/ Đời sống - Xã hội
/ Vĩnh Phúc: Biểu dương các điển hình tiên tiến trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi

Vĩnh Phúc: Biểu dương các điển hình tiên tiến trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng 01/11/2021, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại địa bàn dân cư giai đoạn 2016-2021.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại địa bàn dân cư giai đoạn 2016-2021. 

Dự hội nghị có các ông, bà: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam.

Về phía tỉnh Vĩnh Phúc có các ông, bà: Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Trung Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đinh Ngọc Khoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã quản lý, giáo dục và giúp đỡ gần 7.300 người lầm lỗi, trong đó có 5.798 người chấp hành xong án phạt tù, án treo, cải tạo không giam giữ; 1.409 người bị áp dụng các biện pháp Trung ương pháp, giáo dục bắt buộc, 51 trẻ em vi phạm pháp luật bị xử lý hành chính. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm cũng như những khó khăn trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi ở địa bàn dân cư, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể, sáng tạo nhằm huy động sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, gia đình, xã hội.

Trong 5 năm, toàn tỉnh tiếp nhận 3.482 trường hợp đặc xá, chấp hành án phạt tù về địa phương, chấp hành xong án phạt tù ở nơi cư trú, tha tù trước thời hạn có điều kiện; kịp thời phát hiện 34 trường hợp chấp hành xong án phạt tù không trở về đia phương đi nơi khác; lập 2.755 hồ sơ đề nghị xóa án tích cho trường hợp tha thù tiến bộ đủ điều kiện. Có hơn 1.000 hộ gia đình người lầm lỗi được vay vốn phát triển kinh tế; trên 1.200 người lầm lỗi được dạy nghề và tạo việc làm ổn định. Hiện có gần 7.300 trường hợp người lầm lỗi được các ban, ngành đoàn thể và nhân dân giúp đỡ.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ trao Bằng khen của Bộ Công an cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại địa bàn dân cư giai đoạn 2016-2021. 

Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ và Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh, công tác quản lý giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại địa bàn dân cư đã góp phần hạn chế các điều kiện, nguyên nhân phát sinh tội phạm, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên tiếp tục xác định công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lâm lỗi ở địa bàn dân cư là một trong những nhiệm vụ quan trọng, lâu dài. Phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể xã hội cùng gia đình để quản lý, giáo dục người lầm lỗi; tích cực vận động khuyến khích, các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân, nhất là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tạo việc làm để người lầm lỗi có điều kiện tự rèn luyện, phấn đấu trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động giáo dục người lầm lỗi chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình quần chúng quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi ở cộng đồng dân cư gắn kết với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Riêng lực lượng công an cần làm tốt hơn nữa công tác nắm tình hình, tham mưu đề xuất, phân công các tổ chức, cá nhân tổ chức tiếp nhận, quản lý giúp đỡ người lầm lỗi ở địa bàn dân cư; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, triển khai các biện pháp phòng ngừa, tấn công, trấn áp các tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo môi trường trong sạch, lành mạnh ở từng khu dân cư.

Nhân dịp này, 26 cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại địa bàn dân cư giai đoạn 2016-2021 đã được nhận Bằng khen của Bộ Công an và UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

PV

TP. HCM: Xe quá hạn kiểm định có thể bị phạt đến 16 triệu đồng từ ngày 01/11

Lê Minh Hoàng