/ Luật sư trực ban
/ Vụ Chủ tịch UBND xã Lập Lễ lái xe gây tai nạn: Có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

Vụ Chủ tịch UBND xã Lập Lễ lái xe gây tai nạn: Có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Không phải bất cứ vụ tai nạn tử vong nào nào xảy ra thì bên còn lại trong va chạm cũng buộc phải chịu trách nhiệm hình sự, một cá nhân chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự khi hành vi cấu thành tội phạm.

  Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến đôi vợ chồng thương vong.

Theo thông tin từ huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng, mới đây, cơ quan chức năng huyện này đang điều tra làm rõ vụ ông Đinh Văn Ba, Chủ tịch UBND xã Lập Lễ gây tai nạn khiến một cặp vợ chồng thương vong. Trước đó, khoảng khoảng 15h ngày 17/12, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Lập Lễ lái xe đi vào đường liên xã Lập Lễ - Phả Lễ thì gây ra tai nạn. Hậu quả của vụ tai nạn làm bà H. tử vong tại chỗ, còn chồng đi cùng bị thương. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng huyện đã có mặt tại hiện trường xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo huyện Thủy Nguyên, trước đó, sáng 16/12, ông Đinh Văn Ba, Chủ tịch UBND xã Lập Lễ bị tạm đình chỉ công tác vì lơ là trong chống dịch. Thời gian tạm đình chỉ công tác là 15 ngày.

Hiện, Công an huyện Thuỷ Nguyên đang tiếp tục điều tra vụ việc này. 

Xử lý thế nào?

Về vấn đề này, Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Thị Kiều Trang, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Niềm tin công lý, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, sau khi có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra, tuỳ từng mức độ vi phạm sẽ có chế tài xử lý riêng. Trách nhiệm pháp lý mà Chủ tịch UBND xã Lập Lễ, huyện Thuỷ Nguyên phải chịu có thể là trách nhiệm dân sự, trách nhiệm hành chính hoặc trách nhiệm hình sự.

Luật sư Trang lưu ý rằng, không phải bất cứ vụ tai nạn tử vong nào nào xảy ra thì bên còn lại trong va chạm cũng buộc phải chịu trách nhiệm hình sự. Một cá nhân chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự khi hành vi cấu thành tội phạm. Pháp luật hình sự loại trừ trách nhiệm hình sự của cá nhân khi gặp phải các tình huống như: sự kiện bất ngờ, tình thế cấp thiết... Bên cạnh đó, pháp luật còn miễn trách nhiệm hình sự cho cá nhân trong một số trường hợp nhất định. Chủ tịch UBND xã Lập Lễ phải chịu trách nhiệm như thế nào sẽ do các cơ quan tư pháp của địa phương xem xét quyết định dựa trên hành vi cụ thể.

Trường hợp Chủ tịch UBND xã Lập Lễ có hành vi vi phạm pháp luật hình sự thì ngoài việc phải chịu các chế tài được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) thì ông này còn phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho người bị hại theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, bị kỷ luật về mặt chính quyền và bị kỷ luật về mặt Đảng. Hình thức kỷ luật cụ thể sẽ do Huyện uỷ Thuỷ Nguyên xem xét, quyết định.

Trước vụ việc trên, có thể thấy, Chủ tịch UBND xã Lập Lễ không chỉ đại diện cho chính cá nhân mình mà còn là hình ảnh đại diện cho cả chính quyền xã Lập Lễ nên càng cần phải cẩn trọng trong hành vi ứng xử để không làm xấu đi hình ảnh của cơ quan nhà nước trong mắt người dân. Mỗi cá nhân là cán bộ, công chức Nhà nước khi tham gia các quan hệ xã hội cần phải giữ thái độ đúng mực, thượng tôn pháp luật, không vì cảm xúc cá nhân mà mất đi lý trí, tránh để xảy ra những vi phạm không đáng có, gây bất lợi cho chính mình, gia đình và cả xã hội.

PHƯƠNG CHI

Tắt tiếng Quốc ca vì lý do bản quyền: Cần phân định rõ quyền tác giả và các quyền liên quan

Lê Minh Hoàng