/ Đời sống - Xã hội
/ Vĩnh Phúc đón 181 công dân từ tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh trở về địa phương

Vĩnh Phúc đón 181 công dân từ tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh trở về địa phương

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Chiều 30/9/2021, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức đón 181 công dân Vĩnh Phúc đang sinh sống, làm việc tại tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh có nguyện vọng trở về địa phương.

Đón đoàn tại Trung đoàn 834 có ông Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp đón 181 công dân của tỉnh tại sân bay Quốc tế Nội Bài.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước động viên công dân Vĩnh Phúc trở về địa phương an toàn.

Để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, trước khi lên máy bay, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh đã hỗ trợ các công dân thực hiện xét nghiệm, sàng lọc Covid-19 và đưa công dân ra sân bay để trở về quê nhà. Đồng thời, trước khi máy bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với nhân viên của sân bay tiến hành phân luồng, theo đó các công dân được hướng dẫn di chuyển theo luồng riêng để lên xe ô tô đã được bố trí sẵn. Sau đó, công dân được đưa về khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 834 cơ sở 2, xã Định Trung, TP. Vĩnh Yên để thực hiện cách ly y tế theo quy định. Mọi chi phí từ vé máy bay, phương tiện đi lại và chi phí sinh hoạt, ăn ở trong thời gian cách ly tập trung được tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ toàn bộ.

181 công dân từ tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh được đón về khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 834 cơ sở 2. 

Theo thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, những công dân được đón về quê lần này là các trường hợp ưu tiên gồm: trẻ em dưới 16 tuổi và cha, mẹ hoặc người giám hộ; công dân từ 60 tuổi trở lên; phụ nữ đang mang thai; phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi; người có hoàn cảnh khó khăn.

Căn cứ kết quả khai báo y tế, lực lượng tiếp đón đã chủ động phân loại tình trạng sức khỏe của công dân để sắp xếp chỗ ngồi trên xe phù hợp; bố trí cán bộ y tế đi cùng xe theo dõi, chăm sóc sức khỏe và hướng dẫn công dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Khi trở về Vĩnh Phúc, tất cả công dân sẽ tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với virus SARS-Cov-2 nhằm kịp thời phát hiện nếu có trường hợp dương tính với Covid-19 sẽ nhanh chóng cách ly để ngăn chặn, khoanh vùng, xử lý các ổ dịch trong thời gian nhanh nhất. Đặc biệt, trong thời gian cách ly tập trung, công dân sẽ được xét nghiệm 6 lần với mục đích sàng lọc cao nhất và bảo vệ sức khỏe, bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Các công dân đều phấn khởi sau chặng đường dài trở về quê hương. 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước, đợt đón công dân Vĩnh Phúc từ các tỉnh phía Nam về địa phương lần này là quyết tâm chính trị cao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đặc biệt là quyết sách của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong lúc khó khăn, tỉnh sẽ không quên những người con quê hương Vĩnh Phúc đang sinh sống, học tập, lao động tại tại các tỉnh phía Nam. Thời gian vừa qua, tỉnh đã rất cố gắng trong công tác này, tuy nhiên do những yếu tố khách quan, đến nay tỉnh mới tổ chức đón công dân trở về, trong đó nguyên nhân chính là các chuyến bay trong thời gian qua đều bị dừng hoạt động, trong khi phương tiện giao thông đường bộ đi qua các tỉnh, thành phố rất khó khăn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, nhu cầu trở về quê hương của các công dân rất lớn, dự kiến trong đợt này, tỉnh sẽ bố trí 7 chuyến bay để đón khoảng 1.400 công dân từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương.

Ông Khước cũng cho biết, trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, 1 tuần qua, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, nhất là Sở Y tế, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chuẩn bị chỗ ăn, ở, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh cho các công dân. Khi trở về địa phương, các công dân sẽ được xét nghiệm ngay để sàng lọc những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh.

Chúc mừng 181 công dân Vĩnh Phúc đã trở về địa phương an toàn, ông Lê Duy Thành Chủ tịch UBND tỉnh cho biết trong suốt thời gian qua, nghe những thông tin về tình hình dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, tỉnh rất chia sẻ và mong muốn làm được gì đó để giúp đỡ bà con. Tuy nhiên, do cách xa về địa lý và thực hiện các quy định về phòng chống dịch nên việc giúp đỡ cũng chỉ có mức độ. Sau khi Chính phủ cho phép chủ trương đón công dân trở về, tỉnh đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, với những nỗ lực của các cấp chính quyền và các sở, ngành, đơn vị liên quan, đến nay tỉnh đã thực hiện chuyến bay đầu tiên đón công dân trở về.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết, tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ, hỗ trợ bà con trong thời gian thực hiện cách ly. Trung đoàn 834 sẽ giúp đỡ bà con trong việc ăn, ở, đi lại; đồng thời, lực lượng y tế sẽ hỗ trợ việc xét nghiệm và các vấn đề liên quan đến y tế.

PV

Lê Minh Hoàng