/ Đời sống - Xã hội
/ Vietnam Airlines nói gì về việc tái cơ cấu Jetstar Pacific

Vietnam Airlines nói gì về việc tái cơ cấu Jetstar Pacific

01/01/0001 00:00 |

(LSO) -Ngày 15/6, Vietnam Airlines vừa cho biết đã thống nhất cùng Tập đoàn Qantas xúc tiến những thay đổi với Jetstar Pacific nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh và khả năng sinh lời của hãng bay giá rẻ này.

Hãng hàng không Vietnam Airlines, cổ đông lớn của Jetstar Pacific, cho biết hãng và Tập đoàn Qantas (Úc) đã thống nhất xúc tiến những thay đổi đối với Jetstar Pacific.

Thông tin từ Hãng hàng không Vietnam Airlines, cổđông lớn của Jetstar Pacific, cho biết hãng và Tập đoàn Qantas (Úc) đã thống nhấtxúc tiến những thay đổi đối với Jetstar Pacific. Điều này nhằm cải thiện hoạt độngsản xuất kinh doanh và khả năng lợi nhuận của hãng hàng không chi phí thấp này.

Việc chuyển đổi nhằm thúc đẩy quy mô và sức mạnhthương hiệu của Vietnam Airlines tại thị trường nội địa.

Theo đó, Jetstar sẽ tiến hành các thủ tục cần thiếtđể đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines, với logo và bộ nhận diện thươnghiệu mới được truyền cảm hứng từ màu sắc chủ đạo của Vietnam Airlines.

Pacific Airlines cũng chính là tên gọi đầu tiên khihãng bay này được thành lập năm 1991. Tuy nhiên, Vietnam Airlines cho biết thờiđiểm Jetstar Pacific chính thức hoạt động dưới tên mới sẽ còn phải dựa theo quyếtđịnh của nhà chức trách.

Pacific Airlines cũng sẽ chuyển đổi hệ thống đặt chỗtừ của Qantas sang Sabre - hệ thống Vietnam Airlines đang vận hành, để đồng bộhoá mạng bay, các thủ tục đặt chỗ và tính năng dành cho khách hàng với VietnamAirlines.

Bên cạnh việc đổi tên và hệ thống giữ chỗ, Vietnam Airlinescũng thông tin sẽ tiếp tục xem xét, cân nhắc kế hoạch và lộ trình tái cấu trúcJetstar, cũng như thực hiện các thay đổi cần thiết liên quan đến cơ cấu cổ phần.

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Pacific Airlines, cho biết các hãng hàng không chi phí thấp đóng vai trò nhất định trong quá trình phục hồi ngành hàng không nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Việc đồng bộ hóa hệ thống bán và mạng bay củaPacific Airlines và Vietnam Airlines sẽ tăng cường hiệu quả khai thác, năng lựccạnh tranh trong cả phân khúc hàng không truyền thống lẫn chi phí thấp, vữngvàng tiến vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, ở trên thế giới giai đoạn năm 2009 – 2019, hàng không giá rẻ (low-cost) phát triển một cách rất ngoạn mục, chiếm khoảng 30-40% thị phần. Tại châu Mỹ low-cost chiếm khoảng 35% thị trường, châu Âu là 42%, châu Á Thái Bình Dương khoảng 30%, còn ở Việt Nam chiếm đến trên 50%.

Lãnh đạo Vietnam Airlines thông tin năm 2019, tổng sốlượng khách của hàng không Việt Nam khoảng 72 triệu lượt, hàng không giá rẻđóng góp khoảng 36 triệu khách. "Jetstar hiện nay rất bé so với quy môchúng tôi cần với một hãng low-cost. Đội bay của Jetstar hiện chỉ khoảng 18 chiếc",ông Quang thừa nhận.

Đồng thời, theo ông Quang, trong HĐQT của Jetstar cóQantas là công ty tư nhân, Vietnam Airlines là doanh nghiệp nhà nước nên vănhóa, quan điểm về cách làm việc khác nhau, chưa tạo được một bước đột phá choJetstar.

Ông cũng nói thêm cơ chế điều hành của Jetstar phụthuộc quá nhiều vào Qantas vì hệ thống quan trọng nhất – đặt vé, giữ chỗ lại ởMelbourne (Austrlia). "Họ không hiểu được nhịp thở thị trường tại ViệtNam, mà thị trường nội địa rất quan trọng với Jetstar", ông Quang đánhgiá.

Do nhận thấy những vấn đề này, Vietnam Airlines đangphải tiến hành thay đổi cơ cấu tổ chức, phương thức sản xuất kinh doanh củaJetstar.

Ông Quang cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc táicơ cấu Jetstar khi chỉ ra xu hướng các hãng bay trên toàn cầu đua thành lậpcông ty con để tham gia thị trường low-cost, tạo ra mạng lưới khai thác tất cảcác phân khúc của thị trường. Các hãng không lớn như Malaysia Airlines, ThaiAirways... chủ quan với việc phát triển low-cost nên đã thất bại.

Ông Quang nhận định, sau một thời gian cộng tác, cả Qantas và Vietnam Airlines nhận thấy việc tái cơ cấu cổ đông lúc này là thích hợp, một phần cũng vì Covid-19. Qantas sẵn sàng rút và để cho Vietnam Airlines nắm giữ cổ phần chính.

"Vietnam Airlines sẽ chiếm khoảng 98% cổ phần củaJetstar Pacific. Chúng tôi có cơ hội tái cơ cấu như mình mong muốn", ôngQuang nói và khẳng định hãng bay giá rẻ này sẽ tồn tại và phát triển khi đượcVietnam Airlines coi là mắt xích không thể thiếu trong tập đoàn.

Thời gian qua, với vai trò cổ đông lớn, Vietnam Airlines đã tham gia tái cơ cấu mạnh Jetstar Pacific trên định hướng "thương hiệu kép". Sau khi đổi tên thương hiệu, Vietnam Airlines và Pacific Airlines sẽ tiếp tục tạo ra chuỗi sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng từ phân khúc chi phí thấp đến cao cấp.

Đồng thời, sự kết hợp này cho phép hai bên tận dụng lợi thế của nhau để mang đến cho khách hàng nhiều quyền lợi với mức giá hấp dẫn.

Ông Gareth Evans, lãnh đạo cấp cao Tập đoàn Qantas, đã đánh giá rằng, trước thị trường cạnh tranh gay gắt như Việt Nam và sự ngưng trệ nghiêm trọng của ngành hàng không do dịch Covid-19, đây là thời điểm tốt để tận dụng lợi thế và tiềm lực của Vietnam Airlines tại thị trường nội địa.

Trong đó, việc đồng bộ hóa hệ thống đặt chỗ sẽ giúpPacific Airlines giảm chi phí và tạo nền tảng vững chắc để hãng tiếp tục vươnlên mạnh mẽ sau khi các quy định về hạn chế di chuyển quốc tế được gỡ bỏ.

Phía Vietnam Airlines đã phân tích, trước những thách thức chung của ngành hàng không do dịch bệnh gây ra, hai cổ đông lớn của Pacific Airlines là Tập đoàn Qantas và Vietnam Airlines sẽ tiếp tục xem xét, cân nhắc kế hoạch và lộ trình tái cấu trúc hãng hàng. Cùng đó là thực hiện các thay đổi cần thiết liên quan đến cơ cấu cổ phần.

Thời gian qua, Vietnam Airlines với vai trò cổ đônglớn đã tham gia tái cơ cấu mạnh mẽ Jetstar Pacific trên định hướng "thươnghiệu kép".

Sau khi đổi tên thương hiệu, Vietnam Airlines và Pacific Airlines sẽ tiếp tục tạo ra chuỗi sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng từ phân khúc chi phí thấp đến cao cấp mà còn tăng thêm giá trị, lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

LÂM HOÀNG (t/h)

/tam-dinh-chi-thu-bang-lai-hai-phi-cong-sau-su-co-ha-canh-truot-khoi-duong-bang.html