/ Tin tức
/ Vĩnh Phúc: Công bố nghị quyết thành lập thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương

Vĩnh Phúc: Công bố nghị quyết thành lập thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương

12/04/2023 09:08 |

(LSVN) - Sáng 09/4, Lễ công bố Nghị quyết số 730/NQ-UBTVQH15 ngày 13/02/2023 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 15 về việc thành lập thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc được long trọng tổ chức.

 

Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc trao Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

Kim Long nằm ở phía Đông của huyện Tam Dương, diện tích tự nhiên 15,1 km2; dân số 12.550 người. Đất đai và điều kiện tự nhiên khá thuận lợi cho địa phương phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, phát triển cây công nghiệp, cây thực phẩm, chăn nuôi gia cầm, gia súc và xây dựng các khu, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.

Thời gian qua, được sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành của tỉnh và huyện Tam Dương, cộng với sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương, bộ mặt kinh tế xã hội của Kim Long đã có nhiều khởi sắc, thôn xóm ngày thêm khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên.

Các công trình hạ tầng cơ sở phục vụ dân sinh như: Điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế từng bước được đầu tư xây dựng hoàn thiện, chất lượng cuộc sống của người dân cũng ngày càng được cải thiện... Những điều kiện thuận lợi đó đã tạo nền tảng cho mục tiêu xây dựng Kim Long trở thành thị trấn đô thị loại V của huyện Tam Dương như ngày hôm nay.

Trong sản xuất nông nghiệp, Kim Long đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân dồn ghép ruộng đất thành các mô hình sản xuất nông nghiệp, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Công tác giáo dục đào tạo được quan tâm, thực hiện tốt.

Năm 2022, kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra; một số chỉ tiêu kinh tế tăng hơn so với bình quân chung của huyện. Tổng giá trị sản xuất của xã đạt 670 tỉ đồng, tăng 11,6% so với năm 2021; thu nhập bình quân đầu người đạt 53,2 triệu đồng/năm, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,78%.

Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm được Huyện ủy giao cơ bản hoàn thành tốt, có nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội tiếp tục được giữ vững. Công tác xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm, nâng cao.

Hiện, trên địa bàn Kim Long đã có một số doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương như Công ty Vitto-VP, Công ty CP TMTH Vĩnh Thịnh; Hợp tác xã rau an toàn Vĩnh Phúc,...

Quá trình phát triển kinh tế, xã hội, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng đã có tác động lớn đến đời sống của người dân Kim Long, quan hệ sản xuất, giao dịch hành chính, thương mại, văn minh đô thị của người dân dần chuyển sang môi trường đô thị.

Lãnh đạo huyện Tam Dương tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Kim Long.

Nghị quyết số 730/NQ-UBTVQH15 quy định về việc thành lập thêm 2 thị trấn và 1 phường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Cụ thể:

- Thành lập thị trấn Kim Long trên cơ sở toàn bộ 15,10 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 12.550 người của xã Kim Long thuộc huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

- Thành lập thị trấn Tam Hồng trên cơ sở toàn bộ 9,30 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 16.506 người của xã Tam Hồng thuộc huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

- Thành lập phường Định Trung trên cơ sở toàn bộ 7,44 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 12.450 người của xã Định Trung thuộc thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi thành lập thị trấn Kim Long thuộc huyện Tam Dương, thị trấn Tam Hồng thuộc huyện Yên Lạc và phường Định Trung thuộc thành phố Vĩnh Yên, các đơn vị hành chính tại những địa phương này có sự thay đổi như sau:

- Huyện Tam Dương có 13 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 11 xã và 2 thị trấn. Huyện Yên Lạc có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 15 xã và 2 thị trấn;

- Thành phố Vĩnh Yên có 9 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 8 phường và 1 xã.

Tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 7 huyện và 2 thành phố; 136 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 102 xã, 16 phường và 18 thị trấn.

Nghị quyết số 730/NQ-UBTVQH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 10/4/2023.

THƯƠNG NGUYỄN

Bùi Thị Thanh Loan