/ Đời sống - Xã hội
/ Từ tháng 7, thực hiện xác thực bản sao từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Từ tháng 7, thực hiện xác thực bản sao từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết dự kiến đầu tháng 07/2020 sẽ báo cáo Thủ tướng và thực hiện trên toàn quốc việc xác thực bản sao từ bản chính trên Cổng DVCQG. Như vậy người dân có thể thực hiện thủ tục sao xác thực bất kỳ giấy tờ nào mà không cần đến các cơ quan công chứng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Băng Tâm.

Chiều 12/6, Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho nghiệp” được tổ chức tại điểm cầu chính ở TPHCM nhằm giới thiệu những lợi ích và lắng nghe kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp khu vực phía Nam trong quá trình tiếp tục hoàn thiện Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì hội nghị.

Hơn 200 đại biểu đại diện các bộ, ngành, UBND TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang và các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá hiệu quả bước đầu của Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) sau 6 tháng đi vào vận hành.

Được khai trương ngày 09/12/2019, Cổng DVCQG là đầu mối kết nối với cổng dịch vụ công của các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương và cung cấp hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng của người dân.

Đến ngày 11/6 đã có 42,5 triệu lượt truy cập, trên 164.000 tài khoản đăng ký, trong đó có 1.729 tài khoản của doanh nghiệp, tăng 600 tài khoản và tốc độ tăng khá nhanh so với giai đoạn 6 tháng trước đây; hỗ trợ trên 13.400 cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp; đã tích hợp cung cấp 512 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 288 dịch vụ công cho doanh nghiệp.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết trong nhiệm kỳ này, Chính phủ thực hiện nhiều giải pháp mạnh nhằm đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời chuyển đổi mạnh các giải pháp hành chính công, chính phủ điện tử. Đến nay đã cắt giảm, đơn giản hóa hơn 3.893 trên 6.191 điều kiện kinh doanh, cắt giảm 6.776/9.926 danh mục ngành hàng phải kiểm tra chuyên ngành và 30/120 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành.

Kết quả trên đã giúp xã hội cắt giảm, đơn giản hóa hơn 18 triệu ngày công, tương đương tiết kiệm 6.300 tỉ đồng/năm. Ngoài ra, các bộ, ngành đã có phương án xử lý 1.021 mặt hàng. Tới đây tiếp tục thực hiện thủ tục hải quan điện tử phù hợp với thông lệ quốc tế và cải cách, kiểm tra chuyên ngành theo hướng Hải quan là cơ quan duy nhất kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu, các bộ quản lý ngành sẽ thực hiện kiểm tra hậu kiểm…

Việc gửi nhận các văn bản điện tử giữa các cơ quan Nhà nước qua trục liên thông văn bản quốc gia khai trương ngày 12/3/2019 được tăng cường, từng bước chuyển từ báo cáo giấy sang báo cáo điện tử qua Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, dự kiến, sẽ khai trương trong tháng 8/2020.

Nghị định số 45 ngày 08/4/2020 về thực hiện thủ tục hành chính lần đầu tiên ghi nhận giá trị pháp lý của thủ tục trực tuyến, kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử, công nhận hồ sơ chữ ký số của các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giảm bớt hồ sơ giấy cũng như các quy trình giao dịch trực tiếp của cơ quan Nhà nước và thúc đẩy giao dịch điện tử góp phần xây dựng nền kinh tế số.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết dự kiến đầu tháng 07/2020 sẽ báo cáo Thủ tướng và thực hiện trên toàn quốc việc xác thực bản sao từ bản chính trên Cổng DVCQG. Như vậy người dân có thể thực hiện thủ tục sao xác thực bất kỳ giấy tờ nào mà không cần đến các cơ quan công chứng.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, doanh nghiệp và Cổng VCQG là một giải pháp hữu hiệu để điện tử hóa thủ tục hành chính. Qua tài khoản Cổng DVCQG, người dân chỉ cần đăng nhập 1 lần, nhận hồ sơ một 1 và thực hiện thủ tục hành chính tại tất cả các bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến, các nghĩa vụ về tài chính liên quan, thủ tục liên quan.

Quá trình giải quyết các thủ tục thông qua Cổng DVCQG không chỉ được thông tin tới các doanh nghiệp, mà Văn phòng Chính phủ cũng tiếp nhận thông tin để đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong khâu giải quyết. Ưu điểm lớn của việc này là tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đồng thời còn tạo thêm kênh giám sát việc thực hiện, bảo đảm tính minh bạch trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Hiện, Cổng DVCQG vẫn đang trong quá trình tiếp tục tích hợp các dịch vụ công, cải tiến, phát triển để phục vụ ngày một hiệu quả hơn cho người dân, doanh nghiệp, cả về quy trình nghiệp vụ và giao diện, độ tiện lợi cho người dùng,…

LSO

/quoc-hoi-thao-luan-ke-hoach-phat-trien-kt-xh-va-ngan-sach-nha-nuoc.html