/ Tin nổi bật
/ Tư vấn trực tuyến về EVFTA giúp doanh nghiệp

Tư vấn trực tuyến về EVFTA giúp doanh nghiệp

01/01/0001 00:00 |

(LSO) -Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, để giúp các doanh nghiệp chủ động tận dụng cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh, tại Cần Thơ đã ra mắt Cổng thông tin, tư vấn EVFTA trực tuyến. Đây là cổng tư vấn trực tuyến về EVFTA giúp doanh nghiệp đầu tiên cả nước.

Ông Nguyễn Phương Lam cho biết tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Cổng thông tin do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức với sự phối hợp của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI. Bên cạnh, có nhiều chuyên gia độc lập trong từng lĩnh vực cụ thể của Hiệp định. Cổng có Ban thư ký và Hội đồng tư vấn.

Giám đốc VCCI Cần Thơ, ông Nguyễn Phương Lam cho biết, tư vấn hoàn toàn miễn phí và một người có thể đặt nhiều câu hỏi hoặc hỏi nhiều lần. Quy trình hỏi & đáp có 3 bước. Bước 1: Ban thư ký tiếp nhận câu hỏi từ doanh nghiệp, kiểm tra, phân loại và chuyển cho chuyên gia theo đúng lĩnh vực trong vòng 1 (một) ngày. Bước 2: Các chuyên gia phúc đáp câu hỏi trong vòng 2 (hai) ngày làm việc kể từ ngày nhận được câu hỏi, thời gian có thể kéo dài đến 5 ngày đối với các trường hợp đặc biệt (Thư ký Hội đồng sẽ thông báo cho doanh nghiệp về thời gian phản hồi đối với trường hợp đặc biệt). Bước 3: Ban thư ký tiếp nhận câu trả lời của chuyên gia và phúc đáp cho doanh nghiệp trong vòng 1 (một) ngày.

Như thế, bình thường, doanh nghiệp sẽ được trả lời trong vòng 3 ngày làm việc. Đối với những nội dung đặc biệt, cần nghiên cứu chuyên sâu để trả lời thì thời gian dài hơn và Ban thư ký sẽ gửi email cho doanh nghiệp về thời gian phản hồi câu hỏi.

Phó giám đốc VCCI Cần Thơ, bà Nguyễn Thị Thương Linh cho biết thêm, doanh nghiệp đặt câu hỏi thông qua Mục TƯ VẤN TRỰC TUYẾN EVFTA (https://www.vccimekong.com/vi/cac-cau-hoi-thuong-gap) hoặc có thể gửi email về cho Ban thư ký (banthuky.mkpc@gmail.com).

Hàng tháng, các câu hỏi sẽ được tổng hợp và đăng tải để chia sẻ cùng các doanh nghiệp.

Những lĩnh vực chuyên sâu sẽ được tư vấn từ các chuyên gia trong Hội đồng tư vấn: Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam, các bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp trong việc giải quyết tranh chấp hợp đồng. Cập nhật tiến trình EVFTA, các bước doanh nghiệp cần triển khai để tận dụng cơ hội, khắc phục khó khăn sau đại dịch Covid-19

Về lĩnh vực sở hữu trí tuệ; các chỉ dẫn địa lý; phòng vệ thương mại và phát triển bền vững; các rủi ro pháp lí và các nội dung có liên quan đến hiệp định. Về các cam kết thuế quan, nguyên tắc xuất xứ hàng hóa, các rào cản kỹ thuật (TBT), vệ sinh dịch tễ (SPS), các giải pháp tận dụng EVFTAs, đầu tư và môi trường kinh doanh; và các nội dung có liên quan.

Bà Nguyễn Thị Thương Linh giới thiệu hoạt động của Cổng thông tin.

Về ứng dụng công cụ trực tuyến đề phân tích thị trường/tìm kiếm khách hàng- giải pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp (Hướng dẫn thao tác cụ thể theo ngành hàng). Khai thác lợi thế từ EVFTA phụ thuộc vào từng doanh nghiệp. Hướng dẫn tra cứu các cam kết về thuế xuất, nhập khẩu, tận dụng quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi.

Giới thiệu và hướng dẫn về các công cụ tìm kiếm, tra cứu dữ liệu thương mại, đầu tư: Nguồn và phương pháp tra cứu số liệu thống kê xuất nhập khẩu ở từng thị trường (Trade Map, Comtrade database…). Nguồn và phương pháp tra cứu số liệu thống kê đầu tư ở từng thị trường (Investment Map, ….). Nguồn và phương pháp tra cứu các số liệu thống kê khác (chỉ số phát triển, môi trường, xã hội (World Development Indicator,…).

Giới thiệu và hướng dẫn về các công cụ tìm kiếm, tra cứu thuế quan và phi thuế quan: Nguồn và phương pháp tra cứu thuế quan theo cam kết WTO, FTA tại các thị trường (Tariff Analysis Online, Market Access Map…). Nguồn và phương pháp tra cứu thuế quan áp dụng trên thực tế tại các thị trường (Tariff Analysis Online, Cổng thông tin các thị trường…). Nguồn và phương pháp tra cứu các biện pháp phi thuế quan áp dụng tại các thị trường (MacMap…).

EVFTA được Quốc hội chính thức thông qua ngày 8/6/2020, có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, hy vọng sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu Việt Nam vào các nước thành viên Châu Âu tăng thêm 45% vào năm 2030, góp phần thúc đẩy GDP cả nước tăng khoảng 7% trong giai đoạn 2029-2033. Đây là cánh cửa mở ra rất nhiều cơ hội cũng như đem lại không ít khó khăn, thách thức cho doanh nghiệp.

Mở ra Cổng thông tin, tư vấn EVFTA trực tuyến, VCCI Cần Thơ mong muốn giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về EVFTA, tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc cụ thể. Đây là nơi cung cấp và cập nhật các thông tin mới về chính sách, pháp luật hay các nội dung có liên quan để doanh nghiệp có thể tham khảo, từ đó chủ động tận dụng cơ hội và phòng tránh rủi ro, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần phát triển đất nước, đặc biệt là củng cố nội lực thời kỳ xảy ra dịch bệnh.

Thông tin liên hệ
VCCI tại Cần Thơ ở 12 đường Hòa Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Website: www.vccimekong.com.vn/
https://www.vccimekong.com/vi/cac-cau-hoi-thuong-gap
Ban thư ký: banthuky.mkpc@gmail.com

SÁU NGHỆ

/bo-cong-thuong-ban-hanh-van-ban-huong-dan-ve-chung-tu-chung-nhan-xuat-xu-trong-evfta.html