/ Luật sư - Bạn đọc
/ Vụ con rể thảm sát cả nhà vợ tại Thái Bình: Kẻ thủ ác có thể sẽ phải đối diện mức án tù chung thân hoặc tử hình

Vụ con rể thảm sát cả nhà vợ tại Thái Bình: Kẻ thủ ác có thể sẽ phải đối diện mức án tù chung thân hoặc tử hình

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Luật sư nhận định, đối với hành vi tước đoạt mạng sống của 03 người thân ruột thịt trong gia đình mà đối tượng đã gây ra, hung thủ có thể sẽ phải đối diện mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định về tội “Giết người”, với tình tiết định khung tăng nặng quy định tại điểm a “Giết từ 02 người trở lên” và tình tiết tăng nặng quy định tại điểm đ “Giết ông, bà, cha, mẹ"…

Hiện trường vụ án. Ảnh: VOV.

Sáng ngày 28/6, Đại tá Trần Quang Thành - Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) cho biết, trên địa bàn xã Quỳnh Hoa mới xảy ra vụ thảm án nghiêm trọng khiến 03 người tử vong.

Theo đó, vào khoảng 08h sáng, ngày 28/6, Đào Văn Thịnh (Sinh năm 1979, trú tại thôn Bái Trang, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ) đến nhà ông Đào Đình Cửu (Sinh năm 1946), bà Vũ Thị Mộc (Sinh năm 1946) là bố mẹ vợ ở cùng địa chỉ (thôn Bái Trang, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ) để nói chuyện.

Trong lúc nói chuyện xảy ra mâu thuẫn xô xát, Thịnh đã dùng dao chém vào người bố mẹ vợ và vợ là chị Đào Thị Sim (sinh năm 1978), làm các nạn nhân tử vong tại chỗ. Ngay sau khi gây án, Thịnh đã đến Công an xã Quỳnh Hoa đầu thú.

Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tạm giữ Đào Văn Thịnh, tập trung điều tra theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với Tạp chí Luật sư Việt Nam, Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho hay, đây là sự việc hết sức đau lòng, bởi lẽ nạn nhân và hung thủ chính là những người có mối quan hệ ruột thịt trong gia đình, bao gồm: bố vợ, mẹ vợ và vợ.

“Điều đáng nói là nguyên nhân ban đầu được xác định chỉ là mâu thuẫn vợ chồng nhưng hung thủ Đào văn Thịnh đã nỡ ra tay một cách tàn độc, một lúc tước đoạt mạng sống của cả 03 người trong gia đình là vợ và bố mẹ vợ của mình. Hành vi này của Thịnh, cho dù xuất phát từ nguyên nhân nào đi chăng nữa cũng không thể chấp nhận được, chắc chắn đối tượng Thịnh sẽ phải đối mặt với mức án rất hà khắc”, Luật sư Khuyên nói.

Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Theo đó, Luật sư Khuyên cho biết, Hiến pháp 2013, tại Điều 19 quy định: “Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật”; và tại khoản 1, Điều 20 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.

Bộ luật Dân sự 2015, đã cụ thể hóa Điều 19 và Điều 20 của Hiến pháp 2013, với quy định tại Điều 33 về Quyền sống, quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, thân thể: “Cá nhân có quyền sống, quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, thân thể, quyền được pháp luật bảo hộ về sức khỏe. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật”.

Bên cạnh đó, Bộ luật Hình sự 2015 cũng đã dành hẳn một chương XIV để phản ánh những quy định pháp luật hình sự đối với “Các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người” được quy định từ Điều 123 đến Điều 156.

Đối với hành vi xâm phạm tính mạng của người khác, được quy định rõ tại Điều 123 về tội “Giết người” với hình phạt cao nhất cho tội này lên tới 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Khuyên nhận định, với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án này thì thẩm quyền xử lý thuộc cơ quan CSĐT, Công an Tỉnh Thái Bình, cơ quan này sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và điều tra nguyên nhân dẫn tới hành vi trên nhằm có biện pháp phòng ngừa trong tương lai đói với các vụ án tương tự.

Còn đối với hành vi tước đoạt mạng sống của 03 người thân ruột thịt trong gia đình mà đối tượng Thịnh đã gây ra, hung thủ có thể sẽ phải đối diện mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định về tội “Giết người”, với tình tiết định khung tăng nặng quy định tại điểm a “Giết từ 02 người trở lên” và tình tiết tăng nặng quy định tại điểm đ “Giết ông, bà, cha, mẹ…”.

“Và cơ quan điều tra còn sẽ điều tra nguyên nhân để xác định nguyên nhân Thịnh ra tay với chính bố mẹ vợ và vợ, nếu xác định xuất phát từ động cơ đê hèn thì sẽ xem xét thêm tình tiết định khung quy định tại điểm q “Vì động cơ đê hèn”.

Ngoài ra, đối tượng Thịnh còn sẽ phải bồi thường thiệt hại do xâm phạm tính mạng của 03 người quy định tại Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 xác định căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau: "Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác".

Tại Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015 xác định thiệt hại bao gồm: Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật Dân sự. Chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, thiệt hại khác do luật quy định.

Như vậy, đối chiếu với các quy định pháp luật có liên quan, thì đối tượng Thịnh có thể sẽ phải đối diện với hình phạt rất nghiêm khắc và phải thực hiện trách nhiệm bồi thường thiệt hại do xâm phạm tính mạng của những người liên quan.

Luật sư Khuyên cũng cho rằng, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, để lại hệ lụy xấu cho cả gia đình và xã hội. Dù mâu thuẫn gia đình tới mức nào đi chăng nữa thì cá nhân cũng không được phép hành xử như vậy, bởi vậy quy vụ án này cần thực hiện một số biện pháp nhằm phòng ngừa tội phạm và hạn chế các vụ án tương tự xảy ra.

Cụ thể, theo Luật sư Khuyên, các cá nhân khi có mâu thuẫn, xung đột trong gia đình xảy ra hãy cố gắng giữ bình tĩnh, kiềm chế lời qua tiếng lại nhằm kích hoạt sự giận giữ ở đối phương. Đồng thời, giải quyết mâu thuẫn khi nó còn đơn giản, không đẩy sự việc lên cao trào bằng cách kéo nhiều thành viên trong gia đình vào mâu thuẫn nhỏ của gia đình.

Ngoài ra, nếu thấy mâu thuẫn thường xuyên xảy ra và thiếu biện pháp giải quyết thì cần tìm đến sự trợ giúp của cơ quan, đoàn thể tại địa phương can thiệp. Các cơ quan, đoàn thể tại địa phương cần nắm bắt sự việc xảy xảy ra trên địa bàn mình quản lý để có biện pháp hỗ trợ kịp thời khi thấy người dân có các hành vi gây mất đoàn kết, cãi vã gây mất an ninh trật tự công cộng, đe dọa tính mạng và có các hành vi xô xát, hành hung nhau nhằm phòng ngừa kịp thời hậu quả xảy ra.

“Các hội, đoàn thể, cơ quan địa phương cần thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức pháp luật để người dân nhận thức được những hành vi vi phạm. Đào tạo nghề, tạo công ăn việc làm ổn định để giải quyết vấn đề khó khăn cho các gia đình, do hiện nay bạo lực gia đình một phần do yếu tố thu nhập – việc làm tác động”, Luật sư Hà Thị Khuyên bày tỏ quan điểm.

QUÝ MINH

Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh đối diện với mức xử phạt nào?

Lê Minh Hoàng