/ Đời sống - Xã hội
/ Vĩnh Phúc: Giám sát việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn huyện Lập Thạch

Vĩnh Phúc: Giám sát việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn huyện Lập Thạch

08/11/2023 20:40 |

(LSVN) - Sáng 08/11, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc do ông Phạm Quang Nguyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát đối với huyện Lập Thạch về việc triển khai thực hiện xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.

Ông Phạm Quang Nguyên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Năm 2023, huyện Lập Thạch được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho triển khai xây dựng 3 Làng văn hóa kiểu mẫu thuộc các thôn: Hoàng Chung, xã Đồng Ích; Vân Nam, xã Vân Trục và Quảng Cư, xã Quang Sơn. Đến nay, cả 3 Khu thiết chế văn hóa, thể thao của 3 Làng văn hóa kiểu mẫu ở Lập Thạch đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Về việc triển khai các chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh, Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Hoàng Chung đăng ký 14/16 chính sách; thôn Vân Nam 11/16 chính sách; thôn Quảng Cư 13/16 chính sách.

Đối với việc thực hiện các tiêu chí theo Nghị quyết số 08, tính đến thời điểm này, thôn Hoàng Chung đạt 10/14 tiêu chí với 51/58 tiêu chí thành phần; thôn Vân Nam đạt 8/14 tiêu chí với 49/58 tiêu chí thành phần; thôn Quảng Cư đạt 9/14 tiêu chí với 48/58 tiêu chí thành phần.

Điều đáng nói, Nhân dân đều đồng tình, phấn khởi, tích cực tham gia ủng hộ tiền của, ngày công lao động để xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu. Cụ thể, Nhân dân thôn Hoàng Chung ủng hộ 580 triệu đồng xây dựng cổng làng cùng hàng trăm ngày công lao động, vật liệu xây dựng, hoa cây cảnh, vẽ tranh bích họa, lắp hệ thống Wifi miễn phí với tổng giá trị trên 500 triệu đồng. Nhân dân thôn Vân Nam ủng hộ gần 40 triệu đồng để mua trên 320 chậu cây hoa để trồng trang trí các tuyến đường trong thôn; hiến tặng trên 2.000m2 đất và trên 1.000 công lao động; vẽ 350m tranh bích họa; lắp camera an ninh và hệ thống Wifi miễn phí. Đối với thôn Quảng Cư, Nhân dân trong thôn đã ủng hộ tiền mặt và hiện vật với giá trị trên 100 triệu đồng; hiến tặng 2.570m2 đất để xây dựng Khu thiết chế văn hóa - thể thao và đường giao thông; vẽ 200m2 tranh bích họa; lắp hệ thống Wifi miễn phí; ủng hộ hơn 300 ngày công lao động.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng Làng văn hoá kiểu mẫu trên địa bàn huyện vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Nhận thức của một số ít người dân trong việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu chưa đầy đủ, còn trông chờ vào cấp trên, chưa tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí như: Bảo vệ môi trường, chỉnh trang tường rào, nhà cửa và thực hiện các nội dung xã hội hóa… Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 06 và Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh giai đoạn đầu còn lúng túng, chậm tiến độ; có nhiều tiêu chí thành phần, chính sách hỗ trợ khó thực hiện.

Tại buổi giám sát, huyện Lập Thạch đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc có cơ chế hỗ trợ cho các Làng văn hoá kiểu mẫu xây dựng các thuỷ vực chứa nước thải; sớm lựa chọn các Làng văn hoá kiểu mẫu triển khai trong năm 2024; bổ sung cơ chế chính sách đối với mô hình phát triển kinh tế không nằm trong phạm vị hỗ trợ của Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh. Các thành viên Đoàn giám sát cũng đã cho ý kiến, đề xuất các phương án tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Quang Nguyên ghi nhận những nỗ lực của huyện Lập Thạch trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu. Các tiêu chí lớn và tiêu chí thành phần đều được các địa phương của huyện thực hiện với kết quả khá cao. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu. Để xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu theo mục tiêu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra “Để mọi người dân thực sự có cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú, lành mạnh về đời sống tinh thần”, đồng chí đề nghị huyện Lập Thạch giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cơ quan chuyên môn để có cách làm bài bản trong công tác tuyên truyền, trong đó, tập trung vào mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, các chủ trương, chính sách của tỉnh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh về xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu; tăng cường công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giữa các cấp, ngành; thường xuyên thanh tra, kiểm tra giám sát bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật trong từng nhiệm vụ; tăng cường khảo sát, bám sát các tiêu chí để đề ra lộ trình thực hiện cụ thể. Đặc biệt, phải nghiên cứu cơ chế, cách thức quản lý để các Khu thiết chế văn hóa - thể thao vận hành hiệu quả.

THƯƠNG NGUYỄN

 

Nguyễn Thương