/ Đời sống - Xã hội
/ Quảng Ninh: Đường dây điện của Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc giật chết gia súc của người dân

Quảng Ninh: Đường dây điện của Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc giật chết gia súc của người dân

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sự việc đường dây điện của Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc nằm trên mặt đất nhiều tháng nay bỗng nhiên giật chết gia súc của người dân, đại diện Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc cho rằng "đây là sự việc khách quan, bất khả kháng"?.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Khoảng 10h15 ngày 25/6, ông Tô Văn Xin (trú tại thôn Cái Tăn, xã Cộng Hòa, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đang lùa đàn bò gần 30 con ra đồng thì bất ngờ 2 con dẫm lên đường dây điện của nhà mạng MobiFone, bị giật chết.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, gia đình ông Xin đã báo cáo chính quyền địa phương và Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc. Nhận được tin báo, chi nhánh Mạng lưới MobiFone đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra.

Tại hiện trường, cán bộ của Mobifone không thỏa thuận giải quyết cho người dân mà chỉ quấn lại chỗ điện bị rò rỉ. Đến khoảng 16h cùng ngày, đại diện thôn, nhân viên Trung tâm Mạng lưới MobiFone, gia đình ông Xin mới lập được biên bản hiện trường.

“Đường điện này nằm dưới mặt đất từ nhiều tháng nay, đây là nơi thường xuyên có người dân qua lại. Những tưởng đường điện đang sửa chữa không có nguồn điện chạy qua", một người dân địa phương cho biết.

Sáng ngày 29/6), trao đổi với PV, ông Nguyễn Thái Trường, Phòng Hạ tầng Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc cho biết, đã nắm được tình hình và đang trong quá trình giải quyết.

Biên bản hỗ trợ của Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc cho người dân.

Về nguyên nhân đường điện của Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc bị rò rỉ, nằm trên mặt đất nhiều tháng nay, ông Trường cho biết: “Đây là sự việc khách quan, bất khả kháng, và đã đền bù thỏa đáng cho người dân”.

Được biết, Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc đã thống nhất về việc đến bù 2 con bò của gia đình ông Xin với giá là 23.000.000 đồng.

Tại Thông tư 20/2019/TT-BTTTT của Bộ TT&TT quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông nêu rõ:

Cáp viễn thông chỉ được phép treo trên hệ thống cột treo cáp đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng và được sự đồng ý của đơn vị chủ quản tuyến cột; đồng thời phải đảm bảo phù hợp với quy định về khu vực, tuyến đường được phép treo cáp của địa phương.

Khi treo 2 sợi cáp trở lên trên 1 tuyến cột tại các tuyến đường chính của thành phố, thị xã, thị trấn, đơn vị chủ quản tuyến cột hoặc đơn vị sở hữu cáp phải trang bị dây treo cáp và khuyên đỡ bó cáp.

Về yêu cầu chung đối với cáp treo

Tuyến cáp phải đi ngoài phạm vi giới hạn an toàn của các công trình khác như đường sắt, đường ô tô, đê điều, nhà máy, hầm mỏ, khu vực quân sự, sân bay... Khi tuyến cáp đi trong phạm vi an toàn của các công trình thì phải được sự đồng ý của đơn vị chủ quản công trình.

Cáp treo qua các cột có lắp đặt thiết bị điện (trạm biến áp, thiết bị đóng cắt, tụ bù) phải được lồng trong ống cách điện (để bảo vệ) và phải đi vòng phía dưới đảm bảo an toàn cách điện cho cáp.

Cáp vượt qua đường giao thông, qua cầu, qua sông trên sợi cáp tại vị trí thấp nhất phải treo biển báo độ cao.

Về quy định kỹ thuật đối với cáp trong cống bể

Vị trí hầm cáp, hố cáp phải thuận tiện cho lắp đặt, bảo dưỡng, khai thác và bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị nhưng không làm ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông và người đi lại. Hạn chế tối đa xây dựng hầm cáp, hố cáp tại các vị trí đường giao nhau và những nơi tập trung người đi lại như đường rẽ vào công sở cơ quan, điểm chờ xe buýt.

SỸ THÀNH

Những chính sách nào hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid-19 trong Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ?

Lê Minh Hoàng