/ Đời sống - Xã hội
/ Vì sao ông Lê Huy Toàn bị tuyên 9 tháng tù nhưng vẫn giữ chức Phó Chủ tịch TP. Nha Trang?

Vì sao ông Lê Huy Toàn bị tuyên 9 tháng tù nhưng vẫn giữ chức Phó Chủ tịch TP. Nha Trang?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Trường hợp bị tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị kết án về tội phạm tham nhũng thì đương nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

Tháng 02/2020, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên xét xử sơ thẩmvà tuyên phạt bị cáo Lê Huy Toàn 9 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậuquả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án khu đô thị Hoàng Long (TP. Nha Trang).

Sau đó, bị cáo Toàn và các bị cáo liên quan đã kháng cáo. Vụ án được TAND cấp cao tại Đà Nẵng dự kiến xét xử phúc thẩm vào ngày 29/5.

Bị cáo Lê Huy Toàn.

Việc ông Toàn bị khởi tố, xét xử và bị tòa sơ thẩm tuyên phạt9 tháng tù nhưng vẫn giữ chức vụ cùng các chế độ, lương bổng nhận được sự quantâm của đông đảo dư luận.

Được biết, ông Toàn là cán bộ thuộc diện quản lý của Ban thườngvụ Tỉnh ủy Khánh Hòa. Ngày 28/11/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa tốngđạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Huy Toàn.

Cùng ngày, Ban thường vụ Thành ủy đã có báo cáo kiến nghịBan thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Khánh Hòa xử lý theoquy định của Đảng đối với ông Toàn. Ngày 30/11/2018, UBKT Tỉnh ủy Khánh Hòa đãcó quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Toàn.

Sau khi bị đình chỉ sinh hoạt cấp ủy, đến ngày 03/12/2018,Thường trực HĐND TP. Nha Trang đã ban hành nghị quyết tạm đình chỉ việc thực hiệnnhiệm vụ, quyền hạn đại biểu HĐND TP. Nha Trang đối với ông Lê Huy Toàn.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, theoquy định tại Điều 78 Luật Cán bộ công chức 2008, sửa đổi bổ sung năm2019 thì cán bộ phạm tội bị tòa án kết án và bản án, quyết định đã có hiệu lựcpháp luật thì đương nhiên thôi giữ chức vụ do bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm.

Trường hợp bị tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng ántreo hoặc bị kết án về tội phạm tham nhũng thì đương nhiên bị buộc thôi việc kểtừ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

Như vậy, theo quy định khi bản án có hiệu lực pháp luật thì cán bộ phạm tội đương nhiên bị thôi giữ chức vụ hiện tại và bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

Trong trường hợp này, mặc dù TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm và tuyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Lê Huy Toàn – Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang 9 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, sau đó có kháng cáo theo quy định nên bản án này chưa có hiệu lực pháp luật. Do đó, vụ án này phải trải qua phiên tòa xét xử giai đoạn phúc thẩm và căn cứ Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 thì bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Bởi vậy, khi bản án phúc thẩm có hiệu lực và tuyên bị cáo có tội, có hình phạt tù thì bị cáo đó đương nhiên bị thôi giữ chức vụ do bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm và bị buộc thôi việc từ ngày bản án có hiệu lực.

Lãnh đạo HĐND TP. Nha Trang cũng cho biết, trường hợp ôngToàn bị tòa tuyên có tội và khi bản án có hiệu lực thì đương nhiên sẽ bị bãinhiệm đại biểu HĐND và chức vụ chính quyền theo luật định.

Sau khi có chỉ đạo của UBKT Tỉnh ủy xử lý đình chỉ sinh hoạtĐảng đối với ông Toàn, tháng 12/2018, ông Nguyễn Tấn Tuân – Phó Bí thư thườngtrực Tỉnh ủy (nay là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) cho biết: “Về chính quyền,việc đình chỉ chức vụ phó chủ tịch UBND TP Nha Trang của ông Lê Huy Toàn sẽ đượctiến hành theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương và các quy địnhpháp luật liên quan”.

Ngày 19/5, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, trưởng Ban tổ chứcTỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn cho rằng hiện nay bản án sơ thẩm với ông LêHuy Toàn vẫn còn phải chờ kết quả xét xử phúc thẩm của TAND cấp cao tại Đà Nẵngvào ngày 29/5.

Còn nói về việc ông Lê Huy Toàn vẫn còn chức phó chủ tịchUBND TP. Nha Trang, ông Nguyễn Khắc Toàn cho rằng: “Theo quy trình, lẽ ra cơquan tố tụng phải có kiến nghị xử lý nhưng sao không thấy có kiến nghị. Vì vậy,việc này sẽ kiểm tra lại”?.

Cũng trong ngày 19/5, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa Trần Thu Mai đều cho biết “sẽ cho kiểm tra lại” việc bị cáo Lê Huy Toàn vẫn còn giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang.

Dự án khu đô thị Hoàng Long rộng 24,9ha, được triển khai từ năm 2009. Dự án hiện đang dang dở bởi các vi phạm trong việc bồi thường, cấp đất tái định cư.
Theo cáo trạng, ông Lê Huy Toàn – Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang – đồng thời là Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án này. Từ năm 2011-2016, Hội đồng bồi thường đã quyết định thông qua 5 đợt bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 127 trường hợp, trong đó có 77 trường hợp được duyệt cấp đất tái định cư.

LÊ MINH

/bi-tuyen-phat-9-thang-tu-van-giu-chuc-pho-chu-tich-tp-nha-trang.html