hình phạt của tất cả tội danh bị truy tố, bị can Đỗ Văn Minh sẽ phải đối diện với khung hình phạt cao nhất từ chung thân đến tử hình.

YẾN NHI

/thu-tuong-yeu-cau-xu-ly-tinh-trang-mang-xa-hoi-tran-lan-video-giat-gan-kiem-tien.html