/ Pháp luật - Đời sống
/ Từ 26/7 người dân TP. Hồ Chí Minh không ra đường sau 18h

Từ 26/7 người dân TP. Hồ Chí Minh không ra đường sau 18h

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh khóa XI lần thứ 7, tổ chức theo hình thức trực tuyến vào tối 25/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết bắt đầu từ ngày 26/7, người dân tuyệt đối không ra đường sau 18h.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thành Phong, thời gian tới nếu người dân còn ra đường thì dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Qua đó, ông kêu gọi người dân phải đặt cho mình một mệnh lệnh là thực hiện nghiêm người cách ly người, gia đình cách gia đình, nhà cách nhà,… Khẳng định không phải giới nghiêm, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói rõ, từ ngày 26/7, sau 18h người dân không nên ra đường, các hoạt động trên địa bàn tạm dừng tới 6h hôm sau. Tất cả các hoạt động trên địa bàn thành phố tạm dừng, trừ cấp cứu và theo yêu cầu điều phối để phòng, chống dịch.

Lực lượng công an, quân sự và chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24; tái kiểm tra thường xuyên tại các khu dân cư và trên đường phố. Xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm, thậm chí tạm giữ hành chính trong trường hợp chống đối người thi hành công vụ.

Đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, để dịch bệnh lây lan, gây hậu quả nghiêm trọng, thì cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, khởi tố nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Thành phố sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu các địa phương, cơ quan,… nếu có thái độ thờ ơ, chậm trễ dẫn đến dịch bệnh lây lan. Cán bộ, công chức, đảng viên phải gương mẫu chấp hành quy định phòng chống dịch, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thành Phong, hiện nay, tình hình diễn biến khó lường, có nguyên nhân từ việc không thực hiện nghiêm việc giãn cách, từ chính một bộ phận người dân. Việc kiểm soát của cơ quan chức năng “ngoài chặt trong lỏng”.

Một số địa bàn đang diễn ra việc tiếp xúc giao lưu với nhau, thậm chí nhiều người đi ra đường dù thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. “Yêu cầu phải nhận thức được việc này là hết sức nguy hiểm, là nguyên nhân dịch kéo dài, bắt buộc phải dùng các biện pháp mạnh hơn, cao hơn, có thể sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội,” ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng trước đây, Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi đã nêu ra 3 kịch bản chống dịch. Dù cố gắng nhưng thành phố không đạt được mục tiêu kịch bản thứ 1 và phải thực hiện kịch bản thứ 2, tăng cường mạnh mẽ thực hiện chỉ thị 16 với các giải pháp nâng cao. Hiện nay, trước tình hình nêu trên, kịch bản thứ 3 nhiều khả năng sẽ được áp dụng với những biện pháp chống dịch như trong điều kiện khẩn cấp.

Từ ngày 31/5 đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã trải qua 55 ngày giãn cách xã hội với nhiều cấp độ khác nhau. Từ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 10 của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Tiếp đó, từ 0 giờ ngày 09/7, Thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn thành phố đến nay.

DUY ANH

TP. Hồ Chí Minh sẽ quy định cụ thể thời gian người dân được đi ngoài đường

Lê Minh Hoàng