/ Đời sống - Xã hội
/ UBND xã Xuân Giang (Hà Tĩnh): Cần tổ chức đối thoại những vấn đề người dân tố cáo

UBND xã Xuân Giang (Hà Tĩnh): Cần tổ chức đối thoại những vấn đề người dân tố cáo

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Theo phản ánh của nhiều người dân, trong thời gian làm cán bộ chủ chốt của xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Trường Sơn nhiều lần lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lấn chiếm đất công. Ngoài ra, con đường UBND xã Xuân Giang mới mở ở thôn Hồng Khánh bị người tố cáo cho rằng không thiết thực và không phục vụ dân sinh.

 

Khu đất ông Nguyễn Trường Sơn đang ở hiện nay lấn chiếm diện tích đất công rất lớn.

Đơn tố cáo của người dân

Ông Nguyễn Trường Sơn là một cán bộ làm việc lâu năm ở xã Xuân Giang. Từ năm 1986 đến năm 1988, ông này làm Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hồng Khánh, năm 1989 đến năm 1990 trực Đảng ủy xã, năm 1991 đến năm 2004 làm Chủ tịch UBND xã, năm 2004 đến năm 2009 làm Bí thư Đảng ủy xã Xuân Giang.

Trong thời gian làm cán bộ chủ chốt của xã Xuân Giang, ông Sơn nhiều lần lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lấn chiếm đất công. Cụ thể, khoảng năm 1970, sau khi ông Sơn xây dựng gia đình đã xin đất HTX ra ở riêng. HTX cắt cho ông này một mảnh đất tại thôn Hồng Khánh diện tích 500m2. Cuối năm 1982 đầu năm 1983, ông Nguyễn Trường Sơn để mảnh đất này cho bố mẹ ở. Tuy nhiên, hiện nay mảnh đất này có diện tích khoảng 700m2.

Cuối năm 1982 đầu năm 1983, khi làm Chủ nhiệm HTX, ông Sơn đã lấy đất nông nghiệp để ở. Về nguồn gốc đất, theo bản đồ 299 và sổ mục kê của xã là thửa 147, tờ bản đồ số 4, diện tích 1416m2. Khi chuyển ra đây, ông Sơn đã lấn chiếm toàn bộ thửa đất 146, tờ bản đồ số 4, diện tích 643m2 đất nông nghiệp, liền kề thửa 147.

Chưa dừng lại, ông Sơn còn lấn chiếm đất xung quanh thửa 147. Theo bản đồ địa chính đo đạc năm 2014 thì diện tích khu đất ông Nguyễn Trường Sơn đang ở hiện nay là thửa 135, tờ bản đồ số 52 diện tích 2262,9m2. Như vậy, ông Sơn đã sáp nhập thửa đất 147 và 146 thành một thửa, được UBND xã Xuân Giang lập tờ trình lên UBND huyện Nghi Xuân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND xã Xuân Giang, UBND huyện Nghi Xuân đã hợp thức hóa cho ông Sơn chiếm đất công diện tích 846,9m2.

Nghiêm trọng hơn, năm 1993, UBND huyện Nghi Xuân thu hồi đất nông nghiệp thôn Hồng Khánh làm kênh mương thủy lợi Lam Hồng. Nhưng kênh mương thủy lợi  không hoạt động được, năm 1996, ông Nguyễn Trường Sơn lấy 1500m2 đất thủy lợi đào ao nuôi trồng thủy sản. Người dân đề nghị UBND xã Xuân Giang và UBND huyện Nghi Xuân cho biết đất kênh mương thủy lợi do UBND huyện Nghi Xuân quản lý, đất đào ao nuôi trồng thủy sản của ông Sơn đã có quyết định phê duyệt của UBND huyện Nghi Xuân chưa; đã có đơn xin chuyển từ đất thủy lợi sang đất nuôi trông thủy sản của ông Sơn; Tờ trình của UBND xã Xuân Giang đồng ý cho ông Sơn nuôi trồng thủy sản trên đất thủy lợi; Biên bản thẩm định, xác minh nhu cầu chuyển mục đích, hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ tài chính cấp có thẩm quyền hay không? Nếu không có những giấy tờ như nêu trên thì ông Nguyễn Trường Sơn lấy 1500m2 đất thủy lợi nuôi trồng thủy sản là vi phạm luật.

Ông Sơn lấy đất công nuôi trồng thủy sản.

Ngoài ra, cũng cần làm rõ việc ông Nguyễn Trường Sơn có một mảnh đất nằm trên đường Quốc lộ 8B thuộc địa phận xã Xuân Giang đang cho thuê.

Gần đây, UBND xã Xuân Giang cho mở một con đường dân sinh ở thôn Hồng Khánh chiều rộng 6m, chiều dài 190m. Người dân thôn Hồng Khánh không được nghe thông báo của chính quyền địa phương mở con đường này. Thôn không họp lấy ý kiến người dân, người dân cho rằng mở con đường này không có hiệu quả, lãng phí, không thiết thực phục vụ dân sinh. Do đó, UBND xã Xuân Giang cần cho biết quy hoạch, thiết kế, quyết định, nguồn vốn đầu tư con đường này.

Con đường UBND xã Xuân Giang mới mở ở thôn Hồng Khánh bị người tố cáo cho rằng không thiết thực phục vụ dân sinh.

Người dân tố cáo là có cơ sở

Nhận được đơn tố cáo của người dân, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trường Sơn. Ông này cho biết, khu đất mà ông đang ở hiện nay vào năm 1979 HTX cấp cho, thửa 147, tờ bản đồ số 4, diện tích 1416m2, dựng nhà ở được một thời gian thì bị bão làm đổ nên gia đình phải đi ở chỗ khác. Năm 1982, gia đình ông mới trở lại đây làm nhà kiên cố. Ở đây một thời gian, địa phương mở đường trước mặt nhà nên đã lấy thửa 146, tờ bản đồ số 4, diện tích 643m2 làm đường. Sau đó, HTX cho gia đình ông sử dụng thửa đất 146 diện diện 643m2. Tuy nhiên, ông Sơn không cung cấp được một loại giấy tờ gì thể hiện thửa đất 146 HTX đã cấp cho ông.

Ngoài ra, ông này giải thích về khu đất đang ở hiện nay diện tích tăng là do trước đây xung quanh có nhiều cây cối, bụi rậm, khi đo đạc không đo phần đất cây cối nên không chính xác. Do đó, số diện tích tăng là gia đình khai hoang mà có. Còn các thửa đất khác theo người dân tố cáo, ông Nguyễn Trường Sơn không cung cấp thông tin.

Trao đổi với những người tố cáo tại xã Xuân Giang, được biết thửa đất 146 là đất sản xuất nông nghiệp của HTX, bên cạnh đó, xung quanh thửa đất 147 gia đình ông Sơn đang ở trước đây là đất bắc mạ của HTX, không có bất cứ một bụi cây nào. Do đó, nói diện tích đất tăng do khai hoang là không đúng.

Khi PV làm việc với UBND xã Xuân Giang và cơ quan chức năng của xã, trình bày nội dung đơn thư tố cáo của công dân, Chủ tịch UBND xã Trần Anh Tuấn giao cho công chức địa chính Hồ Ngọc Vĩnh cung cấp hồ sơ cho cơ quan báo chí nhưng hồ sơ cung cấp thiếu rất nhiều. Trong buổi làm việc, Chủ tịch Trần Anh Tuấn cho biết con đường mở tại thôn Hồng Khánh người dân đã có ý kiến, có quy hoạch trong xây dựng nông thôn mới, có thiết kế, có quyết định, vốn đầu tư ngân sách của xã. Nhưng khi công chức địa chính cung cấp bản đồ quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Xuân Giang không thể hiện có con đường này, cũng không có quy hoạch, bản thiết kế…

Do đó, UBND xã Xuân Giang cần tổ chức đối thoại, tôn trọng ý kiến của người dân. Người dân mong muốn rằng cuộc đối thoại với tinh thần thẳng thắn, không né tránh sự thực, sai đúng rõ ràng, trên cơ sở thượng tôn pháp luật. 

                                                               NGUYỄN HOÀNG 

Huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh: Người chống tiêu cực, tham nhũng bị đánh đập, đe dọa

Lê Minh Hoàng