/ Tin tức
/ Vĩnh Phúc dẫn đầu về thực hiện thí điểm thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính các thủ tục về đất đai

Vĩnh Phúc dẫn đầu về thực hiện thí điểm thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính các thủ tục về đất đai

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Cùng với các tỉnh Thái Nguyên, Tây Ninh, Bình Định, cuối tháng 11/2020, tỉnh Vĩnh Phúc được Văn phòng Chính phủ chọn triển khai thử nghiệm dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tính đến ngày 11/3/2021, toàn tỉnh có 1.251 giao dịch thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính các thủ tục hành chính về đất đai, với tổng số tiền trên 5.080 tỉ đồng, dẫn đầu các tỉnh thực hiện thí điểm dịch vụ này.

Vĩnh Phúc dẫn đầu các tỉnh thực hiện thí điểm thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính các thủ tục về đất đai.

Để triển khai tốt dịch vụ này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức tập huấn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phối hợp với nhóm chuyên gia của Cổng dịch vụ công Quốc gia, Tổng cục Thuế, Tổng cục Quản lý đất đai hỗ trợ đội ngũ cán bộ làm việc tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và chi cục thuế các huyện, thành phố hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính các thủ tục về đất đai. Đồng thời, thực hiện thí điểm khoán chỉ tiêu các giao dịch trực tuyến phát sinh cho từng chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, thời gian từ ngày 21/01/2021 đến ngày 04/3/2021.

Tại Văn phòng đăng ký đất đai 09 huyện, thành phố có 390 hồ sơ nộp nghĩa vụ tài chính trực tuyến, đạt 73,6% chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Trong đó, có 2 huyện vượt chỉ tiêu giao là Tam Đảo và Bình Xuyên; tiếp đến là TP. Vĩnh Yên và TP. Phúc Yên; 03 huyện: Lập Thạch, Tam Dương và Yên Lạc đều chưa đạt 40% chỉ tiêu. 

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Trước đây, khi thực hiện nghĩa vụ tài chính các thủ tục đất đai, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực đất đai phải chuyển hồ sơ trực tiếp cho cơ quan thuế để lấy thông báo nộp thuế, sau đó chuyển đến công dân và yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính. Còn khi triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến này, các dữ liệu thanh toán sẽ được lưu trữ vào hồ sơ của cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia, được truy xuất một cách dễ dàng khi cần. Đặc biệt, những dữ liệu này sẽ được chuyển đến toàn bộ các cơ quan chức năng như thuế, tài nguyên và môi trường, bộ phận một cửa các địa phương để kiểm tra, đối chiếu. Qua đó, góp phần cắt giảm các bước trung gian, giảm bớt việc tiếp xúc với các cơ quan công quyền, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, hạn chế sử dụng tiền mặt, giảm chi phí tuân thủ pháp luật cũng như chi phí không chính thức, phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của quốc gia, góp phần thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh".

Theo ông Trường, để sử dụng dịch vụ này, người dân cần có một tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và có tài khoản ngân hàng đăng ký thanh toán trực tuyến. Tại địa chỉ dichvucong.gov.vn, người dân sẽ đăng ký bằng thuê bao di động, sau đó điền đầy đủ thông tin cá nhân, nhập mã xác thực. Khi có nhu cầu thanh toán trực tuyến, người dân chỉ việc đăng nhập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và nhập mã hồ sơ do bộ phận một cửa cấp cùng số chứng minh nhân dân (thẻ căn cước) là có thể thanh toán hoá đơn.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ này, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường chỉ đạo, giao chỉ tiêu thực hiện nghĩa vụ tài chính theo chỉ tiêu của Nghị quyết số 01 năm 2021 của Chính phủ. Hằng tháng, giao Trung tâm Phục vụ hành chính báo cáo kết quả, tiến độ, kịp thời biểu dương các đơn vị làm tốt, phê bình các đơn vị không đạt chỉ tiêu. Sở TN&MT khẩn trương trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, ban hành quy trình nội bộ các thủ tục hành chính về đất đai tiếp nhận tại cấp huyện, xã; chỉ đạo chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hướng dẫn 100% người dân tính năng thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Cục Thuế tỉnh tiếp tục chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trong việc cập nhật nghĩa vụ tài chính. Mục tiêu của tỉnh là hướng tới ít nhất 50% hồ sơ dịch vụ này sẽ thanh toán trực tuyến trong năm 2021 theo đúng Nghị quyết 01 của Chính phủ.

PV

Lê Minh Hoàng