/ Pháp luật - Đời sống
/ Vụ án “Vô ý làm chết người”: Gia đình bị hại đề xuất kháng nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến bản án sơ thẩm

Vụ án “Vô ý làm chết người”: Gia đình bị hại đề xuất kháng nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến bản án sơ thẩm

09/01/2024 10:47 |

(LSVN) - Cho rằng bản án sơ thẩm tuyên có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và vi phạm tố tụng, gia đình bị hại đã có đơn kháng cáo và xem xét kháng nghị bản án sơ thẩm nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình.

Ngày 30/11/2023, TAND huyện Tân Sơn mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Hoàng Văn Thọ (trú tại xã Thạch Kiệt, huyện Tân Sơn).

Cáo trạng số 20/CT-VKS-TS ngày 30/9/2023 của Viện KSND huyện Tân Sơn truy tố bị cáo Hoàng Văn Thọ tội “Vô ý làm chết người” quy định tại khoản 1, Điều 128, Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015.

Theo Bản án số 25/2023/HS-ST ngày 30/11/2023 của TAND huyện Tân Sơn cho biết, khoảng 20h30 ngày 19/4/2023, sau khi ăn cơm, uống rượu tại nhà ở của Hoàng Văn Thọ thì Thọ, Nguyễn Văn Liền, Hà Văn Lới ngồi uống nước tại bàn ghế đá đặt ở hiên nhà. Một lúc sau, có ông Hoàng Văn Đường và Hà Văn Nguyên đến cùng ngồi uống nước.

Bản án số 25/2023/HS-ST ngày 30/11/2023 của TAND huyện Tân Sơn.

Trong khi nói chuyện, giữa ông Nguyên và Thọ xảy ra mâu thuẫn. Do đó, Thọ đứng dậy với qua bàn uống nước dùng tay trái đánh 02 cái vào vùng cổ, vai gáy của ông Nguyên. Sau đó, Thọ và ông Đường mỗi người một bên nhấc ông Nguyên ra khỏi ghế ngồi, kéo và đưa ông Nguyên ra khỏi cổng nhà Thọ. Khi ông Nguyên ra khỏi cổng, ông Đường đứng ngoài đường, Thọ đi vào đóng cánh cửa cổng lại mục đích không cho ông Nguyên vào nhà mình. Thấy ông Nguyên tiếp tục đi vào nhà mình, Thọ đã kéo ông Nguyên hướng đi ra đường. Đi được vài bước, Thọ buông tay khiến ông Nguyên mất thăng bằng ngã ra nền đường nhựa và bất tỉnh. Lúc này, Thọ bảo ông Liền và ông Lới đưa ông Nguyên về nhà. 

Ông Nguyên sau đó được người nhà đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn, rồi được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Ngày 21/4/2023, ông Nguyên tử vong tại nhà riêng.

Theo bản Kết luận giám định số 578/KLGĐTT-PC09, ngày 05/5/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ kết luận: "Nguyên nhân chết của Hà Văn Nguyên là chấn thương sọ não không hồi phục. Cơ chế hình thành thương tích: Vết sây sát da, tụ máu vùng chấm trái là do vật tày". Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Tân Sơn, Hoàng Văn Thọ đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Tại phiên tòa, đại diện bị hại và Luật sư Nguyễn An Bình, Văn phòng Luật sư Nguyễn An Bình và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại không đồng ý với kết luận điều tra và cáo trạng truy tố bị cáo Thọ tội “Vô ý làm chết người", cho rằng bị cáo phạm tội “Giết người”. Đồng thời, hồ sơ vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với hành vi đồng phạm với Hoàng Văn Thọ của Hoàng Minh Đường.

Cụ thể, Luật sư Bình cho rằng, căn cứ vào các lời khai của bị cáo và những người có mặt tại hiện trường vụ án, ông Hoàng Văn Thọ và ông Hoàng Minh Đường bắt đầu thực hiện hành vi dùng vũ lực tấn công ông Hà Văn Nguyên kể từ thời điểm xảy ra lời qua tiếng lại. Tấn công vào những vùng trọng yếu (gáy, cổ) của ông Hà Văn Nguyên trong khi ông Nguyên già yếu, không có khả năng tự vệ; thể hiện tính chất côn đồ khi thực hiện hành vi. Khi thấy ông Nguyên đã gục ngã tại bàn, cả hai tiếp tục lôi ông Nguyên ra đường để hành hung (Bút lục số 44). Điều này cho thấy sự hung hãn, quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng.

Luật sư cho rằng, xét về nguyên nhân, hành vi, yếu tố lỗi và mối quan hệ nhân quả của hai đối tượng Hoàng Văn Thọ và Hoàng Minh Đường hoàn toàn phù hợp với các yếu tố cấu thành tội “Giết người” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo kết luận giám định ông Nguyên chết do chấn thương sọ não không hồi phục bởi vật tày gây nên, tụ máu vùng chẩm trái (Bút lục số 41); vỡ xương chẩm trái và xương nền sọ; tụ máu dưới màng cứng vùng trán, thái dương bên phải và vùng chẩm trái; xuất huyết dưới nhện lan toả bán cầu đại não và tiểu não hai bên, chảy máu đụng dập nhu mô não vùng trán, thái dương phải, đụng dập nhu mô tiểu não... Theo Luật sư, việc tự ngã (loạng choạng) mà không có bất cứ lực gì tác động mạnh không thể gây ra cơ chế chấn thương sọ não như trên được. Căn cứ bản ảnh (Bút lục số 33) thì vết tụ máu có thể nhìn bằng mắt thường trên đầu ông Nguyên thì nếu do mặt đường gây nên thì phải ngã rất mạnh hoặc có tác động từ ngoại lực rất mạnh lên đầu khiến xương chẩm trái và xương nền sọ vỡ...

Như vậy, xét về các yếu tố cấu thành tội phạm, hành vi của những người tấn công ông Nguyên đủ để cấu thành tội Giết người được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS 2015.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và vi phạm tố tụng?

Luật sư Bình cho rằng, hai ông Hoàng Văn Thọ và Hoàng Minh Đường đều tham gia đánh ông Nguyên dẫn tới tử vong. Điều này được thể hiện qua camera thu thập được hình ảnh thể hiện ông Hoàng Văn Thọ thực hiện hành vi đã dùng tay tát vào mặt và dùng khuỷu tay đánh vào gáy của ông Nguyên. Ông Hoàng Minh Đường thấy ông Nguyên đã gục tại bàn, tiếp tục xông đến bóp cổ và lôi ông Nguyên ra đường. Tuy nhiên, tại biên bản kiểm tra điện thoại đoạn video được trích xuất tại camera nhà ông Thọ xảy ra đêm ngày 19/4/2023, Cơ quan điều tra đã bỏ qua hành vi của ông Hoàng Minh Đường dùng tay phải bóp cổ ông Nguyên lôi ra ngoài tại 20 giờ 31 phút 29 giây mà không đưa vào biên bản (Bút lục số 44). Cơ quan điều tra đã không làm rõ hành vi của ông Đường trong quá trình điều tra.

Mọi diễn biến vụ án, cách thức thực hiện hành vi sau khi ông Hoàng Văn Thọ và ông Hoàng Minh Đường lôi ông Hà Văn Nguyên ra khỏi tầm quan sát của camera nhà ông Thọ, Cơ quan điều tra chỉ dựa vào lời khai của ông Hà Văn Liền (Bút lục số 73-78), ông Hà Văn Lới (Bút lục số 90-97), bà Hà Thị Huyền (Bút lục số 103-112). Những người này bao gồm là người nhà ông Thọ, ông Đường, chứng kiến sự việc mà không có sự can ngăn nào.

Lời khai của bị cáo và các nhân chứng có mâu thuẫn, ông Thọ khai mình chỉ dùng tay trái với qua bàn uống nước tát, vả 02 cái vào cơ thể ông Nguyên. Cụ thể, một cái tát vào vùng mặt bên phải, 01 cái vào vùng bả vai cổ bên phải của ông Nguyên (Bút lục số 114). Nhưng ông Liền khai tại bàn uống nước ông Thọ chỉ tát một cái vào má bên phải của ông Nguyên. Ông Thọ nhiều lần thay đổi lời khai về việc xác định mối quan hệ với ông Liền và ông Lới: là anh em trong họ với mình (Bút lục số 114); là hàng xóm, không có mối quan hệ gì với nhau (Bút lục số 129); vợ của ông Thọ khai ông Liền với ông Lới chỉ là hàng xóm, không có mối quan hệ họ hàng (Bút lục số 112)…

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan điều tra đã không tiến hành thực nghiệm hiện trường. Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện Kiểm sát có quan điểm cho rằng không cần thực nghiệm hiện trường, do bị hại đã chết. Đồng thời, những người có liên quan trong vụ án thời điểm diễn ra sự việc say rượu nên việc thực nghiệm sẽ không chính xác và không cần thiết. Tuy nhiên, tại kết luận giám định pháp y thể hiện không có cồn ethanol trong mẫu máu của bị hại Hà Văn Nguyên.

Luật sư Bình cho biết, tại phiên tòa gia đình bị hại đưa ra chứng cứ là video việc ông Đường đến nhà nói lỡ tay dẫn đến cái chết của ông Nguyên, và xin được trình chiếu trước Tòa nhưng HĐXX không chấp nhận.

Từ đó, Luật sư đề nghị HĐXX tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ về tội danh đối với bị cáo và làm rõ hành vi của ông Hoàng Minh Đường đối với bị hại.

Cũng tại phiên tòa, phía gia đình bị hại yêu cầu bồi thường về dân sự số tiền 290.340.000 đồng.

Tuy nhiên, căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai tại phiên tòa, HĐXX nhận định không có căn cứ xác định bị cáo có hành vi tước đoạt tính mạng của bị hại và cái chết của bị hại có nguyên nhân từ hành vi của Hoàng Minh Đường. Do đó, yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung không được chấp nhận.

Từ đó, HĐXX tuyên bị cáo Hoàng Văn Thọ mức án 12 tháng tù đối với tội “Vô ý làm chết người”, bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền hơn 195 triệu đồng.

Sau khi bản án được tuyên, gia đình bị hại đã có đơn kháng cáo và đơn đề xuất kháng nghị gửi đến Viện KSND tỉnh Phú Thọ, Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị xem xét Bản án số 25/2023/HS-ST ngày 30/11/2023 của TAND huyện Tân Sơn có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và vi phạm tố tụng khiến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bị ảnh hưởng.

PV

Bùi Thị Thanh Loan