/ Dọc đường tố tụng
/ Viện KSND rút hồ sơ, bổ sung chứng cứ vụ thương lái trộm tôm ở Cà Mau

Viện KSND rút hồ sơ, bổ sung chứng cứ vụ thương lái trộm tôm ở Cà Mau

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Ngày 28/9, Viện KSND huyện Đầm Dơi đã có văn bản gửi TAND huyện này đề nghị rút lại hồ sơ vụ án thương lái dàn cảnh trộm tôm để xem xét bổ sung chứng cứ. Từ đó, phía Tòa án đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND, do đó, phiên xét xử sơ thẩm vụ án này tạm thời chưa tiến hành như Tòa án đã thông báo trước đây.

Một cảnh trộm tôm được camera của anh Châu ghi lại.

Trước đó, TAND huyện Đầm Dơi đã lên lịch đưa vụ án ra xét xử vào sáng ngày 28/9 tại trung tâm văn hóa huyện đối với 19 bị cáo. Trong 19 bị cáo này, 14 người bị truy tố về tội "Trộm cắp tài sản", năm người còn lại bị truy tố về tội "Không tố giác tội phạm".

Trong vụ án này, một số bị cáo thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được chỉ định Luật sư bào chữa. Bị hại là anh Lê Duy Châu (ngụ xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi) được ba Luật sư bảo vệ miễn phí.

Theo đó, anh Lê Duy Châu đã khiếu nại kết luận điều tra và cáo trạng vụ án về số lượng tôm bị trộm. Theo anh Châu, số tôm anh đã bị nhóm thương lái dàn cảnh trộm là hơn 5 tấn chứ không phải chỉ 2,6 tấn như kết luận điều tra và cáo trạng đã xác định.

Cơ sở để anh Châu khẳng định số lượng tôm bị mất trộm là thông qua các số liệu trong quá trình nuôi như số lượng con giống thả nuôi, thức ăn đã cho tôm ăn. Trong khi Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát dựa trên cơ sở số lượng tôm đã bán của nhóm thương lái tại một công ty thủy sản rồi trừ đi số lượng tôm thực mua tại đầm tôm anh Châu để xác định tôm mất trộm.

Liên quan đến vụ việc trước đó, vào ngày 5/5, anh Châu đã liên hệ với một người ở xã Tạ An Khương để bán tôm. Thông qua người môi giới, Đỗ Tuệ Tánh đã thỏa thuận việc mua tôm.

Ngày 7/5, nhóm thương lái vào đầm tôm siêu thâm canh của anh Lê Duy Châu để thu hoạch và mua tôm thẻ chân trắng. Nhóm này đã bố trí các thùng phuy cập mé ao tôm, cảnh giới người nhà chủ ao, chờ sơ hở trộm cắp hàng tấn tôm của anh Châu. Sau đó, các đồng phạm đã kéo trộm từng giỏ tôm lớn dưới ao lên, để lẫn vào số tôm đã cân, mang ra xe tải chở đi.

Tuy nhiên, hoạt động trộm cắp của nhóm người này đã bị các camera an ninh ghi lại. Phát hiện việc bị mất trộm, anh Châu đã dùng những hình ảnh này tố cáo với cơ quan công an. Sau đó, Công an huyện Đầm Dơi vào cuộc, khởi tố vụ án, khởi tố, bắt tạm giam 19 người liên quan.

Đầu tháng 9, VKSND huyện Đầm Dơi ban hành cáo trạng truy tố 19 bị can và chuyển hồ sơ sang tòa cùng cấp để đưa vụ án ra xét xử. Cáo trạng của VKSND huyện Đầm Dơi thể hiện nhóm này đã mua của anh Châu 2,7 tấn tôm nhưng đã trộm của anh Châu thêm 2,6 tấn.

Sau khi vụ án xảy ra, hơn chục nông dân ở các huyện trong tỉnh Cà Mau đã có đơn tố giác cho rằng mình cũng bị thương lái tổ chức trộm tôm tấn như kiểu đã trộm ở đầm tôm của anh Châu.

LÂM HOÀNG(t/h)

/ha-tinh-bat-giu-ke-truy-sat-3-nguoi-cua-gia-dinh-vo-cu.html