/ Luật sư - Bạn đọc
/ Vụ bé gái 8 tuổi bị đánh tử vong: Luật sư hi vọng một phiên tòa đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

Vụ bé gái 8 tuổi bị đánh tử vong: Luật sư hi vọng một phiên tòa đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung, xác định lại tỷ lệ thương tích của bị hại theo yêu cầu từ Luật sư.

Ngày 21/7/2022, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án bé gái N.T.V.A. (8 tuổi) bị bạo hành đến tử vong tại căn hộ chung cư ở quận Bình Thạnh.

Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang (sinh năm 1995) bị xét xử về tội "Giết người" theo Điều 123 và tội "Hành hạ người khác" theo Điều 140, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017); bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (sinh năm 1985, cha của bé N.T.V.A ) xét xử về tội "Hành hạ người khác" theo Điều 140 và tội "Che giấu tội phạm" theo Điều 389, Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Tại phiên tòa, các Luật sư bào chữa cho bị hại đã có những kiến nghị. Sau khi hội ý, Thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tọa phiên tòa cho biết vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa Gia đình và Người chưa thành niên. Vụ án được xét xử công khai mà không xét xử kín do vụ án được dư luận rất quan tâm, đồng thời phía bị hại không có yêu cầu xét xử kín.

Đối với kiến nghị về việc giám định thương tật trong các ngày 07, 10, 11 và 12/12/2021, Hội đồng xét xử xét thấy cần trả hồ sơ để điều tra bổ sung nội dung này.

Đối với kiến nghị chuyển tội danh đối với bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái sang tội "Giết người", Hội đồng xét xử cho biết sẽ căn cứ vào kết quả điều tra bổ sung. Từ đó, Hội đồng xét xử tuyên hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Chia sẻ với Tạp chí Luật sư Việt Nam, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình bé N.T.V.A. bày tỏ niềm vui trước việc tòa đã chấp nhận các kiến nghị, ý kiến của Luật sư, hoãn phiên toà để điều tra bổ sung. 

"Quyết định này thể hiện sự nhân văn, đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật của Tòa án", Luật sư Nữ bày tỏ.

Tại phiên tòa, Luật sư đã kiến nghị Hội đồng xét xử xác định tỷ lệ thương tật, thương tích của bị hại từ ngày 07 đến 22/12/2021; xác định Thái là đồng phạm tội "Giết người" và đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung. Theo Luật sư Nữ, hồ sơ thể hiện, từ 22h14 ngày 10/12/2021 đến hơn 02h sáng hôm sau, Trang và Thái dùng roi, thanh kim loại đánh vào đầu bé An trong tình trạng cháu không mặc quần áo. Thái là cha ruột của bé A. nhưng đã cùng Trang chửi mắng, dùng hung khí nguy hiểm đánh đập con. Các lần khác Trang đánh bé, người cha này đều nhìn thấy trực tiếp hoặc theo dõi qua camera.

"Hành động này của Thái là cùng thực hiện phạm tội, là động cơ, động lực thúc đẩy Trang càng đánh bé A. một cách man rợ. Mặc dù Thái đổ tội cho Trang, cho rằng đã can ngăn, nhưng lời khai này mâu thuẫn với diễn biến vụ án. Thái phải chịu trách nhiệm chính về cái chết của con mình", Luật sư nêu quan điểm.

Trước đó, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đã có đơn kiến nghị trả điều tra bổ sung, thay đổi tội "Hành hạ người khác" sang tội "Giết người" đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái gửi đến ông Nguyễn Văn Tuấn, Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự này. Qua nội dung Cáo trạng số 215 CT-VKS-P2, Luật sư nhận thấy kết quả giám định pháp y tử thi và giải thích giám định pháp y tử thi đã kết luận các thương tích gây ra cho bé V.A. trước ngày 22/12/2021 đã có tác động, ảnh hưởng đến nguyên nhân tử vong của bé.

Luật sư Nữ cho biết: "Vụ án trên là một điển hình của bạo lực gia đình, đang được dư luận xã hội quan tâm kể cả trong nước cũng như thế giới. Việt Nam đã có ngày Gia đình Việt Nam và đang trong tháng phòng chống bạo lực gia đình của nước ta, tôi kiến nghị TAND TP. Hồ Chí Minh trả điều tra bổ sung, yêu cầu thay đổi tội danh đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái từ "Hành hạ người khác" sang tội "Giết người" (hành vi giết người của Trang xảy ra trước ngày 22/12/2021 sẽ được thu hút vào hành vi giết người xảy ra trong ngày 22/12/2021)".

Chia sẻ thêm, Luật sư Nữ bày tỏ hi vọng, trong phiên tòa tới, với những kiến nghị, chứng cứ đã được Luật sư và cơ quan điều tra phản ánh, Tòa án sẽ có những quyết định xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

HỒNG HẠNH

Vụ bé gái 8 tuổi bị đánh tử vong: Luật sư kiến nghị thay đổi tội 'Hành hạ người khác' sang tội 'Giết người'

Lê Minh Hoàng