/ Hồ sơ - Tư liệu
/ Vị khách mang chiếc vali hai đáy (Kỳ 1): Bất thường từ tờ khai hải quan…

Vị khách mang chiếc vali hai đáy (Kỳ 1): Bất thường từ tờ khai hải quan…

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Khi Wong Chi Shing run run mở khóa số chiếc valy được bọc bằng vải simili màu lá mạ, phần ngăn trên chỉ có một vài bộ quần áo và đồ sinh hoạt cá nhân. Tuy nhiên, phía dưới có một ngăn nữa, được bọc bởi một lớp nilon màu đen, khi mở ra các nhân viên Hải quan phát hiện có 18 gói nhỏ đựng chất bột màu trắng nghi là ma túy.

Phát thanh viên phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất vừa thông báo chuyến bay của hãng hàng không Air France từ Bangkok đến TP. Hồ Chí Minh vào lúc 15 giờ 20 ngày 11/3/1993... Như thường lệ, các bộ phận dịch vụ dưới mặt đất chuẩn bị sẵn sàng đón khách. Hai nhân viên Hải quan Nguyễn Minh Thống và Nguyễn Hồng Phú thuộc Đội giám quản Hải quan sân bay bắt đầu tiếp những người khách đầu tiên. Phòng làm thủ tục trở nên chật hẹp và oi bức khi lượng khách quá đông.

Trước mặt họ, một người đàn ông đeo kính cận, khuôn mặt trông thư sinh, nước da trắng trình hộ chiếu và tờ khai hải quan. Dưới chân người khách, một chiếc valy khá lớn màu lá mạ, có kẹp nẹp màu vàng, khóa số... Nhưng Nguyễn Minh Thống nhìn hộ chiếu, rồi nhìn khuôn mặt vị khách. “Wong Chi Shing, sinh ngày 18/12/1960, quốc tịch Anh, địa chỉ 122 - Peiho Street, 5/F Shamshui Po, Kowloon, Hong Kong...”. Thị thực nhập cảnh vào Việt Nam: 11/3 đến 11/4/1993. Theo tự khai của khách, ông ta mang vào Việt Nam 3.180 USD, 316,8 HKD, 30 bạt (Thái), một sợi dây kim loại màu vàng và một miếng kim loại màu vàng... Hành lý ngoài chiếc vali không còn thứ gì khác.

Tư liệu báo chí viết về vụ án.

Mọi chuyện có lẽ sẽ đơn giản nếu như Nguyễn Minh Thống không tỏ ra băn khoăn, nghi vấn khi nhìn khuôn mặt của Wong Chi Shing. Có một điều gì đó ẩn dấu đằng sau đôi tròng kính cận... Đôi mắt của vị khách ngó nghiêng, chứng tỏ lần đầu tiên khách đặt chân đến Việt Nam. Theo tờ khai Hải quan, hành lý mang theo không có gì ngoài một ít ngoại tệ, nhưng chiếc valy thì trông khá nặng. Khác với nhiều vị khách nước ngoài lần đầu đến Việt Nam thường xởi lởi, đằng này ông ta có vẻ bồn chồn lo lắng...

Ngay lập tức, Nguyễn Minh Thống chạy đến bàn Đội trưởng giám quản báo cáo nghi vấn của mình, đồng thời đề nghị cho tiến hành kiểm tra valy của vị khách nọ. Wong Chi Shing nói bằng tiếng Anh, phân bua rằng ông ta không mang theo gì cả, ông ta chỉ đi du lịch mà thôi, nhưng trước thái độ tế nhị và cương quyết của nhân viên Hải quan Việt Nam, Wong Chi Shing buộc phải theo Nguyễn Minh Thống và Nguyễn Hồng Phú vào phòng kiểm tra trọng điểm.

Khi Wong Chi Shing run run mở khóa số chiếc valy được bọc bằng vải simili màu lá mạ, phần ngăn trên chỉ có một vài bộ quần áo và đồ sinh hoạt cá nhân. Tuy nhiên, phía dưới có một ngăn nữa, được bọc bởi một lớp nilon màu đen, khi mở ra các nhân viên Hải quan phát hiện có 18 gói nhỏ đựng chất bột màu trắng nghi là ma túy. Trọng lượng của 18 gói bột màu trắng này cân được 5kg. Lúc này, khuôn mặt của Wong Chi Shing tái nhợt, mồ hôi ướt đầm chiếc áo thun màu xanh. Biên bản vi phạm hành chính về Hải quan được lập vào lúc 16 giờ 20. Ngay lúc đó, Wong Chi Shing khai nhận vận chuyển ma túy từ Thái lan sang Việt Nam, từ đây sẽ đi Franfurt (Đức)...

Ngay tối hôm đó, Lệnh tạm giữ Wong Chi Shing được công bố và ngày hôm sau, vụ án được khởi tố và vị khách mang chiếc valy hai đáy đi trên chuyến bay của hãng Air France đã trở thành bị can theo Quyết định khởi tố của cơ quan điều tra Công an Việt Nam.

Wong Chi Shing là ai? Đó có phải là một mắt xích trong đường dây buôn lậu ma túy quốc tế mà thời gian gần đây, bọn buôn lậu thường sử dụng cửa khẩu Việt Nam làm trung gian nhằm đánh lạc hướng của tổ chức Interpol? Trong số các giấy tờ thu được, ngoài thị thực nhập cảnh, vé máy bay khứ hồi từ Hong Kong đến Thái Lan và ngược lại, còn có một bản hướng dẫn của Công ty Du lịch Thái - Indochina đại lý đặt tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, phát cho khách du lịch. Theo xác minh của cơ quan điều tra thì Văn phòng Thái Indochina có fax sang Việt Nam du lịch. Ngày 06/3/1993, chi nhánh Tổng công ty Du lịch Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh đã làm thủ tục cho 11 người khách du lịch nhập cảnh, trong đó có Wong Chi Shing (đứng ở số thứ tự thứ 2 trong danh sách) và được sự chấp thuận vào ngày 08/3/1993. Theo thông báo ban đầu, Wong chi Shing có báo là sẽ đi TP. Hồ Chí Minh bằng chuyến bay của Việt nam Airlines, nhưng sau đó người khách này lại thay đổi lịch trình chuyến bay mà không báo lại. Cơ quan điều tra Việt Nam có liên hệ với Interpol Hong Kong để xác định nhân thân cũng như hoạt động của Wong Chi Shing tại Hong Kong.

(Mời quý độc giả đón đọc tiếp tập truyện: “Vị khách mang chiếc vali hai đáy (Kỳ 2): Cuộc đời như cuốn phim quay chậm…” sẽ được đăng tải vào ngày 30/6/2020).

PHONG LINH

/ke-co-lenh-truy-na-dac-biet-ky-2-hanh-tung-bi-phat-hien-tu-hai-vi-khach-dac-biet.html