/ Đời sống - Xã hội
/ Vĩnh Phúc: Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 9/2022

Vĩnh Phúc: Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 9/2022

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng ngày 27/9, tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh Vĩnh Phúc, bà Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 9.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tiếp công dân định kỳ tháng 9/2022. 

Cùng dự có các ông Hà Quang Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; ông Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Ban Nội chính Tỉnh ủy, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan tại các kỳ tiếp công dân, từ tháng 4/2019 đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang giải quyết 118 vụ, việc, trong đó có 24 vụ, việc thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh; 94 vụ, việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, thành phố. Tính đến 22/9, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã giải quyết xong 108 vụ, việc, còn 10 vụ, việc đang tiếp tục xem xét, giải quyết. Các vụ, việc báo cáo giải quyết xong, các địa phương đã giải quyết theo đúng trình tự, quy định của pháp luật; ban hành kết luận đối với vụ, việc tố cáo, quyết định đối với các vụ, việc khiếu nại và văn bản trả lời công dân đối với các đơn đề nghị, phản ánh.

Để tạo sự chuyển biến trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, Ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh đôn đốc, chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung giải quyết các vụ, việc thuộc thẩm quyền đúng thời gian quy định. Các cơ quan chuyên môn tăng cường phối hợp, giúp các địa phương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ, việc phức tạp, kéo dài.

Tổ công tác của UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố giải quyết các vụ, việc bảo đảm phân loại chính xác, giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương nâng cao trách nhiệm, hiệu quả, chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo, tập trung giải quyết các vụ, việc còn tồn đọng kéo dài, nhất là các vụ, việc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao tại các kỳ tiếp công dân. Riêng các vụ, việc đã xác định rõ thẩm quyền, thống nhất cách thức giải quyết, các cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết theo đúng trình tự, quy định để có căn cứ giải quyết cho các lần tiếp theo. Các cơ quan được giao nhiệm vụ đôn đốc, giám sát cần phối hợp chặt chẽ, trao đổi, thống nhất với cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì giải quyết các vụ, việc trước khi tổ chức hội nghị đối thoại với công dân.

Công an tỉnh nắm bắt tình hình, chỉ đạo công an các huyện, thành phố tăng cường bảo đảm an ninh trật tự trong các vụ, việc cưỡng chế, nhất là các vụ cưỡng chế thi hành án dân sự. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh tăng cường kiểm tra, thanh tra đột xuất trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương; kiên quyết xử lý trách nhiệm, thay thế các cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, kết quả giải quyết còn chậm, chất lượng giải quyết không cao.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh đến các yếu tố phức tạp có khả năng phát sinh thành các vụ, việc khiếu kiện, tố cáo đông người trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường nắm bắt tình hình, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ, việc ngay từ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong dân. Ban tiếp công dân tỉnh bố trí cán bộ tiếp dân, giải thích rõ chủ trương, quan điểm chỉ đạo của tỉnh về đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải, nghĩa trang tập trung khi công dân đến khiếu nại, tố cáo nội dung này. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là tại các khu vực đầu tư xây dựng các dự án. Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận Tỉnh ủy và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, giải thích, vận động, tạo sự đồng thuận triển khai các dự án.

PV

Nguyễn Mỹ Linh