/ Pháp luật - Đời sống
/ Vụ án ‘Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy’ xảy ra tại Chí Linh, Hải Dương: Cần đánh giá các chứng cứ một cách thận trọng, đúng pháp luật để tránh gây oan sai

Vụ án ‘Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy’ xảy ra tại Chí Linh, Hải Dương: Cần đánh giá các chứng cứ một cách thận trọng, đúng pháp luật để tránh gây oan sai

20/02/2023 08:24 |

(LSVN) - Đánh giá chứng cứ có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động tố tụng hình sự, có ý nghĩa quan trọng trong việc chứng minh tội phạm, người phạm tội, xác định sự thật khách quan của vụ án. Trong vụ án “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” xảy ra tại TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Luật sư đã đưa ra những lập luận, quan điểm dựa trên tài liệu hồ sơ vụ án nhằm tìm ra sự thật khách quan của vụ án.

Cáo trạng số 01/CT-VKSKV33 ngày 19/9/2022 của Viện trưởng Viện Kiểm sát quân sự khu vực 33 ban hành.

Nội dung vụ án

Lê Hồng Quân, Bùi Tuấn Long, Nguyễn Việt Anh là quân nhân cùng đơn vị trong quân đội. Tối ngày 16/5/2021, cả 3 người rủ nhau góp tiền đi mua ma túy về sử dụng. Sau đó, nhóm này còn rủ thêm Vũ Việt Phương và Hoàng Thị Thu Thủy là những người ngoài quân đội cùng tham gia. Phương là người liên hệ với nickname facebook tên “Ling” để đặt mua ma túy và cho số điện thoại của Thủy để hai người liên lạc với nhau. Facebook “Ling” cho Phương số điện thoại 0985… để liên lạc lấy dụng cụ sử dụng ma túy. Thuê bao 0985… gọi cho Thủy nói đã có “hàng”, nhưng vì không đủ tiền nên Quân đã liên hệ số điện thoại trên để nhận ma túy.

Đến 23h ngày 16/5/2021, Phương thuê phòng khách sạn tại phường Sao Đỏ, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương làm nơi tổ chức sử dụng ma túy. Sau đó, Thủy liên hệ với số 0985… để đến lấy loa đèn; địa điểm nhận là cổng khu nhà trọ trên đường Nguyễn Huệ, phường Sao Đỏ. Thủy nhận loa cầm tay, đèn nháy từ một người con gái đeo khẩu trang, không nhìn rõ mặt. Sau khi có loa đèn thì quay trở về khách sạn tổ chức sử dụng ma túy cùng với những người khác trong nhóm.

Rạng sáng ngày 17/5/2021, Công an TP. Chí Linh bắt quả tang các đối tượng: Quân, Long, Việt Anh, Phương, Thủy, Hằng, Trang đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Vụ án sau đó được khởi tố, đến nay qua ba lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, cơ quan tố tụng xác định tại các thời điểm phát sinh cuộc gọi giữa người sử dụng số điện thoại 0985… với Thủy, Quân thì số này được gắn trên điện thoại nhãn hiệu iPhone 11 của Nguyễn Thị Hoài Linh; địa điểm phát sinh các cuộc gọi tại khu vực khách sạn thuộc phường Sao Đỏ. Sau đó, Nguyễn Thị Hoài Linh bị bắt.

Ngày 08/02/2023, Tòa án quân sự khu vực (TAQSKV) quân khu 3 đã mở phiên tòa sở thẩm xét xử các bị cáo: Lê Hồng Quân, Bùi Tuấn Long, Nguyễn Việt Anh, Vũ Việt Phương, Hoàng Thị Thu Thủy, Nguyễn Thị Hoài Linh về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Phiên tòa sau đó được tạm hoãn do thiếu người làm chứng.

Theo Luật sư Nguyễn An Bình, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội (người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Hoài Linh), việc Viện KSQS quân khu 3 truy tố và cáo buộc bị cáo Nguyễn Thị Hoài Linh về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo khoản 2 Điều 255, Bộ luật Hình sự là chưa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ của vụ án, có dấu hiệu oan sai.

Các bị cáo trong vụ án không quen biết, không có bất cứ mối liên hệ nào với Nguyễn Thị Hoài Linh

Theo Luật sư, các bị cáo Lê Hồng Quân, Bùi Tuấn Long, Nguyễn Việt Anh không biết ai là Nguyễn Thị Hoài Linh. Vì trong tất cả các lời khai, Quân khai Phương là người đặt mua ma túy, không biết người mà Phương đặt mua là ai; Quân khai không biết ai tên Nguyễn Thị Hoài Linh. Đối với Long và Việt Anh cũng khai không biết ai là Nguyễn Thị Hoài Linh sinh năm 1999.

Tại bản Kết luận điều tra lần 3, ngày 22/8/2022 cũng như trong lời khai bị cáo Thủy không biết người sử dụng thuê bao di động 0985… gọi điện đề nghị Thuỷ lấy ma tuý cho Phương là ai; không biết người chỉ dẫn lấy loa, đèn. Thời điểm Thuỷ lấy loa, đèn trời tối, người đưa loa, đèn đeo khẩu trang, đeo kính; do không để ý nên Thuỷ không biết người này là ai, không biết có phải là Nguyễn Thị Hoài Linh không.

Đồng thời, Linh chưa từng sử dụng số điện thoại của mình là 0974… để liên lạc với số điện thoại của các bị cáo Phương, Thuỷ, Quân, Long, Việt Anh trước đó. Khi trích xuất lịch sử cuộc gọi số điện thoại 0974… của Linh không có các cuộc gọi đến và đi cho thuê bao của các bị cáo vào trước thời điểm Linh cùng Ngọc Anh sang nhà Hiếu vào chiều ngày 16/5/2021.

Như vậy, bị cáo Nguyễn Thị Hoài Linh hoàn toàn không biết, không liên quan đến các bị cáo này.

Nick name Facebook “Ling” không phải do Nguyễn Thị Hoài Linh sử dụng

Tại bản Kết luận điều tra lần 01 ngày 26/01/2022 của cơ quan điều tra, khẳng định: Quá trình điều tra, bị can Vũ Việt Phương khai nhận đã nhờ đặt mua ma tuý qua tài khoản Facebook “Ling” bằng cách nhắn tin, không trực tiếp có hình ảnh hay video của người Phương trao đổi. Do vậy, Phương không khẳng định được thời điểm Phương nhờ đặt ma tuý người sử dụng Facebook “Ling” là Nguyễn Thị Hoài Linh.

Đồng thời, Phương khai nhận, không khẳng định được người sử dụng Facebook “Ling” và số điện thoại 0985… nhắn qua tin nhắn ở Messenger “Ling” có phải là Linh; khi thực hiện nhận dạng Phương cũng không nhận ra Nguyễn Thị Hoài Linh.

Phương khai chỉ biết Linh là người ở Cộng Hoà, Chí Linh, Hải Dương. Phương gặp Linh một lần qua một người bạn tên là Hà. Tuy nhiên, qua lời khai của người bạn tên Hà không biết ai là Nguyễn Thị Hoài Linh, sinh năm 1999 ở Cộng Hoà vào khoảng thời gian tháng 5/2021. Khi được cho xem ảnh Nguyễn Thị Hoài Linh thì Phương cũng không biết là ai. Các lời khai có trong hồ sơ vụ án, bị cáo Phương trình bày không biết tên chính xác của người con gái tên Linh, nick name Facebook là “Ling”, và cũng không biết rõ địa chỉ của người này. Và Phương cũng không khẳng định được chính xác người Phương đặt mua ma tuý có Messenger “Ling” là người tên Linh mà Phương đã gặp 1 lần qua Hà hay không.

Tại thời điểm tối ngày 16/5/2021, Phương và tài khoản Messenger tên “Ling” liên lạc bằng cách nhắn tin, không gọi điện bằng hình ảnh nên Phương không biết chính xác ai là người nói chuyện với mình.

Như vậy, bị cáo Nguyễn Thị Hoài Linh chưa từng gặp Phương, Hà, Thủy cũng như không có mối quan hệ gì với ba người này.

Ngoài ra, quá trình điều tra, bị cáo Linh khai không sử dụng tài khoản Facebook tên “Ling”; bị cáo Thuỷ khai không biết Facebook “Ling” do ai sử dụng vì không kết bạn, tương tác gì. Nguyễn Thị Hoài Linh xác nhận người trong ảnh đại điện của tài khoản Messenger “Ling” (được chụp lại qua đoạn tin nhắn của tài khoản này với Phương) là bản thân bị cáo Linh. Hình ảnh này Linh đã đăng trên dòng thời gian của tài khoản Facebook “Nguyễn Linh” (hiện tại tài khoản Facebook “Nguyễn Linh” đã bị mất). Nguyễn Thị Hoài Linh không đặt ảnh này làm ảnh đại diện của bất cứ tài khoản mạng xã hội nào.

Từ những căn cứ trên, theo Luật sư, không đủ căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thị Hoài Linh vì không đủ chứng cứ chứng minh Nguyễn Thị Hoài Linh là người sử dụng tài khoản Facebook “Ling”; cũng như không đủ chứng cứ chứng minh Linh là người sử dụng số điện thoại 0985… liên hệ đặt mua hộ ma tuý cho Vũ Việt Phương, và liên lạc với Hoàng Thị Thu Thuỷ, Lê Hồng Quân vào tối ngày 16/05/2021.

Ai là người sử dụng số điện thoại 0985...?

Hoàng Thị Thu Thủy khai không biết chủ nhân số điện thoại 0985… gọi lấy ma tuý và danh tính người đưa loa, đèn. Khi được cơ quan điều tra hỏi về việc nhận dạng giọng nói trong buổi đối chất trực tiếp với bị cáo Nguyễn Thị Hoài Linh, Thuỷ trình bày không thấy giọng nói của bị cáo Linh giống giọng nói của người sử dụng số điện thoại 0985… Chi tiết này không khẳng định được bị cáo Nguyễn Thị Hoài Linh là người gọi cho Thuỷ để giao ma tuý.

Thuỷ khai người sử dụng số điện thoại 0985… không giới thiệu tên là gì, khi giao loa, đèn cho Thuỷ, người giao không cầm điện thoại nên Thuỷ không biết người đó có phải là người đã chỉ đường cho Thuỷ hay không. Thuỷ không biết người đưa loa, đèn cho mình là ai. Quá trình điều tra cũng không thu thập được dấu vấn tay trên loa, đèn.

Luật sư Bình cho biết, một tình tiết khác đó là người giao hộp đồ (bên trong chứa ma túy) là Hoàng Xuân Hào. Hào có phát sinh liên lạc với số điện thoại 0985… nhưng người này không nhớ người đã giao hộp đồ cho mình để vận chuyển là ai, không biết người sử dụng số điện thoại 0985.. đã liên lạc với mình là ai.

Qua các chứng cứ trên, Luật sư khẳng định người sử dụng số điện thoại 0985... giúp đặt mua ma tuý và cho mượn loa, đèn không thể là bị cáo Nguyễn Thị Hoài Linh.

Về các tình tiết ngoại phạm, Luật sư cho biết thời gian xảy ra sự việc, bị cáo Nguyễn Thị Hoài Linh đã ở nhà của một người bạn tên Vũ Đăng Hiếu.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thị Hoài Linh trình bày, trong khoảng thời gian chiều tối (từ 16h - 18h) ngày 16/5/2021, có cùng Lương Thị Ngọc Anh qua nhà trọ của Vũ Đăng Hiếu (khu Linh Khê, Thanh Quang, Nam Sách, Hải Dương) để ăn uống. Do đã muộn và uống rượu nên bị cáo Nguyễn Thị Hoài Linh cùng Ngọc Anh ngủ lại nhà trọ của Hiếu. Đến sáng hôm sau thì đi cùng Ngọc Anh về phòng trọ của Linh lấy đồ.

Vũ Đăng Hiếu cho biết, khoảng tháng 5/2021, Linh và Ngọc Anh nhiều lần đến phòng trọ của Hiếu để chơi, có lúc nghỉ lại. Hiếu cũng trình bày tại, Linh và Ngọc Anh có xuống nhà trọ của Hiếu vào buổi chiều tối khoảng tháng 5/2021, và khẳng định hai người không rời nhà trọ cho đến sáng hôm sau.

Lương Thị Ngọc Anh trình bày, khoảng một buổi chiều tháng 5/2021 có cùng Linh đến nhà trọ của Hiếu để ăn cơm, uống rượu cùng một số người khác.

Tuy Vũ Đăng Hiếu và Lương Thị Ngọc Anh không nhớ ngày cụ thể, nhưng cả hai đều khai vào khoảng một buổi chiều tối tháng 5/2021; và diễn biến sự việc xảy ra tối 16/5/2021 do bị cáo Nguyễn Thị Hoài Linh trình bày là trùng khớp với lời khai của hai người này.

“Từ đó có thể khẳng định vào ngày 16/5/2021, Nguyễn Thị Hoài Linh đã cùng Lương Thị Ngọc Anh sang nhà trọ của Vũ Đăng Hiếu và ngủ lại qua đêm, không đi ra ngoài”, Luật sư Bình cho biết.

Hiếu và Ngọc Anh cho biết, thường xuyên liên lạc với Linh qua số điện thoại 0974… và tài khoản Facebook, Messenger có tên “Nguyễn Linh”. Ngày 16/5/2021, Linh ở phòng trọ của mình, Ngọc Anh đến chơi (Linh không nhớ thời gian đến cụ thể) cho đến chiều tối (khoảng từ 16 giờ đến 18 giờ) thì sang nhà trọ của Hiếu và ở lại cho đến sáng hôm sau.

Tại bản Kết luận điều tra thể hiện, Linh sử dụng các sim rác để kết nối internet trên điện thoại, bản thân không nhớ, không lưu các số này. Tại thời điểm thu giữ điện thoại của Nguyễn Thị Hoài Linh, không phát hiện sim số điện thoại 0985… trên điện thoại. Kết luận điều tra lần 01 ngày 26/01/2022, và lần 02 ngày 09/5/2022 thể hiện, cơ quan điều tra đã tạm giữ của Linh 01 chiếc điện thoại iphone. Tuy nhiên, khi trưng cầu giám định thì không tìm thấy dữ liệu được lưu trong máy.

Từ những tài liệu, chứng cứ trên, không đủ căn cứ để khẳng định bị cáo Nguyễn Thị Hoài Linh là người sử dụng số điện thoại 0985… để thực hiện các cuộc gọi, nhắn tin tại thời điểm xảy ra vụ việc ngày 16/5/2022.

Luật sư Bình cho rằng, từ các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án khẳng định, bị cáo Nguyễn Thị Hoài Linh không quen biết với các bị cáo khác trong vụ án; không đủ căn cứ khẳng định bị cáo Linh là người đưa loa, đèn cho bị cáo Thủy; không đủ căn cứ khẳng định bị cáo Linh là người trực tiếp sử dụng số điện thoại 0985… và nick name Facebook “Ling” để liên hệ với các bị cáo khác nhằm giao ma túy. Do đó, trong phiên tòa xét xử tới đây, Hội đồng xét xử cần xem xét, đánh giá các tài liệu chứng cứ một cách thận trọng, khách quan, đúng pháp luật, tránh gây oan sai.

PV

Một số ý kiến góp ý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Bùi Thị Thanh Loan